Đại gia ngành thép Pomina Đỗ Xuân Chiểu đã chính thức lên tiếng về lô hàng phế liệu nhập khẩu có 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng cập Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Chủ tịch HĐQT CTCP Thép Pomina (mã chứng khoán POM) Đỗ Xuân Chiểu vừa có văn bản gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về vụ việc 100 bánh cocain trị giá khoảng 800 tỷ đồng lẫn trong container chứa hàng của công ty con của doanh nghiệp này.

Theo đó, ông Đỗ Xuân Chiểu cho biết, CTCP Thép Pomina 2 (công ty con của Pomina) hôm 5/4 đã ký hợp đồng với Công ty Stamcorp International Pte Ltd có trụ sở tại Singapore để mua thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất.

Ngày 24/7, sau khi tàu chở lô hàng 355 tấn thép phế liệu cập cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải, lực lượng hải quan tiến hành kiểm tra thực tế một container thuộc lô hàng trên thì phát hiện có chưa hàng cấm. 

{keywords}
{keywords}

Theo báo cáo giải trình, CTCP thép Pomina 2 khẳng định không nhập hàng cấm và công ty đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Bước đầu kiểm tra cho thấy niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là ML- CO 0063200 không đúng với chứng từ nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list và vận đơn (Bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho Công ty thép Pomina 2.

Lãnh đạo Thép Việt, đơn vị nắm quyền chi phối CTCP thép Pomina cũng đã lên tiếng về lô hàng 100 bánh cocain và đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc để tránh gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến công ty.

Được biết tàu Mark Shenzhen có quốc tịch Liberia chở 355 tấn hàng cập cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải vào chiều 24/7. Lô hàng phế liệu gồm 17 container đã cập cảng nhiều quốc gia khác trước khi về Việt Nam. Con tàu sau khi trả hàng đã rời khỏi Việt Nam. 

{keywords}
Ảnh: CAND

 

{keywords}
Ảnh: CAND.

Thép Pomina tiền thân là Nhà máy Thép Pomina 1 do Thép Việt đầu tư xây dựng và hiện là một công ty sản xuất cung ứng thép xây dựng hàng đầu Việt Nam. Hiện Pomina có vốn điều lệ gần 1,9 ngàn tỷ đồng, vốn hóa gần 2,9 ngàn tỷ đồng.

Ông Đỗ Xuân Chiểu là chủ tịch Pomina, trong khi đông Đỗ Duy Thái là thành viên HĐQT.

Thép Việt do ông Đỗ Duy Thái làm chủ tịch hiện là cổ đông lớn nhất của Pomina với gần 54%. Những người liên quan của ông Thái đang nắm giữ khoảng 13% cổ phần. Ông Đỗ Xuân Chiểu và người liên quan nắm giữ khoảng 5% cổ phần POM.

Gần đây, Thép Việt bán thỏa thuận hàng chục triệu cổ phiếu POM cho người nhà chủ tịch Pomina Đỗ Xuân Chiểu.

Trên thị trường, Pomina có quy mô kém xa so với Hòa Phát và Kyoei nhưng tập trung vào phân khúc trọng điểm là thép xây dựng với thị trường trọng điểm miền Nam. Pomina có kế hoạch đầu tư Dự án nhà máy luyện phôi 800 ngàn tấn/năm (vốn 65 triệu USD), dự kiến đưa vào hoạt động tháng 2/2019 và Dự án cán thép 500 ngàn tấn/năm (50 triệu USD) cuối 2019.

Khi dự án này hoàn thành, công suất cán thép xây dựng của Pomina sẽ đạt khoảng 1,6 triệu tấn, dự kiến cao hơn 60% công suất thép xây dựng từ Dự án thép Dung Quất của Hòa Phát ở thị trường phía Nam và cho phép Pomina đạt được vị trí thị phần số 1 ở thị trường thép xây dựng miền Nam, vượt lên trên Tập đoàn Hòa Phát, Vinakyoei hay Posco SS.

Trong 6 tháng qua, cổ phiếu POM giảm từ mức gần 21.000 đồng/cp xuống còn 15.500 đồng/cp như hiện tại.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) dòng tiền chảy mạnh vào các cổ phiếu vừa và nhỏ nhưng nhiều cổ phiếu blue-chips giảm giá khiến VN-Index tiếp tục giảm và mất ngưỡng 930 điểm. Nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng và dầu khí vẫn chịu áp lực bán khá mạnh.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 200 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở Vincom Retail (VRE) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long.

Kết thúc phiên giao dịch 25/7, VN-index giảm 6,5 điểm xuống 927,58 điểm; HNX-Index giảm 1,96 điểm xuống 103,58 điểm. Upcom-Index giảm 0,12 điểm xuống 49,93 điểm. Thanh khoản đạt 290 triệu cổ phần. Giá trị đạt hơn 5,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Sợ danh tỷ phú USD, đại gia Hồ Xuân Năng âm thầm tung chiêu lạ

Sợ danh tỷ phú USD, đại gia Hồ Xuân Năng âm thầm tung chiêu lạ

Doanh nghiệp của đại gia Hồ Xuân Năng (Năng Do Thái) ghi nhận doanh thu kỷ lục sau khi ông trùm đá ốp lát nhân tạo liên tiếp tung chiêu cứu giá cổ phiếu và đối mặt với đối thủ dùng công nghệ Trung Quốc.

Át chủ bài của Nữ hoàng miền Tây: Nữ đại gia giàu nhất Việt Nam tiền đầy két

Át chủ bài của Nữ hoàng miền Tây: Nữ đại gia giàu nhất Việt Nam tiền đầy két

Bà Trương Thị Lệ Khanh sử dụng cả “phương án B” và tiếp tục bỏ xa hơn nữa các đối thủ trong ngành, gồm cả “người tình tin đồn” của Mỹ Tâm, để trở thành nữ hoàng ngành thủy sản.

Không thể ngồi yên, đại gia Lê Phước Vũ ra tay mạnh mẽ

Không thể ngồi yên, đại gia Lê Phước Vũ ra tay mạnh mẽ

Sau một thời gian im tiếng, ông Lê Phước Vũ đã chính thức vào cuộc chống lại tác động của cuộc chiến khốc liệt, vốn làm doanh nghiệp nhà ông Lê Phước Vũ bốc hơi ngàn tỷ đồng trong thời gian vừa qua.