Tỷ phú USD Trần Bá Dương đang sở hữu tập đoàn tư nhân hàng đầu và một đại dự án bất động sản tại khu đất hấp dẫn top đầu Việt Nam: Thủ Thiêm, TP.Hồ Chí Minh. Tại khu đất tăng giá nóng nhất hiện nay, Đại Quang Minh của ông Dương là đơn vị triển khai mạnh mẽ nhất.

Ông Trần Bá Dương thậm chí có thể vươn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng các tỷ phú USD Việt nếu đưa cổ phiếu Thaco lên thị trường chứng khoán và thực hiện thành công chiến lược đa ngành.

Theo Forbes, ông Trần Bá Dương và gia đình đang sở hữu khối tài sản 1,78 tỷ USD, xếp thứ 1.407 trên thế giới, cao hơn vị trí của tỷ phú USD Trần Đình Long, nhưng thấp hơn ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet.

Hiện tại, ông Trần Bá Dương cùng với vợ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% doanh nghiệp này. Thaco được biết đến là “tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó mảng ô tô là chủ lực. Ngoài ô tô, Thaco đang tập trung vào một số mảng như: Hạ tầng đô thị -  khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch, logistics và nông nghiệp. Thaco dự kiến doanh thu 2018 đạt gần 83 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 7.000 tỷ đồng. 

{keywords}
Khối tài sản của ông Trần Bá Dương, theo Fobes

Trong mảng ô tô, doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương có vị thế khá cao. Có những thời điểm, Thaco được thị trường định giá đạt gần 3 tỷ USD.

Những năm gần đây, ông Trần Bá Dương đã tấn công khá mạnh sang mảng bất động sản với việc mở rộng sở hữu tại Đại Quang Minh, chủ dự án khổng lồ Sala tại Thủ Thiêm, TP.HCM. Theo CafeF, tỷ lệ sở hữu của Thaco tại Đại Quang Minh tới giữa năm 2016 lên tới 90%. Tỷ lệ này sau đó có giảm bớt khoảng 5% do Đại Quang Minh phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn hồi cuối năm 2017.

Đại Quang Minh cũng đã chi cả chục ngàn tỷ đồng để làm cơ sở hạ tầng tại Thủ Thiêm, đổi lại lấy hơn 106ha đất tại khu vực đất vàng này. Tổng diện tích Khu đô thị Sala là 106 ha, trong đó đất khai thác là 42,47ha bao gồm 27,35ha đất xây dựng nhà ở và 15,12ha đất xây dựng công trình hỗn hợp thương mại - dịch vụ; 16,54ha đất công trình công cộng và tiện ích xã hội như bệnh viện, trường học, nhà văn hoá, bến du thuyền;9,1ha đất xây dựng công viên cây xanh, và 38,3ha đất giao thông. Riêng diện tích đất giao thông, Đại Quang Minh tự đầu tư kinh phí xây dựng các công trình giao thông và sẽ bàn giao lại cho nhà nước quản lý và vận hành.

Tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập CTCK Đại Quang Minh, TGĐ Trần Bá Dương cho biết, dự án 4 tuyến đường tại Thủ Thiêm có tổng mức đầu tư là 12.182 tỷ đồng; dự án Cầu Thủ Thiêm 2 là 4.260 tỷ đồng. 

{keywords}
Khu Sala của Đại Quang Minh.

Khoảng 2 năm gần đây, giá đất tại Thủ Thiêm tăng rất mạnh, gấp một vài lần do dòng tiền hàng tỷ USD đang được đổ vào đây từ các tập đoàn lớn như Đại Quang Minh, Sunshine Group, HongKong Land, CII, Lotte,... nhờ vị thế đất vàng đối diện Quận 1, qua sông Sài Gòn và quy hoạch là trung tâm hiện đại của TP.HCM.

