Cây tượng “Thập bát La Hán” được làm bằng gốc gỗ hương nguyên khối có tuổi đời lên tới hàng trăm năm, nổi bật bởi hình dáng độc đáo, lạ mắt.

{keywords}
Bộ tác phẩm gồm một cặp lục bình “Cửu long tranh châu” và một cây tượng “Thập bát La Hán” nổi bật bởi kích thước lớn và các họa tiết được chạm khắc tinh xảo. Trong đó, riêng cây tượng “Thập bát La Hán” được làm bằng gốc cây gỗ hương nguyên khối có tuổi đời lên tới hàng trăm năm.

 

{keywords}
Được biết, cặp lư hương cao 2m7, đường kính 60cm được chạm khắc bối cảnh “cửu long tranh châu” và cây tượng chạm khắc 18 vị La Hán có chiều cao 2m5, đường kính 1m.

 

{keywords}
Chị Trần Minh Tâm (SN 1980, Hải Dương), chủ nhân của bộ tác phẩm trên cho biết, để hoàn thành được cặp lư “khủng” và cây tượng gỗ trên cần đến 10 nghệ nhân và thợ làm việc liên tục trong nhiều tháng trời.

 

{keywords}
Trên cây tượng “Thập bát La Hán”, các nghệ nhân tạc 18 vị tượng với các biểu cảm, khuôn mặt khác nhau.

 

{keywords}
Theo chị Tâm, công đoạn khó nhất của tác phẩm là tạc tượng các vị La Hán và “thổi hồn” cho tác phẩm. “Bộ sản phẩm được làm hoàn toàn thủ công, chạm khắc tinh tế, cầu kỳ. Trong đó, mỗi bức tượng mang khuôn mặt, biểu cảm khác nhau và đều phải toát lên được thần thái, vẻ uy nghi giống như thật”, chị Tâm nói.

 

{keywords}
Điều đặc biệt của cây tượng là được làm bằng gốc gỗ hương có tuổi đời lâu năm.

 

{keywords}
Các bức tượng được các nghệ nhân chạm khắc cầu kỳ, tinh tế

 

{keywords}
Chủ nhân của bộ tác phẩm này cũng cho hay, đây được xem là một trong những cây tượng nguyên khối đẹp và hoàn hảo nhất từ trước đến này mà cơ sở chị tìm mua được. “Hiện để tìm được gốc gỗ tự nhiên có đường kính lớn, thân lũa và không bị hỏng lỗi như trên rất khó, gần như không còn. Bản thân tôi cũng phải bỏ rất nhiều công sức mới tìm mua được”, chị Tâm nói.

 

{keywords}
Ngoài tuổi đời lâu năm, điểm độc đáo của cây tượng là các đường nét, vân gỗ đều đẹp và mềm mại. Được biết, giá của bộ tác phẩm trên vào khoảng 350 triệu đồng.

(Theo Dân trí)