Theo nhiều bà chủ hàng ăn ở Hà Nội, hiểu được sự sành ăn của người Tràng An chính là chìa khóa giúp cho việc buôn bán trở nên phát đạt.

Ở thủ đô, đặc biệt là khu phố cổ có rất nhiều hàng ăn nổi tiếng, gắn liền với văn hóa ẩm thực Hà thành như xôi Yến, bún chả Hàng Mành... Nhiều quán ngon đã thân quen với biết bao thế hệ người Tràng An. Thậm chí, có những món ăn được coi là một phần của thủ đô, không ăn coi như chưa đến Hà Nội.

Cũng ở Hà Nội, rất nhiều hàng ăn đã tồn tại tới vài chục năm, có những quán đã truyền đến đời thứ hai, đời thứ ba. Thương hiệu vẫn giữ vững, khách luôn tấp nập từ sáng đến đêm. Doanh thu theo đó cũng đạt con số “khủng” mà bất kỳ hàng quán nào cũng mơ ước. Có hộ thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Quan trọng nhất là phải ngon!

{keywords}

Bánh đúc trên phố Lê Ngọc Hân.

Câu chuyện kinh doanh của những quán ăn có doanh thu “khủng” ở thủ đô luôn khiến bất kỳ ai tò mò. Nhiều người đến thủ đô luôn thắc mắc tại sao hàng ăn này lại đông đến vậy. Có quán nằm trong hẻm nhỏ, có hàng chỉ bán ban đêm, có những nơi chỉ mở vài tiếng mỗi ngày nhưng đều nườm nượp khách xếp hàng thưởng thức.

Một bà chủ bán bánh đúc nóng “nức tiếng” trên phố Lê Ngọc Hân cho biết lý do hút khách quan trọng nhất là đồ ăn phải ngon. Người Hà Nội vốn sành ăn, tinh tế nên hàng nào ngon, hàng nào không ngon chỉ một thoáng là họ biết. “Tiếng lành đồn xa”, nếu làm ngon chắc chắn sẽ được khách hàng biết đến nhanh chóng, theo đó công việc làm ăn sẽ nhanh chóng phát đạt.

Bà chủ bán bánh đúc nóng ở phố Lê Ngọc Hân đã có trên 30 năm gắn bó với nghề. Bà tâm sự bắt đầu công việc bán bánh đúc từ thời bao cấp, đến nay vẫn duy trì vị bánh đúc như ngày nào. Trước bà bán trên vỉa hè, nay lùi hẳn vào trong ngõ sâu nhưng khách vẫn đến nườm nượp bất kể sáng tối. Mấy gian nhà trong ngõ nhỏ đều được tận dụng để làm chỗ ngồi cho khách.

{keywords}

Ẩm thực vỉa hè là văn hóa quen thuộc tại thủ đô.

Mỗi ngày bà có thể bán được hàng trăm tô bánh đúc, bún cá, bún trộn các loại. Doanh thu có thể lên đến vài triệu, hay cả chục triệu đồng. Gia đình 2 thế hệ giờ ai cũng theo nghề, mỗi người một công việc duy trì hàng ăn “nhiều người mơ ước” này.

Đồng quan điểm, chủ một hàng bánh cuốn có tiếng trên phố Tô Hiến Thành cũng cho biết chất lượng đóng vai trò quan trọng nhất. Mỗi hàng quán lại có một bí quyết riêng làm món ăn của mình được thực khách nhớ đến. Tuy nhiên, để duy trì được nó và khẳng định thương hiệu hàng chục năm là điều không đơn giản.

{keywords}

Bánh cuốn chả truyền thống trên phố Tô Hiến Thành. 

Bà chủ lấy ví dụ một số hàng phở hay ô mai nổi tiếng Hà thành từ hàng chục năm. Nhưng khi bùng nổ khách du lịch, nhu cầu tăng lên thì chất lượng đi xuống. Khách theo đó cũng thưa dần.

Hàng bánh cuốn trên được nhớ đến bởi duy trì hương vị bánh cuốn Thanh Trì trứ danh. Hơn nữa, quán còn kết hợp bán các loại bánh dân dã như bánh tẻ, gio, chưng, nếp… rất đặc biệt. Bà chủ không nhớ một ngày bán được bao nhiêu cái bánh, chỉ biết 5-6 nhân viên làm luôn chân luôn tay phục vụ khách hàng từ sáng đến đêm.

Chủ một hàng nem nướng cạnh Nhà thờ lớn Hà Nội chia sẻ với Zing.vn về loại nước chấm được cho là “vạn người mê” của mình. Theo bà chủ, loại tương ớt rất đặc trưng và đã làm nên thương hiệu của quán. Nem chua có thể bắt chước, cách nướng có thể bắt chước nhưng loại nước chấm tự tay bà chủ làm thì khó có ai bắt chước được.

Bởi vậy, hàng nem nướng của bà luôn đông khách tìm về. Có người còn xin thêm tương ớt “đặc biệt” về ăn. Có người lâu không ăn lại thấy thiếu thiếu.

Ngon nhưng phải lạ miệng

{keywords}

Món ốc làm nhiều người "mê mẩn" ở phố Cửa Bắc. 

Một chủ hàng ốc nổi tiếng ở Cửa Bắc lại nhấn mạnh đến sự lạ miệng của khách hàng khi thưởng thức món ăn.

Chị cho biết mình là người tiên phong kết hợp phong cách ẩm thực Sài Gòn vào các món ốc Hà Nội. Các món ốc, hải sản, cút lộn, khoai tây “sốt me” của chị khiến thực khách thích thú. Nhiều trang tư vấn ẩm thực cho du khách nước ngoài cũng nhắc đến quán của chị là nơi không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.

Mỗi ngày, quán ốc của chị thu hút hàng trăm lượt khách, nhộn nhịp cả một khu phố. Có những buổi tối, riêng xe máy cũng xếp thành hàng dài đến cả trăm mét tại vỉa hè bên kia đường. Một mình bà chủ thu tiền khiến khách phải xếp hàng thanh toán.

Một hàng kem xôi khác trên phố Xuân La cũng được nhiều thực khách biết đến với món ăn mới mà khoảng 5 năm trước gần như chưa xuất hiện ở Hà Nội. Chủ quán đã rất thành công lần đầu mang về thủ đô và ngay lập tức được nhiều thực khách yêu thích. Sự đông đúc của quán kem xôi này chắc hẳn người dân nào trên phố Xuân La làm nghề kinh doanh cũng đều biết và thèm thuồng.

{keywords}

Người Hà Nội rất tinh tế và sành ăn, hiểu được điều này sẽ kinh doanh hàng ăn thành công.

Ẩm thực Hà Nội nổi tiếng ai cũng biết. Chính những hàng ăn len lỏi giữa các con phố làm nên nét văn hóa ẩm thực không nơi nào có được. Ngon và sự độc đáo đã làm nên thương hiệu của nhiều địa chỉ ẩm thực. Hiểu được sự tinh tế và sành ăn của người thủ đô là chìa khóa của sự thành công. Đó là chiêu thức marketing hiệu quả.

(Theo Zing)