Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO), một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay vừa công bố chiến lược phát triển sau năm 2018 với tầm nhìn trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó ô tô là chủ lực.

Ôtô vẫn là ngành kinh doanh chủ lực

Tại Lễ giới thiệu Chiến lược hoạt động sau 2018 và Ban Quản trị Điều hành ngày 19/4/2018, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị THACOcho biết: Bên cạnh ô tô là chủ lực, tập đoàn đang phát triển các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô là: Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - Khu công nghiệp; Thương mại - Dịch vụ - Du lịch; Logistics tại Chu Lai (Quảng Nam) và Nông nghiệp. Như vậy, tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển 5 khối ngành nghề trên để thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”, Chủ tịch THACO chia sẻ.

{keywords}
 

Trong ngành ô tô, THACO sản xuất kinh doanh đầy đủ chủng loại: xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng ở tất cả các phân khúc theo thương hiệu trung cấp, cao cấp, hạng sang (bao gồm xe du lịch: Kia, Mazda, Peugeot, BMW và xe thương mại: Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Kia tải, Foton và thương hiệu máy nông nghiệp Thaco và LS với đầy đủ các tải trọng, kích cỡ nhỏ, trung và lớn.

THACO thực hiện chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh khép kín bao gồm: nghiên cứu phát triển (R&D), sản xuất chuyên biệt theo các nhà máy: Thaco Kia, Thaco Mazda, Thaco Premium Auto (xe cao cấp), nhà máy Thaco Bus, nhà máy xe bus chuyên dụng cao cấp, Thaco tải, nhà máy sản xuất xe chuyên dụng, sản xuất máy nông nghiệp và các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng.

Đảm trách khâu phân phối ô tô làCông ty PC (phân phối ô tô du lịch);Công ty CV (phân phối ô tô tải, bus) và Khối Bán lẻ với các cụm Showroom Kia-Mazda, cụm Showroom Peugeot, cụm Showroom BMW, Trung tâm xe tải, xe bus và Showroom máy nông nghiệp; nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

{keywords}
 

Phát triển thêm các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô

Đối với ngành Logistics, THACO tiếp tục đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung để đảm bảo hỗ trợ cho sản xuất ô tô và thu hút thêm các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung.

Về Đầu tư xây dựng Hạ tầng - Đô thị - KCN, THACO sẽ đầu tư phát triển kinh doanh khu công nghiệp tại Chu Lai cùng với xây dựng khu đô thị nhà ở công nhân và các dịch vụ, phát triển hạ tầng xã hội cho Chu Lai nhằm thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai.

Với ngành nghề kinh doanh là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và đô thị thông qua Công ty Đại Quang Minh, trong năm 2018 sẽ tập trung khởi công xây dựng Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Đẩy nhanh việc xây dựng và đưa vào hoạt động các công trình theo đúng kế hoạch hình thành khu đô thị Sala, nhằm xây dựng một khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch đồng bộ, thiết kế hiện đại của thành phố. Thu hút được các nhà đầu tư khác vào Thủ Thiêm và đưa giá trị của Thủ Thiêm lên một tầm cao hơn nữa.

{keywords}
 

Trong nông nghiệp, THACO sẽ cung cấp các giải pháp bao gồm quản trị công nghiệp trong nông nghiệp và áp dụng cơ giới hóa cho tất cả các khâu canh tác, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản và chế biến; đầu tư Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp và nông trường thực nghiệm chuyên biệt theo nhóm ngũ cốc, cây ăn trái và cây công nghiệp.

Đối với ngành Thương mại - Dịch vụ - Du lịch, THACO sẽ phát triển các dịch vụ như bán lẻ, giải trí và ẩm thực để bổ trợ cho hoạt động đầu tư xây dựng đô thị và là đầu ra cho nông nghiệp và chế biến hàng hóa. Trong du lịch, trước mắt tập đoàn sẽ tập trung phát triển du lịch phía nam tỉnh Quảng Nam, trong đó có du lịch tham quan công nghiệp ô tô, du lịch về nguồn và du lịch sinh thái biển. Đồng thời sẽ đầu tư phát triển du lịch - dịch vụ ở các địa phương mà THACO có đầu tư phát triển đô thị và các dự án nông nghiệp.

Ông Trần Bá Dương cũng nhấn mạnh: “Chiến lược phát triển đa ngành của tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái doanh nhân-doanh nghiệp Việt Nam trong đó có khởi nghiệp nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt nam trong bối cảnh hội nhập.”

Xuân Thạch