Bằng thủ đoạn nhắn tin trúng thưởng qua Facebook, sau đó hướng dẫn người chơi nộp tiền, từ tháng 4-2015 đến nay, Phạm Quốc Thịnh lừa được hơn 50 người, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Chiều 17-10, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Quốc Thịnh (23 tuổi, ngụ P.Vĩnh Điện, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Phạm Quốc Thịnh tại cơ quan điều tra

Vào tháng 6-2017, qua công tác trinh sát, Phòng PC46 Công an TP.Đà Nẵng phát hiện một số đối tượng thường xuyên từ TX.Điện Bàn ra TP.Đà Nẵng và về TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) thực hiện hành vi sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản. Tháng 8-2017, Ban Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng quyết định xác lập chuyên án CNC 817 để đấu tranh.

Qua điều tra, Phòng PC46 xác định, Thịnh mua tên miền, hosting, sau đó dùng tài khoản mail lập tại trang 10minutemail.net để đăng ký tên miền, hosting, lấy mã về tự lập nhiều website đăng tin lừa đảo trúng thưởng như quatang2016.com, thangbanhanqua.com… rồi nhắn tin trúng thưởng qua mạng xã hội Facebook.

Phần mềm này có chức năng tự động gửi tin nhắn Facebook với nội dung tin nhắn thường là thông báo trúng thưởng xe máy SH, quà tặng 100 triệu đồng, 1 năm sử dụng miễn phí xăng. Trong tin nhắn trúng thưởng, Thịnh sử dụng 10 số điện thoại sim rác của mạng Mobifone và Viettel, cứ 10 ngày thì dùng 1 số trong 10 số này. Khi bị hại gọi đến số này hoặc điền các thông tin vào thì Thịnh sẽ liên lạc để thông báo trúng thưởng.

{keywords}

Đối tượng Phạm Quốc Thịnh

Để nhận tiền của các bị hại chuyển vào tài khoản, Thịnh và bạn ra gặp Nguyễn Văn Muôn (ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) để nhờ làm thẻ ATM mở tại chi nhánh Ngân hàng Agribank với giá 1 triệu đồng. Từ tháng 4-2015 đến lúc bị bắt, Thịnh đã lừa được hơn 50 người dùng Facebook, chiếm đoạt được gần 1 tỷ đồng đồng. Nạn nhân chủ yếu là người sống tại vùng nông thôn và miền núi, người ít hiểu biết. Người bị lừa nhiều nhất là 30 triệu đồng, người bị lừa ít nhất là 3 triệu đồng. Tiền chiếm đoạt được, Thịnh dùng để ăn nhậu, tiêu xài cá nhân, đi quán bar – vũ trường.

Để thực hiện hành vi gây án, Thịnh thuê khách sạn ở đường Nguyễn Tất Thành (TP.Đà Nẵng) để “làm việc” và có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với các cơ quan chức năng như dùng nhiều sim rác, liên tục di chuyển, vứt máy tính, điện thoại, sim xuống sông…

Phòng PC46 Công an TP.Đà Nẵng đề nghị người dân tiếp tục cung cấp thông tin liên quan đến việc bị lừa trúng thưởng, chuyển tiền vào tài khoản số 20032061322837, mang tên Nguyễn Văn Muôn và tài khoản số 000206425861 mang tên Nguyễn Thanh Hiếu của Ngân hàng Agribank, liên hệ đến điều tra viên Nguyễn Đức Thành, điện thoại 0694260260 để được hướng dẫn, cung cấp thông tin, tài liệu.

(Theo Công an TP.HCM)