- Đồng USD trên thị trường thế giới sôi sục. Cả thế giới lo ngại đối phó với các chính sách mới của Mỹ dưới thời Donald Trump. Nhiều nước đã có bước đi chủ động phòng thủ trước những biến động bất thường có thể xảy ra trên thị trường tài chính thế giới.

USD sôi sục

Chỉ chùng lại được 2 phiên, đồng USD lại tiếp tục xu hướng tăng mạnh trên thị trường quốc tế sau những tín hiệu mới từ nền kinh tế Mỹ và phát biểu từ quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Sau 13 phiên tăng giá trong tổng cộng 15 phiên gần đây, đồng USD trên thị trường thế giới hiện đang ở mức cao nhất 1 tháng. Đồng bạc xanh được dự báo dự báo sẽ tiếp tục tăng giá theo kế hoạch tăng dần lãi suất của Fed sau khi đã tăng khoảng 3,5% trong năm 2016.

Đồng USD đã tăng tổng cộng 4 năm liên tiếp và với diễn biến trong gần 2 tháng đầu năm nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017.

{keywords}
Tỷ giá USD/VND tăng khá nhanh trong 2 tuần qua.

Thị trường ngoại hối thế giới bắt đầu sôi động sau khi Chủ tịch Fed bà Janet Yellen phát đi tín hiệu cho thấy Fed sẽ sớm tăng lãi suất và tăng lãi suất sớm sẽ tốt hơn là trì hoãn. Bà Yellen cho rằng, Fed sẽ cân nhắc tăng lãi suất “trong các cuộc họp sắp tới”. Điều này có nghĩa là khả năng Fed tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 3 hoặc tháng 5 tới là hoàn toàn có thể.

Khả năng tăng lãi suất trở nên lớn hơn sau khi một số quan chức Fed ủng hộ việc tăng lãi suất sớm. Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia Patrick Harper cho biết ông có thể sẽ ủng hộ quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở Fed (FOMC) ngay trong tháng 3 tới nếu áp lực lạm phát trở nên rõ ràng.

Quan điểm của các quan chức Fed cùng với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ… đã đẩy lợi tức trái phiếu Mỹ tăng vọt và đồng USD không ngừng tăng giá.

Trước đó, Fed đã có kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ, nâng lãi suất khoảng 3 lần trong năm 2017 và 2 lần trong năm 2018. Kế hoạch này đã kéo đồng USD liên tục tăng giá kể từ giữa tháng 11/2016 và lên mức cao nhất 13 năm so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Thị trường chỉ chùng lại được một thời gian ngắn do lo ngại các chính sách của tổng thổng Mỹ Donald Trump nhưng đang nhanh chóng tăng trở lại.

Trên thị trường trong nước, đồng USD cũng tăng giá nhanh. Tỷ giá USD/VND đã tăng tổng cộng khoảng 250 đồng trong 2 tuần qua. USD trên hệ thống ngân hàng có thời điểm cao hơn so với thị trường tự do, hiện đang ở mức khoảng: 22.800 đồng/USD (mua) - 22.880 đồng/USD (bán).

Chủ động phòng thủ

Theo ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP chứng khoán Trí Việt (TVB), đồng USD tăng mạnh trên thị trường thế giới chủ yếu là do kỳ vọng của giới đầu tư về triển vọng tốt đẹp của nền kinh tế Mỹ.

{keywords}
USD tiếp tục xu hướng tăng so với phần lớn các đồng tiền chủ chốt khác.

“Chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục mới, lợi tức trái phiếu Mỹ tăng mạnh trên thị trường quốc tế, Fed đang từng bước thực hiện kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ, nâng dần lãi suất lên trong năm nay và cả 2018. Trong khi đó, rất nhiều nước trên thế giới duy trì lãi suất thấp. Tất cả đều là yếu tố hỗ trợ cho đồng USD tăng giá”, ông Lê Quang Trí đánh giá.

Về thị trường trong nước, nền kinh tế được đánh giá tích cực, dự trữ ngoại hối lớn và đồng VND ổn định.

Sự ổn định của đồng VND được duy trì trong cả năm 2016, giảm khá hợp lý ở mức hơn 1%. Tuy nhiên, đồng VND đã có đợt tăng trong tháng đầu năm 2017 khi tỷ giá USD có đợt giảm giá đáng kể, có lúc đã san lấp gần hết phần trượt giá trong năm trước đó.

Theo ông Lê Quang Trí, diễn biến của USD trong khoảng 2 tuần gần đây là một diễn biến khá bình thường. Hiện tượng giá USD tại các ngân hàng tăng lên cũng dễ hiểu.

“Đó là do nhu cầu doanh nghiệp trong các thanh toán quốc tế, nhưng chỉ mang tính nhất thời. Một phần là do tác động giá USD trên thế giới tăng. Giá USD tự do không tăng mạnh do cầu người dân thấp, trong khi các cơ quan quản lý kiểm soát khá tốt hiện tượng đầu cơ USD. Sức hấp dẫn của kênh này từ thị trường chợ đen giảm do không có sóng”, ông Lê Quang Trí lý giải.

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia này, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp thường sẽ giảm sau quý 1 và tình trạng này sẽ giảm.

Đồng USD được điều chỉnh tăng còn được xem là một biện pháp pháp chủ động của cơ quan quản lý thị trường. Chính sự chủ động của cơ quản quản lý đã giúp thị trường ngoại hối ổn định trong khoảng 2 năm vừa qua.

Những điều chỉnh kịp thời của giá USD trong hệ thống ngân hàng, diễn biến theo ngày theo tín hiệu tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước giúp thị trường tránh khỏi những cú sốc đã từng xảy ra trước đây.

Trên thực tế, phần lớn các dự báo đều cho thấy, đồng USD trên thị trường thế giới còn tăng so với các đồng tiền chủ chốt khác như Euro, bảng Anh, Yên Nhật, NDT Trung Quốc… Tuy nhiên, khả năng tăng giá mạnh so với đồng VND không cao bởi nền kinh tế Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng khá ấn tượng và có triển vọng tốt. Tính tới cuối 2016, dự trữ ngoại hối không kể vàng của Việt Nam đạt 41 tỷ USD.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, mục tiêu ổn định tỷ giá 2017 sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Áp lực chính vẫn là từ bên ngoài. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế trong nước cùng cơ chế chính sách mới và nguồn dự trữ ngoại tệ dồi dào, tỷ giá USD/VND sẽ không có biến động bất thường.

V. Minh

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la ngân hàng, tỷ giá euro, tỷ giá hối đoái, thị trường ngoại hối, USD tự do, đô-la chợ đen… cập nhập nhanh nhất.