Trong khi số lượng ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh thì ngược lại, ôtô nhập từ Nga ghi nhận tăng trưởng đột biến.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, lượng ôtô Trung Quốc nhập về Việt Nam 8 tháng năm 2016 là 8.369 chiếc, tương đương giá trị 320 triệu USD. Con số này sụt giảm mạnh, chưa bằng một nửa so với số lượng 18.861 chiếc, với khoảng 730 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái.

Những tháng cuối năm 2014 và 2015 được đánh giá là giai đoạn tăng trưởng nóng nhất của ôtô Trung Quốc tại Việt Nam. Thậm chí có tháng trong năm 2015, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng gần 300% so với trước đó.

Theo nhận định, nguyên nhân khiến lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh là do giá cả, chất lượng, sự bão hoà từ thị trường khiến người Việt ngày càng chán ôtô Trung Quốc.

{keywords}

Trong khi số lượng nhập khẩu ôtô Trung Quốc vào Việt Nam giảm mạnh thì ngược lại, ôtô nhập từ Nga lại ghi nhận mức tăng trưởng đột biến.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2016 Việt Nam đã chi 66,9 triệu USD nhập khẩu 1.180 ôtô từ Nga. Con số này tăng đột biến so với mức hơn 300 chiếc xe nhập từ quốc gia này năm ngoái và gấp 17 lần so với 68 chiếc nhập về hồi năm 2014.

Hiện Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 quốc gia có ôtô xuất vào Việt Nam và xếp thứ 2 về giá, chỉ sau Pháp.

Lượng ôtô nhập khẩu từ Nga được nhiều chuyên gia dự báo tiếp tục tăng mạnh hơn vào cuối năm nay, sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực, mà Nga là một thành viên.

Theo đó, khi hiệp định này có hiệu lực, dự kiến một số dòng xe nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam được miễn thuế.

Cụ thể, theo dự thảo Quyết định của Thủ tướng về việc thực thi Nghị định thư giữa Việt Nam và Nga trong việc hỗ trợ sản xuất các phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam, từ 5/10/2016, các liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nga được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.

Số lượng năm 2016 là 800 xe, năm 2017 là 850 xe, năm 2018 khoảng 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.

Ngoài ra, Việt Nam còn cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.

Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm về 0%.

(Theo Zing)