Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 11/12 đánh dấu một tuần giảm liên tục của USD. Tỷ giá trung tâm do NHNN công bố ngày 10/12 của đồng Việt Nam với đô la Mỹ là 22.117 đồng. Đây là mức ổn định trong 2 phiên cuối tuần sau khi đã chứng kiến cú hạ nhiệt mạnh vào 9/12.

Ghi nhận diễn biến thị trường cho thấy, vào phiên 5/12 đầu tuần, mặc dù tỷ giá trung tâm do NHNN công bố giảm 6 VND, nhưng giá USD giao dịch giữa các thành viên trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng khá mạnh so với cuối tuần trước, thêm khoảng 30 VND, lên tới 22.720 VND.

Vào phiên 6/12, được Vietcombank niêm yết giá USD ở mức: 22.680 đồng/USD - 22.760 đồng/USD. BIDV: 22.655 đồng/USD - 22.745 đồng/USD. ACB: 22.680 đồng/USD - 22.770 đồng/USD.

{keywords}

Tuy nhiên, ngay các phiên giao dịch tiếp theo, tỷ giá USD/VND hạ nhiệt nhanh chóng, đặc biệt vào phiên cuối tuần. Bắt đầu từ 8/12 và nhất là trong phiên 9/12, tỷ giá USD giảm mạng. Tính đến cuối ngày giao dịch 9/12, giá USD trên thị trường liên ngân hàng đã rơi hẳn xuống vùng 22.575 - 22.582 VND, tức giảm tới khoảng 140 VND so với phiên biến động mạnh đầu tuần.

Thực tế, trước những biến động trên, cơ quan quản lý luôn phát đi khẳng định về sự ổn định của cung - cầu được đảm bảo. Vì thế, NHNN Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát đi thông điệp sẵn sàng bán ra USD tạo cung để bình ổn thị trường, với mức giá luôn thấp hơn trần biên độ 50 VND. Tuy nhiên, thực tế, do nhu cầu được đảm bảo nên chưa phải bán USD được can thiệp, các NHTM vẫn tự cân đối và gần như không có nhu cầu mua USD. Và tỷ giá giảm là phản ánh tất yếu của thị trường.

Quan sát tỷ giá của các ngân hàng thương mại đã phản ánh điều này, phiên đầu tuần, tỷ giá USD bán ra của các ngân hàng có lúc đã gần mức trần biên độ cho phép, lên tới 22.760 VND. Tuy nhiên, cùng phản ánh bốn phiên giảm liên tiếp trên thị trường liên ngân hàng, đến cuối ngày 9/12, mức giá bán ra đã lùi sâu xuống còn 22.610 VND, một số thành viên hạ xuống còn 22.590 VND, giảm khoảng 150 - 170 VND so với đầu tuần.

Tuần qua, yếu tố tâm lý tác động đến tỷ giá là kỳ vọng về cuộc họp của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED, vào ngày 13 - 14/12) có thể quyết định tăng lãi suất USD. Kỳ vọng này, cộng thêm các yếu tố tâm lý, tin đồn có thể tác động đến tỷ giá.

Bên cạnh đó, cuối năm và dịp tết cũng là dịp nhu cầu USD tăng do doanh nghiệp thanh toán và chi trả lương thưởng bằng VND, kích thích chuyển đổi vốn ngoại tệ, tỷ giá USD/VND. Tuy nhiên, qua 1 số biến động ngắn hạn vừa quà cho thấy, thị trường hoàn toàn tự điều tiết trên cơ sở cung cầu ổn định dù thời gian qua, NHNN luôn mua ròng USD từ thị trường với con số khoảng 11 tỷ USD.

Với diễn biến trên, cùng với cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt cũng như các thông tin định hướng từ cơ quan điều hành thì diễn biến tỷ giá USD/VND tới đây vẫn nằm trong vùng ổn định.

Khánh Hải

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la ngân hàng, tỷ giá euro, tỷ giá hối đoái, thị trường ngoại hối, USD tự do, đô-la chợ đen… cập nhập nhanh nhất.