Sau 5 tháng không nhận được lương hưu qua tài khoản ngân hàng, chiều 22/8/2017, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã đến UBND phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh, đề nghị cán bộ chuyên môn làm rõ nguyên nhân sự việc.

Nguyên Phó Tổng Thanh tra 5 tháng không được nhận lương hưu Bản sao kê của Ngân hàng thể hiện việc 5 tháng qua nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình không được nhận lương hưu.

Nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, hơn 50 năm công tác, trong đó có 4 năm công tác tại Thanh tra Chính phủ, trên nhiều cương vị công tác khác nhau.

{keywords}

Theo quy định pháp luật, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình có hộ khẩu thường trú tại nhà số 305A đường Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, nên chế độ hưu trí được thực hiện thông qua UBND phường 7.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chiến Bình cho biết: Thực hiện chính sách cán bộ của Đảng và Chính phủ, từ ngày 1/9/2015, tôi được nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi thực hiện các thủ tục, tôi nhận lương hưu tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thông qua bộ phận chuyên môn thuộc UBND phường 7, quận 3. Mức lương hưu trí mà tôi nhận hàng tháng là 9.026.500 đồng.

Sau khi có chủ trương trả lương qua tài khoản ngân hàng, ông Nguyễn Chiến Bình đã làm thủ tục để báo số tài khoản cho các cơ quan chức năng và nhận lương qua tài khoản của Ngân hàng. Đây là tài khoản mà nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã sử dụng từ khi còn công tác tại Thanh tra Chính phủ và nhận được lương hưu từ tháng 1/2017 đến ngày 19/3/2017, theo bản sao kê có dấu xác nhận của Ngân hàng.

Tuy nhiên, từ ngày 25/3/2017 đến nay đã 5 tháng, ông Nguyễn Chiến Bình không nhận được lương hưu qua tài khoản mà không biết lý do, cũng như không có cơ quan chức năng nào giải thích.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu không minh bạch, thậm chí có dấu hiệu lợi dụng chức vụ nhằm chiếm dụng lương hưu của cán bộ hưu trí, chiều 22/8/2017, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đã đến gặp Chủ tịch UBND phường 7, quận 3, để tìm hiểu vì sao xảy ra hiện tượng cán bộ hưu trí 5 tháng không được nhận lương hưu qua tài khoản.

Tại phòng làm việc của Chủ tịch UBND phường 7, ông Nguyễn Chiến Bình đã trình bày sự việc và cung cấp bản sao kê của ngân hàng.

Sau khi kiểm tra thì một nữ cán bộ chuyên môn của UBND phường 7 đã trả lời là tài khoản bị lỗi nên tiền lương hưu trí của ông bị ngân hàng trả lại.

Không giải thích đầy đủ các quy định liên quan đến sự việc, nữ cán bộ này đã yêu cầu ông Bình làm việc với Bảo hiểm xã hội quận 3, Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh, cung cấp số tài khoản để làm lại các thủ tục, đồng thời cung cấp bản khai thay đổi thông tin theo mẫu 18-CBH.

Nhận thấy kiểu làm việc vô trách nhiệm, đẩy khó khăn cho cán bộ hưu trí, ông Nguyễn Chiến Bình đã đề nghị Chủ tịch UBND phường 7 liên hệ với Bảo hiểm xã hội quận 3, thì nhận được thông tin là việc không chuyển được lương hưu vào tài khoản ngân hàng là lỗi của bưu điện?

Theo nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, sự việc này đi ngược lại chủ trương của Đảng, quy định của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ hưu trí. Vì vậy, ông đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh, Thanh tra TP Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra, điều tra làm rõ sai phạm để xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ hưu trí, cũng như không để xảy ra tình trạng lương hưu không được chuyển qua tài khoản như đã xảy ra tại quận 3.

(Theo Báo Thanh tra)