Đây tiếp tục là một trong những chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, bước đầu thực hiện từng bước thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thua lỗ.

Hôm nay 20/4, 99,99% cổ đông đã bỏ phiếu chấp thuận cho SCIC là một cổ đông của công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên (Tisco) rút 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ ra khỏi công ty này tại Đại hội cổ đông thường niên của Tisco.

Trước đó vào ngày 17/4, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC đã có văn bản gửi Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên đề nghị Tisco bổ sung nội dung thông qua phương án rút vốn (1.000 tỷ đồng) của SCIC theo phương thức rút vốn làm giảm quy mô vốn điều lệ vào Chương trình Đại hội cổ đông thường niên của Tisco năm 2017.

{keywords}

Sau chỉ đạo rốt ráo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, SCIC rút 1.000 tỷ đồng vốn nhà nước khỏi TISCO

1.000 tỷ đồng này là giá trị số cổ phiếu riêng lẻ được Tisco phát hành cho SCIC hồi năm 2015 để tăng vốn, thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án “Cải tạo, mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 khi dự án này khởi động lại.

Tuy nhiên Dự án này đang phải dừng thi công, hoạt động vì những yếu kém trong quản lý xây dựng và vận hành.

Dự án Cải tạo và mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên - giai đoạn 2 đang là một trong 12 dự án nằm trong diện đầu tư hiệu quả kém phải xử lý thuộc ngành Công Thương.

Việc thực hiện rút 1.000 tỷ đồng của SCIC ra khỏi vốn điều lệ của Tisco là kết quả từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp ngành Công Thương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như xử lý trách nhiệm của Dự án mở rộng Tisco giai đoạn 2 theo tinh thần “Nhà nước không bỏ thêm tiền để cứu các dự án thua lỗ”.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từng khẳng định, trong giai đoạn tới, việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước sẽ triển khai quyết liệt hơn, với nhiều giải pháp mới. Đối với các doanh nghiệp thua lỗ, dự án đầu tư không có hiệu quả như gang thép Thái Nguyên thì dứt khoát phải xử lý./.

Theo Tổ Quốc