Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cho biết, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) sắp thoái vốn tại công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (SPSC) dưới hình thức đấu giá công khai 51% cổ phần của SPSC.

Cụ thể, phiên đấu giá công khai 51% vốn điều lệ của SPSC, tương ứng 1.530.000 cổ phần SPSC sẽ diễn ra vào 14/7/2016. Giá khởi điểm mà Satra đưa ra là 30.000 đồng/cổ phần, gấp 1,54 lần giá trị sổ sách tại ngày 31/12/2015.

Với giá này, tổng giá trị mà Satra nhận được tối thiểu là 45.900.000.000 đồng, cũng có nghĩa là bên thắng trong cuộc đấu giá phải bỏ ra ít nhất 45.900.000.000 đồng. Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, hiện có khoảng 25 nhà đầu tư đăng ký tham gia, với số lượng đăng ký giao dịch lên đến 9.300.000 cổ phần, gấp 6 lần số lượng chào bán.

Đây được xem là một thương vụ thoái vốn lớn trên thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Cổ phiếu này cũng được chú ý khi liên quan đến ông lớn Satra và gắn với cái tên Dầu khí – một ‘họ’ chứng khoán lớn trên thị trường.

Theo Bản công bố thông tin của SPSC, hoạt động chiếm tỷ trọng và doanh thu lớn nhất của công ty là cung ứng nhân viên tiếp thị cho Nhà máy Bia Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này đã chấm dứt vào cuối tháng 3/2016, do công ty mẹ của Nhà máy Bia Việt Nam là tập đoàn Heineken chủ trương sử dụng dịch vụ cung ứng lao động của đơn vị do công ty mẹ chỉ định áp dụng chung trên toàn cầu. Mất hoạt động này doanh thu của SPSC năm 2016 sẽ sụt giảm khoảng 127 tỷ đồng và lãi gộp giảm khoảng 5,3 tỷ đồng.

Như vậy nguồn thu chủ lực của SPSC hiện không còn, trong khi khả năng tăng trưởng ở các mảng hoạt động còn lại vẫn chỉ ở dạng tiềm năng.

Ngoài mảng cung cấp nhân sự như nêu trên, SPSC còn hoạt động trong lĩnh vực du lịch và bất động sản.

{keywords}
Dự án 259 Điện Biên Phủ - TP Hồ Chí Minh

Đối với mảng bất động sản, hiện tại công ty đang quản lý và khai thác 4 mặt bằng tại TPHCM. Nổi bất nhất trong đó là mặt bằng tại 259 Điện Biên Phủ, P.7, Quận 3 với diện tích 1.500m2 được quy hoạch làm dự án chung cư cao tầng. Ba mặt bằng còn lại thuộc các khu vực không đắc địa với diện tích chỉ khoảng 200m2 – 900m2 và chưa được giao đất.

Năm 2009, SPSC đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần bất động sản C.T (C.T Land) để thành lập công ty liên doanh Công ty cổ phần đầu tư Căn hộ xanh – CT Dầu khí (gọi tắt là CT Green) thực hiện dự án chung cư cao cấp tại 259 Điện Biên Phủ, P.7, Quận 3 theo tỷ lệ góp vốn 30 : 70 trên tổng vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng. C.T Land sau đó đã chuyển nhương toàn bộ cổ phần của mình trong CT Green cho Sơn Kim Land và Indeco. Vốn điều lệ hiện tại của CT Green đã là 116 tỷ đồng nhưng SPSC vẫn chỉ góp được 1,8 tỷ (tương ứng 1,55% vốn điều lệ mới).

Theo thỏa thuận trong hợp đồng hợp tác kinh doanh, SPSC sẽ nhận được lợi ích cố định hàng năm đến năm 2022 mà không phụ thuộc vào thời gian triển khai dự án cũng như tỷ lệ góp vốn của SPSC trong CT Green.

Qua tìm hiểu, năm 2016 SPSC sẽ được chia 2 tỷ đồng, từ năm 2017 đến năm 2022 mỗi năm SPSC sẽ nhận được 5 tỷ đồng, không phụ thuộc vào tình hình thực hiện dự án. Như vậy khoản thu từ dự án này sẽ chỉ lên đến 32 tỷ đồng, khá nhỏ nếu so với số vốn phải bỏ ra để đóng đủ 51% sở hữu trong SPSC.

Trong khi đó, báo cáo tài chính của SPSC Quý 1/2016 cho thấy SPSC có vốn điều lệ chỉ 30 tỷ, quỹ đầu tư phát triển có khoảng 22 tỷ, và lợi nhuận tích lũy từ các năm trước khoảng 7 tỷ, trong khi tổng nợ của SPSC hiện lên đến 250 tỷ. Trong đó, có một khoản nợ tài chính giá trị tổng cộng đến 242 tỷ và nợ thuế 7,3 tỷ.

Được biết, khoản nợ tài chính này phát sinh từ việc vay để thanh toán tiền sử dụng đất của khu đất 259 Điện Biên Phủ, P.7, Quận 3, và sẽ chỉ được tất toán khi chuyển nhượng khu đất, nếu không SPSC có khả năng sẽ bị phạt một khoản tiền tương đương.

Trong khi đó, trên bảng cân đối kế toán của SPSC, tài sản của công ty không có gì nổi bật, kể cả tài sản cố định và bất động sản đầu tư. Các bất động sản trong danh mục mặt bằng mà công ty được giao quản lý cũng không được ghi nhận trong mục tài sản, nên có thể hiểu chưa có bất động sản nào thật sự là tài sản của SPSC.

Trong các cuộc đấu giá, mặc dù thông tin về đối tượng đấu giá được cung cấp trong bản công bố thông tin, nhưng các hồ sơ pháp lý, tài liệu giao dịch, hợp đồng và chứng từ liên quan đến hoạt động của đối tượng đấu giá lại không được chia sẻ rộng rãi. Chính vì thế, nhà đầu tư cần phải tìm hiễu kỹ khi tiếp cận các thông tin và thận trọng với quyết định của chính mình.

Hoàng An