Tỷ giá ngoại tệ ngày 3/3 đang ở mức thấp do lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn cuộc chiến tranh thương mại sau khi Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu với thép và nhôm.

Tính đến đầu phiên giao dịch (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,09% ở mức 90,15. 

Đồng USD tiếp tục suy yếu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu đối với đồng và nhôm. Theo ông Trump, việc làm này là để bảo vệ ngành công nghiệp của Mỹ nhưng khiến các nhà đầu tư lo ngại có thể xảy ra cuộc chiến thương mại. Chứng khoán Mỹ và đồng USD vì thế sụt giảm mạnh.

{keywords}
USD giảm giá

Trong khi đó, người đứng đầu FED tái khẳng trong năm nay, cơ quan này tiếp tục theo đuổi việc nâng dần lãi suất cơ bản. FED có thể tăng lãi suất bốn lần trong năm nay, thay vì ba lần như dự đoán thị trường đưa ra trước đây.

Chủ tich FED đã đưa ra cách nhìn lạc quan về kinh tế Mỹ khi viện dẫn rằng việc nền kinh tế đầu tàu thế giới thời gian qua đã được củng cố là do kế hoạch cải cách thuế nêu trên và nền kinh tế toàn cầu vững mạnh hơn trong năm qua.

Ủy ban Thị trường mở của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FOMC) sẽ tiếp tục cân đối tình hình tài chính Mỹ để tránh khỏi một tình trạng kinh tế quá nóng và giữ lạm phát mục tiêu 2%.
Đồng EUR tăng nhẹ, tỷ giá EUR/USD tăng 0,11% lên 1,2277, trong tỷ giá GBP/USD giữ ổn định ở mức 1,3762.

Dữ liệu cho thấy hoạt động trong ngành xây dựng ở Anh đã tăng trong tháng trước nhưng vẫn duy trì ở mức thấp. Trong khu vực đồng euro, một báo cáo cho thấy doanh số bán lẻ của Đức đã giảm 0,7% trong tháng 1.

Đồng yên và franc Thụy Sĩ vẫn mạnh hơn, với USD JPY giảm 0,50% ở mức 105,69 và USD/CHF giảm 0,44% xuống 0,9378.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 22.468 đồng (giảm 5 đồng).

Vietcombank, BIDV và ACB niêm yết ở mức: 22.720 đồng (mua) và 22.790 đồng (bán). Vietinbank: 22.721 đồng (mua) và 22.791 đồng (bán). Techcombank: 22.710 đồng (mua) và 22.800 đồng (bán).

Nam Hải