Thị trường chứng khoán tiếp tục nổi sóng và ghi nhận thêm hàng loạt kỷ lục trong bối cảnh đại án ngân hàng diễn ra với sự vắng mặt của ông Trần Bắc Hà. Hậu những tin đồn đốt cháy tỷ đô, giới đầu tư hào hứng bất chấp tin xấu.

Sau nhiều phiên tăng mạnh, cổ phiếu BID của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) đang đứng ở mức cao kỷ lục kể từ khi lên sàn hồi đầu năm 2014. Mức giá gần 28 ngàn đồng/cp hiện tại là giá điều chỉnh cao nhất mà cổ phiếu BID có được.

Cổ phiếu Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh cũng lên mức cao nhất trong 3 năm qua: 15.600 đông/cp (theo giá đã điều chỉnh).

Thị trường chứng khoán (TTCK) nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trong bối cảnh đại án ngân hàng Phạm Công Danh giai đoạn 2 đang diễn ra với hàng loạt cựu lãnh đạo Sacombank như ông Trầm Bê dính líu trong khi ông Trần Bắc Hà, là người liên quan, vắng mặt do bệnh hiểm nghèo.

Trước đó, mỗi khi thị trường có tin đồn liên quan tới ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng BIDV bị bắt, giá cổ phiếu của BIDV nói riêng và của nhóm ngành ngân hàng nói chung đều chịu tác động mạnh. TTCK thường bốc hơi vài ba tỷ USD mỗi phiên như vậy.

{keywords}

Cú sốc tin đồn Trần Bắc Hà bị bắt hồi giữa tháng 8/2017 đã thổi bay 7,5 ngàn tỷ đồng vốn hóa BIDV và bay 2 tỷ USD trên TTCK chỉ trong 1 phiên giao dịch khiến nhiều người ngơ ngác. Năm 2013, tin đồn tương tự về ông Trần Bắc Hà cũng khiến TTCK bốc hơi 1,6 tỷ USD. Các cá nhân tung tin đồn sau đó đã bị xử lý.

Còn ở vào thời điểm hiện nay, sau khi ông Trần Bắc Hà đã về hưu còn ông Trầm Bê đã phải bỏ lại cái ghế chủ tịch Sacombank cho người khác thì những diễn biến ngoài lề như không còn ảnh hưởng tới thị trường. Ông Trần Bắc Hà vắng mặt tại tòa, vướng bệnh hiểm nghèo hay vợ con rút vốn khỏi doanh nghiệp lớn… không còn ảnh hưởng tới thị trường. Giá cổ phiếu các ngân hàng tăng mạnh theo diễn biến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng trong 1 phiên tòa, ông Trầm Bê đã xin lại ngôi nhà bị kê biên, theo ông Bê là do bị khai nhầm và trị giá không lớn có mười mấy tỷ đồng.

Theo những thông tin mới, BIDV đạt được những kết quả ấn tượng trong năm 2017, hoàn thành và vượt kế hoạch toàn bộ các chỉ tiêu chủ yếu đè ra. BIDV duy trì vị trí số 1 về tổng tài sản của một ngân hàng “triệu tỷ”, BIDV đồng thời báo lãi cao kỷ lục với 8.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Sacombank của ông Dương Công Minh trong khi đó báo đã xử lý được 19 ngàn tỷ đồng nợ xấu.

TTCK tiếp tục sôi động với hàng loạt các cổ phiếu tiếp tục tăng lên mức giá cao kỷ lục mọi thời đại. Lần thứ 2 TTCK tập trung chứng kiến giao dịch trong 1 phiên vượt ngưỡng 10 ngàn tỷ đồng.

Dòng tiền cuồn cuộn đổ vào thị trường trong đó có 500 tỷ đồng mua ròng của khối ngoại giúp VN-Index lên sát mốc 1.040 điểm. Nhiều cổ phiếu dầu khí và ngân hàng có liên quan tới các đại án tăng mạnh, thậm chí tăng trần.

Độ đôi cổ phiếu VIC và VRE của ông Phạm Nhật Vượng cũng tăng mạnh, có thồi điểm tăng trần.

Theo CTCK BVSC, xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn được bảo lưu. Mùa báo cáo KQKD quý IV sẽ có tác động tích cực tới thị trường. Mặc dù vậy, thị trường cũng được dự báo sẽ có diễn biến phân hóa ở mức cao giữa các nhóm ngành.

Còn theo BSC, dòng tiền đang có xu hướng lan tỏa đến các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn giúp cho VN-Index có được phiên tăng điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/1, VN-index tăng 4,55 điểm lên 1.038,11 điểm; HNX-Index giảm 0,22 điểm xuống 121,93 điểm. Upcom-Index tăng 0,23 điểm xuống 56,91 điểm. Thanh khoản đạt hơn 475 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 10,7 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà