Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

99% hàng Tàu: Mumuso rao hàng Hàn Quốc bán cho dân Việt

Sử dụng nhiều nội dung thể hiện sản phẩm có liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc nhưng Công ty Mumuso Việt Nam lại nhập hơn 99% hàng hóa từ Trung Quốc.

Ngày 13/7, Bộ Công Thương thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam.

Công ty kinh doanh 2273 loại hàng hóa, trong đó, 2257/2273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Về nhãn hiệu MUMUSOKR đã được đăng ký bởi Công ty TNHH MUMUSOKR, địa chỉ: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL (KR). Công ty sử dụng nhãn hiệu MUMUSOKR theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu MUMUSOKR trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH MUMUSOKR.

“Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso”, Bộ Công Thương cho hay.

99% hàng Tàu: Mumuso rao hàng Hàn Quốc bán cho dân Việt
Công ty Mumuso Việt Nam lại nhập hơn 99% hàng hóa từ Trung Quốc.

Bộ Công Thương cho biết: Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Ngoài ra, theo Bộ Công Thương, Công ty này có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh khi quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA”. Việc sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

 

Bên cạnh đó, công ty có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy: một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Công ty này cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Quá trình kiểm tra phát hiện 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố.

Do vậy Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 2 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

Đoàn kiểm tra đã gửi 06 mẫu mỹ phẩm của công ty để kiểm nghiệm giới hạn chì, arsen và thủy ngân. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy các mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử.

Công ty có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Chưa hết, công ty này còn có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể: Công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR. Công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ Trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh. Công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số chương trình khuyến mại.

“Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật”, Bộ Công Thương cho hay.

Trước đó, chương trình Morning Power Station của đài MBC đã sang tận cửa hàng Mumuso Việt Nam để tìm hiểu về nguồn gốc thật sự của Mumuso, xem liệu đây có phải là thương hiệu đến từ Hàn Quốc hay chỉ là sản phẩm giả mạo, mang danh Hàn Quốc để lừa gạt người tiêu dùng?

Chương trình này đã đặt ra nghi vấn Mumuso Việt Nam mạo danh sản phẩm Hàn Quốc để lừa dối người tiêu dùng Việt Nam.

L.Bằng