Ông Đặng Thanh Bình có 30 năm công tác trong ngành tài chính ngân hàng, trong đó có 25 năm trải qua rất nhiều vị trí quan trọng tại Ngân hàng Nhà nước và đã về hưu năm 2014 nhưng bị khởi tố năm ngoái và giờ là bị truy tố.

Trước khi bị khởi tố vào ngày 8/9/2017 về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án kinh tế làm thất thoát 9.000 tỷ đồng của ông Phạm Công Danh và đồng phạm tại Ngân hàng Xây dựng, ông Đặng Thanh Bình (sinh 1954) đã làm phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong 9 năm và nghỉ hưu từ giữa năm 2014 do đến tuổi.

Trước khi giữ cương vị Phó Thống đốc NHNN, ông Bình từng làm Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ và đào tạo của NHNN (từ 2002), Vụ trưởng vụ Pháp chế (từ 1997), Vụ trưởng vụ Các định chế tài chính từ năm 1994. 

{keywords}
 

Ông Đặng Thanh Bình cũng có thời gian khoảng 1 năm kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Ông Bình cũng là Chủ tịch đầu tiên của VAMC.

Đến ngày 22/3, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đặng Thanh Bình, nguyên phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình vì tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tại Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng, VNCB).

Ông Đặng Thanh Bình là người được NHNH giao phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế. Ông được giao chuyên trách về nợ xấu và có nhiệm vụ chính trong việc chỉ đạo tái cơ cấu những ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có VNCB.

Ông cũng là người đảm nhiệm vị trí Trưởng ban trù bị thành lập công ty VAMC. Có thể nói, ông Bình gắn bó cả quãng đời công tác với ngành ngân hàng, là một lãnh đạo kỳ cựu về pháp chế, thanh tra trong lĩnh vực này cho đến khi nghỉ hưu và nay bi truy tố.

Tuy nhiên, đảm nhiệm vị trí người đứng đầu VAMC chưa đầy một năm, ông Bình đã thôi nhiệm, chuyển giao vị trí Chủ tịch HĐTV tại công ty mua bán nợ này cho ông Nguyễn Quốc Hùng vào tháng 5/2014, đồng thời ông cũng thôi nhiệm vai trò Phó thống đốc NHNN vì đến tuổi nghỉ hưu.

H. Tú

Truy tố nguyên phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

Truy tố nguyên phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đặng Thanh Bình, nguyên phó Thống đốc NHNN tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".    

Trầm Bê và Phạm Công Danh đã lũng đoạn các ngân hàng như thế nào?

Trầm Bê và Phạm Công Danh đã lũng đoạn các ngân hàng như thế nào?

46 bị can, phần lớn là nhân viên các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV, bị truy tố trong giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh.

Trầm Bê và 'phi vụ' cho Phạm Công Danh vay 1.700 tỷ đồng

Trầm Bê và 'phi vụ' cho Phạm Công Danh vay 1.700 tỷ đồng

Mặc dù không đủ điều kiện để vay với số tiền lớn, nhưng Trầm Bê đã “xé luật” để cho Phạm Công Danh được vay khoản tiền 1.700 tỉ đồng một cách chóng vánh.

Thấy gì từ 'đại án' Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm?

Thấy gì từ 'đại án' Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm?

Thất thoát hàng nghìn tỷ đồng từ 2 đại án Phạm Công Danh và Oceanbank, cùng với những toan tính của người trong cuộc phần nào cho thấy được “quyền lực” thực sự của các ông chủ ngân hàng giai đoạn căng thẳng thanh khoản 2009-2012.

Người đàn bà bí ẩn trong đại án Phạm Công Danh

Người đàn bà bí ẩn trong đại án Phạm Công Danh

Vậy Trang “Phố Núi” là ai, có vai trò gì trong vụ đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng?

Trang 'Phố núi': Lùm xùm từ Bùi Tiến Dũng tới Phạm Công Danh

Trang 'Phố núi': Lùm xùm từ Bùi Tiến Dũng tới Phạm Công Danh

Cái tên Phạm Thị Trang (tức Trang Phố Núi) được nhắc đến nhiều lần và HĐXX nhận định người đàn bà này có hành vi đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi phạm tội.