Bộ Tài chính vừa chính thức lên tiếng về việc thanh lý 761 xe ô tô công, bình quân mỗi xe là 46,2 triệu đồng. Đây chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ về việc thanh lý xe công.

Bộ Tài chính cho hay 761 xe ô tô mà các Bộ, ngành và địa phương báo cáo đã thanh lý thu được 35,15 tỷ đồng. Số tiền thu được sau khi thanh lý đã được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc được đưa vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp theo quy định của pháp luật.

Qua rà soát, số liệu tại báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính thấy rằng còn 90 xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin báo cáo số tiền thu được về Bộ Tài chính. 

17 xe báo cáo đã thanh lý (trong đó có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ô tô, thiết bị dạy nghề), không thu được tiền. 

 {keywords}

183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz,... ) với tổng số tiền thu được là 5,4 tỷ đồng.

Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng: Nếu chia bình quân số xe thanh lý/ tiền thu được ra kết quả 46,2 triệu đồng/xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ô tô công.

Bộ Tài chính cũng cho biết việc quyết định thanh lý tài sản và chỉ đạo tổ chức thực hiện việc thanh lý tài sản (trong đó có xe ô tô công - bán hoặc tiêu hủy) thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương và UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thanh lý tài sản thực hiện theo hình thức bán đấu giá thì cơ quan, tổ chức, đơn vị được Bộ, ngành, địa phương giao nhiệm vụ phải thực hiện bán công khai, minh bạch theo quy định tại Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4/3/2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Sau khi hoàn thành việc thanh lý các Bộ, ngành, địa phương tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP để Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Như vậy, Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương.

Trước đó, tại họp báo ngày 8/3 ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, số lượng ô tô công tính đến 31/12/2016 là 34.214 chiếc. Trong đó, xe phục vụ các chức danh là 864 chiếc, công tác chung 17.047 chiếc, xe chuyên dùng hơn 16.300 chiếc.

Chi phí cho 1 xe công trung bình 1 năm là 320 triệu, bao gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, chi phí xăng xe và bảo hiểm sửa chữa.

Ông Thắng cho hay: Số xe công đã thực hiện thanh lí là 1.105 xe. Trong đó, đã báo cáo số tiền thu được của 761 xe với tổng 35,15 tỷ, bình quân mỗi xe là 46,2 triệu đồng.

Ngoài ra, còn 2.000 chiếc xe công được xác định dư thừa và phải thanh lí, nhưng các bộ ngành địa phương chưa báo cáo hết việc này về Bộ Tài chính.

L.Bằng