Đại gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng Lê Viết Hải tiếp tục nâng sở hữu tại Tập đoàn xây dựng Hòa Bình sau một loạt cú sốc tin đồn liên quan tới Khaisilk và Vũ Nhôm.

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) vừa đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu HBC trong thời gian 30/5-28/6.

Đây là lần thứ hai ông Lê Viết Hải đăng ký mua số lượng lớn cổ phiếu HBC để nâng tỷ lệ sở hữu trong bối cảnh cổ phiếu HBC rớt giá thảm hại, bắt đầu từ cuối tháng 10/2017.

Trước đó, trong tháng 1/2018, ông Lê Viết Hải đã hoàn tất mua 945.000 cổ phiếu HBC để nâng tỷ lệ sở hữu lên 16,5% vốn HBC như hiện tại.

Nếu giao dịch trong lần đăng ký mua này thành công, ông Hải sẽ nâng tổng số lượng cổ phần HBC lên 23,43 triệu cổ phần, tương đương 18,04% vốn điều lệ và sẽ là cổ đông lớn nhất của HBC, vượt qua quỹ Pyn Elite (hiện đang sở hữu 17,25% vốn).

Với mức giá HBC hiện khoảng 38.000 đồng/cp, ông Hải sẽ phải bỏ ra khoảng hơn 3 triệu USD.

Trước đó, HBC liên tiếp gặp những cú sốc tin đồn và là một trong số ít cổ phiếu giảm mạnh cả khi thị trường chứng khoán (TTCK) ồ ạt tăng điểm, bất chấp kết quả kinh doanh khá ấn tượng và là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam. 

{keywords}
 Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình 

Cổ phiếu HBC giảm mạnh bắt đầu từ tháng 10/2017 sau khi dính tin đồn bị Khaisilk xù nợ hàng ngàn tỷ đồng. Doanh nghiệp này sau đó còn dính nghi án có quan hệ thân thiết với Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), một doanh nhân đã bị bắt và khởi tố với một loạt tội danh, trong đó có liên quan tới sai phạm mua bán đất công tại Đà Nẵng.

Tại một buổi tọa đàm, ông Lê Viết Hải cho rằng, có âm mưu phá hoại cổ phiếu HBC. Ông Hải khẳng định Hòa Bình không có quan hệ thân thiết với Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm).

Vũ Nhôm được biết đến là đại gia bất động sản Đà Nẵng vừa bị bắt sau lệnh truy nã sau bị khởi tố với tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”. Ông trùm chuyên mua bất động sản công rồi bán lại này đã thoái sạch vốn ở hàng loạt dự án BĐS và thoái chạy trước khi bị bắt tại Singapore.

Trước vụ “dính dáng Vũ Nhôm”, cuối 2017, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng đã dính tin đồn Hoà Bình bị KhaiSilk xù nợ 2.500 tỷ đồng còn ông Lê Viết hải dính tin đồn bệnh hiểm nghèo, khó qua khỏi.

Theo giám đốc đối ngoại Nguyễn Hữu Hiền, tin đồn thất thiệt bao gồm việc HBC bị KhaiSilk xù nợ dự án đã thi công ở Quận 7, với số tiền lên tới khoảng 2.500 tỷ đồng. Tin đồn về lợi nhuận sau thuế quý 3/2017 của HBC chỉ đạt 140 tỷ đồng. Và tin đồn về việc HBC không đòi được nợ của FLC Sầm Sơn, và quý 3/2017 phải trích lập dự phòng thêm 40 tỉ nên LNST của quý sẽ rất thấp.

Sau cú sốc Khaisilk xù nợ ngàn tỷ, ông Lê Viết Hải đã đưa ra các biện pháp, từ tâm thư cho tới những lời hứa trăm tỷ, nhưng cổ phiếu vẫn không hồi phục. Cú sốc đã khiến vốn hóa của gần 130 triệu cổ phiếu HBC bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng. 

{keywords}
 

Mặc dù vậy, ở vào thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu HBC vẫn đang ở vùng thấp nhất một năm qua: gần 38.000 đồng/cp, so với mức 65.000 đồng/cp hồi đầu tháng 10/2017.

Gần đây, HBC chịu áp lực giảm chung trên thị trường chứng khoán (TTCK).

