Thị trường chứng khoán Mỹ bứt phá đi lên trong phiên đầu tuần sau khi có thêm một công ty dược phẩm nữa công bố hiệu quả của một vaccine ngừa Covid-19 đầy hứa hẹn. Giá vàng lao dốc xuống thấp nhất 4 tháng.

Thêm nhiều thông tin bất lợi đối với ông Donald Trump trong quá trình giành lại lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ mới.

Kết thúc phiên 23/11 (rạng sáng 24/11 giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tăng 1,1% lên hơn 29.591 điểm. Các chỉ số tầm rộng S&P 500 và công nghệ Nasdaq Composite đều tăng điểm.

Trước đó, một số dự báo cho rằng chỉ số Dow Jones của Mỹ có thể cán mốc 40.000 điểm vào năm 2021 cho dù đã tăng khoảng 5% từ đầu năm tới nay, bất chấp cuộc khủng hoảng Covid-19.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm sau khi công ty dược AstraZeneca và Đại học Oxford cho biết vaccine Covid-19 của học có hiệu quả đến 90%. Đây là nhóm thứ 3 trong tháng này thông báo thông tin tích cực về thử nghiệm vaccine Covid.

Trước đó, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ phối hợp với BioNTech của Đức và Moderna Inc của Mỹ đã công bố các loại vaccine có tỷ lệ hiệu quả lên tới 95%.

Giới đầu tư tỏ ra hào hứng Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu thông báo có thể cấp phép cho một số ứng cử viên vaccine ngừa Covid-19 vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021 sau khi Nga và Mỹ đã công bố các vaccine hiệu quả cao.

{keywords}
Ông Joe Biden có thêm cơ hội trở thành tổng thống mới của Mỹ.

Pfizer và BioNTech đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine và nhiều khả năng sẽ được lưu hành trong tháng tới. Nước Mỹ dự kiến sẽ chuyển vaccine tới các điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê chuẩn. Ước tính khoảng 20 triệu người dân Mỹ có thể được tiêm trong tháng 12, tăng lên 30 triệu người mỗi tháng sau đó. Trong khi đó, Anh và Đức cũng đang hy vọng có thể cho phép tiêm chủng trong tháng 12.

Chứng khoán Mỹ tăng còn do số liệu về sản xuất cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi khá tốt.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng mạnh vào cuối phiên sau khi các hãng truyền thông đưa tin Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch đề cử cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen cho vị trí Bộ trưởng Tài chính.

Động thái mới của ông Biden diễn ra sau khi Hội động vận động bang Michigan chính thức bỏ phiếu thông qua kết quả kiểm phiếu và trao chiến thắng cho ông Biden, qua đó giúp ông Biden có thêm 16 phiếu đại cử tri.

Trước đó, hôm 20/11, Georgia cũng đã chính thức chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở tiểu bang.

Theo Reuters, ông Joe Biden đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng nội các mới sau khi một loạt vị trí chủ chốt trong đội ngũ chính sách đối ngoại, bao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Trong các phát biểu trước đó, ông Biden cho biết ông sẽ chấm dứt các chính sách theo chủ trương "Nước Mỹ trên hết" ("America First") của ông Trump.

Những diễn biến mới đang khiến cơ hội để Tổng thống Donald Trump lật ngược thế cờ ngày càng nhỏ đi. Các thị trường tài chính có thể biến động nhanh theo các chính sách mới.

M. Hà