Số cán bộ thuế vi phạm bị xử lý liên quan đến các quy định, quy trình quản lý thuế và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn. Trong báo cáo này, Bộ Tài chính cũng đưa ra kết quả xử lý những cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp qua từng năm.

Bộ Tài chính cho biết các đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính khi thi hành công vụ, không để xảy ra những vụ việc gây hậu quả và tác động tiêu cực do sự quan liêu trong quản lý, thiếu trách nhiệm, tắc trách, vô kỷ luật trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra công vụ, quản lý cán bộ.

Bộ Tài chính cũng khẳng định kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.

Kết quả là số lượng công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật trong năm 2017 đã giảm 11 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016 (năm 2016 là 176 trường hợp).

Cụ thể: Năm 2017, toàn ngành Thuế đã xử lý kỷ luật 165 trường hợp vi phạm, trong đó có 7 trường hợp bị kết án tù (1 trường hợp do tàng trữ chất ma túy và 2 trường hợp do tham ô tài sản, 2 trường hợp do nhận hối lộ; 2 trường hợp do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng); 9 trường hợp đang điều tra.

“Trong số 165 trường hợp vi phạm, chủ yếu là vi phạm các quy định, quy trình quản lý thuế và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ là 72/165 trường hợp; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3, thứ 4) là 46/165 trường hợp”, Bộ Tài chính cho biết.

Còn với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho hay đã chủ động phát hiện và xử lý kiên quyết, nghiêm khắc (đến mức buộc thôi việc) các trường hợp vi phạm và xử lý trách nhiệm cán bộ lãnh đạo các cấp liên quan khi để xảy ra tiêu cực, sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực do mình quản lý, phụ trách.

“Năm 2017, Tổng cục Hải quan đã chủ động phát hiện vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh nhưng không xuất cảnh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KVI, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh. Hiện nay, đang thực hiện xử lý, kiểm điểm các cán bộ công chức có liên quan và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý”, Bộ Tài chính dẫn chứng.

Trong năm 2017 cũng có nhiều cán bộ hải quan bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến việc tiếp tay cho buôn lậu.

Mới đây, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng đã tổ chức họp kiểm điểm và quyết định thi hành kỷ luật đối với 10 trường hợp dính vào nghi án nhận "bôi trơn" khi làm thủ tục hải quan.

Cụ thể xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 5 trường hợp: 1 Chi cục trưởng, 2 Phó chi cục trưởng, 2 Đội trưởng để làm gương, nghiêm khắc chấn chỉnh trong toàn Cục.

L.Bằng