Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) tiếp tục chìm xuống đáy với hàng loạt tin xấu đến dồn dập. Chỉ sau 1 năm, tình hình đã hoàn toàn thay đổi.

Suốt năm chìm nghỉm, chờ nhà Cường đôla làm 1 cú bốc đầu

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của gia đình nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) vừa công bố báo cáo kinh doanh quý 3/2018 với kết quả khá thảm hại: lợi nhuận chưa bằng 1% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu giảm 30%.

Cụ thể lợi nhuận sau thuế chỉ đạt chưa tới 1,3 tỷ đồng, so với 165 tỷ đồng cùng kỳ năm trước; doanh thu đạt 82 tỷ đồng, so với gần 120 tỷ đồng.

Như vậy, sau 9 tháng, doanh nghiệp của bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ ông Nguyễn Quốc Cường) mới chỉ hoàn thành chưa tới 20% kế hoạch lợi nhuận năm. Những con số trên quá nhỏ bé so với quy mô của một doanh nghiệp có vốn điều lệ 2.750 tỷ đồng, tài sản gần 12,4 ngàn tỷ đồng và tổng nợ phải trả lên tới 8,4 ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai của nhà Cường đô la giảm mạnh còn do doanh nghiệp này gần đây liên tục rơi vào vòng xoáy đen đủi: từ vụ nuốt không trôi hàng trăm ngàn mét vuông đất vàng Phước Kiển, rồi dự án treo, thu hồi cho tới vụ bị Đà Nẵng dừng cấp phép xây dựng và chuyển nhượng bất động sản tại Tổ hợp Khu dân cư Thương mại - Dịch vụ đường 2/9,... 

Trong vụ Công ty Tân Thuận bán chỉ định hơn 32ha đất đã đền bù tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) với giá 1,29 triệu đồng/m2, dàn lãnh đạo doanh nghiệp này đã bị kỷ luật. 

{keywords}
Kết quả kinh doanh thảm hại.

UB Kiểm tra TƯ cũng vừa kết luận những vi phạm của ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM, là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Sai phạm điển hình là vụ Công ty Tân Thuận (100% vốn trực thuộc Thành ủy TP.HCM) chuyển nhượng khu đất hơn 32ha (tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Khu đất được chuyển nhượng với giá rẻ (1,29 triệu đồng/m2), trong khi thực tế cao hơn nhiều lần.

Việc chuyển nhượng diễn ra trong lúc TP.HCM đang trống chức danh... Bí thư Thành ủy và ông Tất Thành Cang với cương vị là Phó bí thư thường trực Thành ủy giữ vai trò điều hành chính.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) của gia đình nhà ông Nguyễn Quốc Cường là một doanh nghiệp bất động sản có nhiều dự án lớn tại TP.HCM và khu vực phía Nam nhưng kết quả kinh doanh mang lại cho cổ đông không nhiều.

Doanh nghiệp này vướng mắc rất nhiều tai tiếng liên quan tới nhiều dự án bất động sản cũng như hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. QCG liên tục báo sai lệch thông tin khiến các nhà đầu tư bất bình.

Biến động cổ phiếu QCG cũng rất khó lường. Trong khoảng nửa đầu 2017, cổ phiếu QCG tăng 6-7 lần, từ mức dưới 5.000 đồng/cp có lúc lên tới gần 30.000 đồng/cp. Cổ phiếu này gần đây tụt giảm mạnh và hiện đã về dưới 7.000 đồng/cp.

Mặc dù gặp khó khăn nhưng QCG của nhà ông Nguyễn Quốc Cường cho biết vẫn còn quỹ đất rất lớn. Dự kiến trong năm 2018, QCG sẽ khởi công 1 dự án quy mô gần 1.200 căn hộ tại quận 7 trong năm 2018 và tiếp tục mở bán các lô còn lại của dự án liền kề Marina Đà Nẵng cũng như triển khai những bước đầu trong việc chuẩn bị khởi công dự án có quy mô 350 căn liền kề tại TP.HCM. 

{keywords}
Doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la)

Công ty này cho biết trong năm 2017 Công ty đã xây dựng và mở bán  bán thành công giai đoạn 1 & 2 dự án Lavida (quận 7), chỉ tính riêng 2 dự án trong năm 2018 và 2019 sẽ cung cấp ra thị trường hơn 1.100 căn hộ cao cấp. Bên cạnh đó, QCG còn có một số quỹ đất hiện có năm tại TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và bước đầu lấn sân sang lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng, du lịch.

QCG cũng cho biết vẫn đang tìm kiếm các quỹ đất mới trong khu vực TP.HCM cũng như các thành phố lân cận. QCG tiết lộ đang đàm phán để mua lại các dự án có quy mô lớn ở TP.HCM và các địa phương lân cận, dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn tất giao dịch và công bố.

Ông Nguyễn Quốc Cường là phó chủ tịch kiêm phó TGĐ Quốc Cường Gia Lai, được xem là doanh nhân thế hệ hai cùng góp sức gánh vác doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Loan (chủ tịch QCG) vẫn được xem là người chèo lái hoạt động của doanh nghiệp này.

Không chỉ nổi tiếng với vai trò doanh nhân, ông Nguyễn Quốc Cường - với biệt danh Cường đô la - còn được nhiều người biết đến khi có liên quan đến các hotgirl hàng đầu Việt Nam. Sau Hà Hồ, Hạ Vi, Cường đô la gần đây nổi đình đám cùng chân dài Đàm Thu Trang.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền vẫn khá yếu cho dù cầu bắt đáy đã xuất hiện. VN-Index mất mốc 900 điểm. Một số cổ phiếu trụ cột như Vinhomes, Vingroup, Vietcombank, BIDV,... tăng điểm giúp thị trường bớt giảm sâu.

Tuy nhiên, thị trường chung vẫn khá ảm đạm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, trong một vài phiên tới, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng hỗ trợ 889-892 điểm. Chỉ số có thể sẽ cho phản ứng hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng hỗ trợ này trước khi đối mặt với nguy cơ phá đáy 880-885 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/11, Vn-Index giảm 3,78 điểm xuống 897,15 điểm; HNX-Index giảm 0,18 điểm xuống 101,02 điểm. Upcom-Index tăng 0,01 điểm tăng 51,25 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 210 triệu đơn vị, trị giá 4,7 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) tiếp tục gây sốc, chưa thoát vòng xoáy đen đủi và vẫn đang phải sống nhờ vào lòng hảo tâm hiếm có của các đại gia hào phóng liên quan tới ban lãnh đạo QCG.