Sáng 15/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với liên danh nhà thầu MNR và IBM Việt Nam tổ chức lễ công bố vận hành Trung tâm dữ liệu mới của NHNN.

Trung tâm dữ liệu mới của NHNN nằm trong khuôn viên của tòa nhà Trung tâm dữ liệu, ngân hàng và Trung tâm thanh toán quốc gia tại 64, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Đây là trung tâm dữ liệu đầu tiên trong ngành ngân hàng được thiết kế và xây dựng theo chuẩn Tier 3 của thế giới với sự kết hợp của 4 yếu tố: Thiết kế mô đun, khả năng sẵn sàng cao, tiết kiệm năng lượng và khả năng mở rộng trong tương lai.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, Trung tâm dữ liệu mới của NHNN là thành viên cuối cùng và cũng là trái tim của các hệ thống công nghệ thông tin thuộc phạm vi Dự án FSMIMS nói riêng và toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của NHNN nói chung.

{keywords}

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại lễ công bố vận hành Trung tâm mới.

Trung tâm được thiết kế và xây dựng trong thời gian ngắn kỷ lục, 4 tháng thiết kế và 7 tháng xây dựng, bằng chưa tới 50% khoảng thời gian thực hiện ở các dự án khác. Con số tưởng chừng không khả thi nhưng đã là hiện thực trong lĩnh vực dữ liệu tại Việt Nam cũng như thế giới.

Thông lệ triển khai trung tâm dữ liệu trên thế giới cho thấy, để hoàn thành một trung tâm dữ liệu tương tự theo chuẩn quốc tế Tier 3 của tổ chức Uptime Institue, cần từ 6-12 tháng cho việc thiết kế và từ 12-18 thán cho việc xây dựng.

Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Trung tâm dữ liệu mới của NHNN là một kỷ lục mới trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng trung tâm dữ liệu.

Đây là trung tâm dữ liệu hiện đại nhất của ngành ngân hàng đến thời điểm này và là trung tâm dữ liệu duy nhất của NHNN thay vì phân tán tại 63 tỉnh, thành phố như trước đây. Trung tâm đã và đang được vận hành theo đúng quy trình và tiêu chuẩn của một trung tâm dữ liệu theo chuẩn Tier 3, đảm bảo khả năng sẵn sàng đến 99,982% và tổng số thời gian gián đoạn mỗi nam chỉ là 1,6 giờ.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, Dự án FSMIMS đã và đang đi dúng hướng. NHNN đã được trang bị một hạ tầng trung tâm dữ liệu tiên tiến theo chuẩn mực quốc tế, làm nền tảng cho việc trang bị, lắp đặt, vận hành an toàn, hiệu quả và tin cậy các hệ thống công nghệ thông tin của NHNN hiện tại và trong tương lai.

M. Hà