Nếu có cơ hội đến và được thưởng thức các loại siêu đặc sản ở vùng đất nắng vàng,cát trắng, biển xanh Quy Nhơn, bạn đừng bao giờ bỏ lỡ 4 loại đặc sản sau nhé: bọ bọ biển, cá ninja, cua huỳnh đế và cá tà ma.

Bọ bọ biển - trông thì ghê nhưng thịt ngon miễn chê

Trái ngược với hình dáng khá xấu xí, thịt của bọ bọ biển được ngư dân đánh giá là ngon hơn cả tôm hùm. Chính vì vậy mà loại hải sản này dù hiện có giá bán tới 1,2-1,5 triệu đồng/kg, nhưng cũng không dễ tìm mua được.

{keywords}
Bọ biển là loài gần như quý hiếm nhất trong thế giới hải sản.

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi giải thích: "Sở dĩ loại hải sản này có tên gọi như vậy, là do có hình dáng giống như con bọ sống trên cạn nhưng sống ở dưới biển, nên người ta đặt và gọi nó là bọ bọ biển". Trọng lượng của bọ bọ biển trưởng thành từ 0,5-1 kg/con. Tuy nhiên không ít bọ bọ biển đánh bắt được nặng đến 1,2-1,5 kg/con.

Thịt của bọ bọ biển có màu trắng đục. Khi luộc ăn có vị béo nhưng không ngậy, thơm ngọt và thanh. Lượng thịt của bọ bọ biển khá ít, theo đó với con cân nặng khoảng 0,5 kg, thì sau khi bỏ vỏ chỉ còn lại 150-250 gram thịt.

{keywords}
"Nói về độ ngon của thịt bọ bọ biển thì ngay cả tôm hùm - vốn được ví là "vua hải sản" - cũng kém hơn vài bậc", ngư dân Quảng Ngãi khẳng định.

Dù giá đắt, thế nhưng sản lượng khai thác không nhiều do loại hải sản này sống ở vùng biển xa và thời vụ khai thác ngắn... cho nên không dễ để mua được bọ bọ biển.

Cá ninja

Khoảng 5 năm trở lại đây, cá ninja bắt đầu xuất hiện trong thực đơn nhà hàng, quán nhậu và nhanh chóng trở thành món hải sản "độc", thu hút nhiều thực khách bởi mùi vị hấp dẫn.

{keywords}
Hình dáng bên ngoài cá ninja khiến nhiều người e ngại.

Tận mắt chứng kiến mới thấy hình dạng cá ninja trông dị hợm khác thường. Da cá trơn như cá chình, đường kính 4cm, dài cỡ hai gang tay, lưng đen tuyền. Không những thế, đầu cá giống chạch cui có ria ngắn, đuôi thì kết thúc đột ngột bè ra chằn chặn như đuôi hải cẩu. Nhìn thoáng qua, người ta chẳng thấy mắt mũi gì vì nó quá nhỏ.

Về tên gọi cá Ninja, ngư dân giải thích, là do nó thoắt ẩn thoắt hiện trong dòng nước. Thêm vào đó, phần da màu đen trùm kín từ đầu đến đuôi khiến con cá giống với những ninja mặc áo đen trong phim ảnh.

{keywords}
Cá ninja sau khi được sơ chế. (Ảnh: nld)

Cá sống ở tầng đáy và được đánh bắt bằng cách câu hoặc dã cào. Hương vị đặc trưng và hiếm có nên hiện giá mỗi kg cá ninja có thể lên đến hơn 400.000 đồng, chính vì thế rất khó tìm cá ở các chợ mà chỉ có ở các nhà hàng chuyên hải sản độc lạ.

Huỳnh đế - đệ nhất cua biển giá "chát" vẫn được chuộng

Là sản vật được vua chúa thời xưa chọn nên dĩ nhiên thịt cua huỳnh đế rất thơm ngon, được người tiêu dùng hiện nay vô cùng ưa chuộng dù giá khá đắt, khoảng 600.000 đồng/kg bán tận gốc.

Theo lời của các lão ngư dân Quảng Ngãi thì ngày xưa, khi vua đi du ngoạn dọc vùng biển miền Trung và thấy ngư dân nơi đây đánh bắt được loại cua lạ, có màu đỏ hồng như chiến bào nên ăn thử và thấy rất ngon. Vì vậy vua đã ra lệnh truyền cho các địa phương hàng năm phải dâng con vật này lên triều đình, nên mới có tên gọi cua hoàng đế - huỳnh đế là vậy.

{keywords}
Cua huỳnh đế có màu đỏ đẹp mắt.

Việc săn bắt cua huỳnh đế ở vùng biển Quảng Ngãi rộ nhất là từ khoảng tháng 12 âm lịch năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau. Tùy theo thời điểm mà số lượng cua huỳnh đế đánh bắt được khác nhau, từ 10-15 kg/tàu, thuyền.

Cua huỳnh đế có mình nhìn khum tròn giống con bọ khổng lồ, với phần đầu hơi chúi xuống, vỏ màu đỏ hồng như chiến bào, mai hình vuông, càng và que ngắn, đầu cua dài. Nhiều ngư dân Quảng Ngãi cho biết, cua huỳnh đế thường sống ở những vùng biển nước khá sâu từ 100 - 300m, vì vậy việc săn bắt con đặc sản này khá khó khăn và nguy hiểm.

Cá tà ma

Tà ma là một loại cá gành, nằm dưới rạng, ở sát gành, chứ không ở biển như nhiều loài cá khác. Cá tà ma có vảy, mình dẹp, xương giữa rất cứng, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn.

Cá có hai loại, một loại thịt bở, một loại thịt dai, nhưng tất cả đều ngon. Theo các ngư dân, tên cá nghe rất lạ như vậy bởi vì nó rất lanh lợi, trốn nhanh như ma quỷ, khó khăn lắm mới bắt trúng được cá.

{keywords}
Cá tà ma cũng là món ăn không thể bỏ qua khi đến Quy Nhơn.

Tại các nhà hàng, quán ăn ở Quy Nhơn, cá tà ma được chế biến thành các món nướng, lẩu, cháo và canh với giá từ 150 - 200 nghìn đồng/kg. Cá tà ma phải ăn theo mùa. Để hợp khẩu vị, mùa đông thì dùng món nướng; còn mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua hoặc nấu lẩu, cháo. Thịt cá trắng phau, không tanh, đặc biệt phần lườn được xem là chỗ ngon nhất bởi nó có vị béo rất riêng.

(Theo Dân Việt)