Trên thị trường chứng khoán, hàng loạt cổ phiếu trụ cột vẫn chịu áp lực giảm giá. Tuy nhiên, cổ phiếu và tài sản của các tỷ phú USD Việt biến động không quá mạnh. Cổ phiếu VIC của Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn ở quanh đỉnh cao lịch sử: 125.000 đồng/cp. Khối tài sản của ông Vượng vẫn quanh mức 7 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không VietJet chứng kiến cổ phiếu VJC giảm khá mạnh, từ mức khoảng 220.000 đồng/cp xuống 180.000 đồng/cp như hiện tại. Tuy nhiên, khối tài sản quy ra từ cổ phiếu vẫn giữ mức 3 tỷ USD.

Trên TTCK, áp lực bán của khối ngoại diễn ra liên tục trong nhiều phiên gần đây và nỗi lo của các nhà đầu tư trong nước đã khiến thanh khoản tụt giảm, bất chấp VN-Index có dấu hiệu ổn định hơn nhờ bluechips. 

{keywords}
Ông Trần Bá Dương

Trong phiên cuối tuần trước, hàng loạt cổ phiếu trụ cột như Vingroup, VietJet, Vincom Retal, FPT, GAS đã xanh điểm. Nhóm ngân hàng cũng có nhiều cổ phiếu tăng giá như ACB, MBB,... Số cổ phiếu tăng điểm áp đảo số lượng mã giảm.

Theo CTCK BSC, sự điều chỉnh là điều bình thường trong xu hướng tăng trưởng, không phải là khả năng đảo chiều và VN-Index sẽ ổn định quanh vùng 1.000 điểm.

Theo CTCK này, nền kinh tế vẫn đang duy trì đà tăng tốt và chưa có dấu hiệu đạt đỉnh trong khi các yếu tố bất ổn về vĩ mô chưa xuất hiện trước tác động tiêu cực từ thế giới.

Theo BSC, TTCK Việt Nam giảm là do trước đó VN-Index đã có mức tăng 215% theo đơn vị tháng kể từ 2016. Trong khi, TTCK chao đảo trước thông tin cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, sau đó là liên quân bắn tên lửa vào Syria.

Cũng theo BSC, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ngoại cùng với lo ngại về khả năng UBCK giảm tỷ lệ margin,... đã khiến thị trường điều chỉnh giảm.

Kết thúc phiên giao dịch 4/5, VN-index tăng 0,34 điểm lên 1.026,8 điểm; HNX-Index tăng 0,06 điểm lên 122,57 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 56,12 điểm. Thanh khoản đạt 220 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,9 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Vợ chồng đại gia Việt kín tiếng: Giàu hơn cả tỷ phú USD

Vợ chồng đại gia Việt kín tiếng: Giàu hơn cả tỷ phú USD

Với số tài sản theo tính toán của Bloomberg và sự gia tăng giá của cổ phiếu, khối tài sản của vợ chồng đại gia này có thể vượt tỷ phú USD Việt vừa được Forbes xếp hạng.

Nhóm quyền lực đứng sau hàng loạt tỷ phú USD Việt

Nhóm quyền lực đứng sau hàng loạt tỷ phú USD Việt

Đại gia đứng sau thành công của hàng loạt tỷ phú USD Việt bất ngờ chuyển hướng trong bối cảnh thị trường đang sục sôi khi ông trùm người Thái bị bốc hơi hàng tỷ USD.

Sau 4 tỷ phú USD: Đếm 'két tiền' của những tỷ phú đô la chưa lộ diện

Sau 4 tỷ phú USD: Đếm 'két tiền' của những tỷ phú đô la chưa lộ diện

Tới thời điểm này, mới có 4 tỷ phú USD người Việt ghi danh toàn cầu. Song, trên thực tế còn rất nhiều gương mặt sáng giá với những két tiền được cho là khổng lồ mà ít ai có thể đo đếm.

Danh sách giàu nhất hành tinh: Việt Nam có thêm 2 tỷ phú USD

Danh sách giàu nhất hành tinh: Việt Nam có thêm 2 tỷ phú USD

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những tỷ phú USD giàu nhất thế giới năm 2018 trong đó có thêm 2 đại diện mới đến từ Việt Nam. Đây là một biến động khá bất so với dự báo trước đó.