TTCK chịu rủi ro đảo nghịch dòng vốn do đợt sụt giảm mạnh trên TTCK thế giới và đồng USD lên giá, các quỹ phải tính toán và cơ cấu lại các nhóm tài sản và rủi ro bảo hộ thương mại tác động tới xuất khẩu.

Việc khối ngoại bán ròng trong một thời gian dài, khoảng 2 tháng, cùng với dòng tiền trong nước cũng dần rút ra, ném vào bất động sản,... đã khiến thanh khoản trên TTCK tụt giảm nghiêm trọng.

Hầu hết các cổ phiếu trụ cột suy giảm. Không chỉ nhóm chứng khoán, nhóm bất động sản, xây dựng giảm giá, gần đây nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giảm khá nhanh, bất chấp lợi nhuận tiên tục được công bố ở mức cao.

Trong phiên 24/5, nhóm cổ phiếu ngân hàng góp phàn kéo lùi thị trường. Những cổ phiếu đầu như Vietcombank, BIDV, Vietinbank, VPBank, HDBank,... đều giảm điểm.

Cổ phiếu HDBank của nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo thậm chí còn giảm sát giá sàn.

Theo nhiều CTCK, TTCK đang ở trong giai đoạn nhạy cảm. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm. Thị trường cần thời gian để tích lũy trước khi tăng trở lại.

BVSC cho rằng, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, cùng với động thái bán ròng liên tiếp của khối ngoại là tín hiệu khá tiêu cực với diễn biến của thị trường chung. Dòng tiền bắt đáy hoạt động nhìn chung còn khá yếu, trong khi áp lực bán ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn ở mức cao khiến xu hướng điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong ngắn hạn.

SHS cho rằng, tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn này là hết sức thận trọng và chán nản với diễn biến thị trường. Thị trường đã bị tổn thương quá nhiều thời gian qua khi giảm từ trên mốc 1.200 điểm xuống dưới mốc 1.000 điểm chỉ trong vòng hơn 1 tháng đã làm thay đổi hẳn quan điểm của nhà đầu tư khiến thanh khoản gần đây chỉ còn khoảng một nửa so với trước đây.

Kết thúc phiên giao dịch 24/5, VN-index giảm 3,02 điểm xuống 985,92 điểm; HNX-Index giảm 1,04 điểm xuống 117,07 điểm. Upcom-Index tăng 0,34 điểm lên 54,07 điểm. Thanh khoản đạt 160 triệu cổ phần. Giá trị đạt 4,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Bỏ 1 ăn đôi: Phi vụ lớn, 2 đại gia thắng đậm ngàn tỷ

Bỏ 1 ăn đôi: Phi vụ lớn, 2 đại gia thắng đậm ngàn tỷ

Đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực thiết bị điện phát hành chứng quyền huy động gần 1.200 tỷ đồng từ các nhà đầu tư tài chính lớn trong nước.

Cuộc chiến 'ông trùm' thép, đại gia Lê Phước Vũ thất thế

Cuộc chiến 'ông trùm' thép, đại gia Lê Phước Vũ thất thế

Sự bứt phá dữ dội của các đối thủ khiến doanh nghiệp của ông Lê Phước Vũ trượt dài. Đây cũng là cơ hội để ông trùm ngành tôn thép tìm cách củng cố lại vị thế của mình.

Tham vọng lớn, đại gia Nguyễn Đức Tài, Dương Ngọc Minh 'sụt hố'

Tham vọng lớn, đại gia Nguyễn Đức Tài, Dương Ngọc Minh 'sụt hố'

Tham vọng của các đại gia Việt lớn hơn bao giờ hết khi mà thị trường chứng khoán bùng nổ, khả năng huy động vốn trong và ngoài nước dễ dàng. Tuy nhiên, tham vọng lớn có nguy cơ khiến các cổ đông mất tiền.

Tín hiệu xấu với tỷ phú Trần Đình Long và đại gia Lê Phước Vũ

Tín hiệu xấu với tỷ phú Trần Đình Long và đại gia Lê Phước Vũ

Ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long chứng kiến lợi nhuận kỷ lục, lọt danh sách tỷ phú USD thế giới, vượt qua đại gia Lê Phước Vũ,... nhưng hiện phải đối mặt với những tín hiệu không mấy tốt lành.