Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc cho phép xe ô tô du lịch có người lái Trung Quốc được thí điểm vào TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) theo đề xuất được tỉnh này kiến nghị trước đó.

Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh được đồng ý tổ chức thí điểm hoạt động xe ô tô du lịch tự lái (có người lái là người Trung Quốc) vào TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

{keywords}
Xe du lịch tự lái Trung Quốc vào Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Thời hạn thí điểm đến hết ngày 31/12/2018. Sau thời hạn trên, tỉnh này phải tổng hợp, đánh giá, báo có Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ đề nghị, tỉnh Quảng Ninh tiếp thu các ý kiến của cơ quan liên quan, hoàn thiện các phương án thí điểm cho xe Trung Quốc vào Hạ Long, thống nhất với các bộ, ngành trước khi tổ chức thực hiện thí điểm, trong đó đặc biệt lưu ý đến số lượng phương tiện, mỗi ngày, mỗi tháng, phạm vi hoạt động, phương án đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự và giao thông.

Theo yêu cầu, phạm vi hoạt động của xe tự lái hai nước phải tương đương theo nguyên tắc đối đẳng.

Cùng với đề nghị cho phép thí điểm xe Trung Quốc đi vào TP. Hạ Long, Văn phòng Chính phủ đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện các hoạt động thí điểm cho xe du lịch tự lái hai nước hoạt động qua lại giữa TP. Móng Cái (Quảng Ninh) và TP. Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái được cấp phép trước đó.

Theo kết quả mà tỉnh Quảng Ninh báo cáo về Văn phòng Chính phủ, qua một năm thực hiện việc cho xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP. Móng Cái, đến nay có khoảng 93 ô tô với 256 khách du lịch từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ngược lại có 38 xe ô tô với 110 khách từ Việt Nam sang Trung Quốc (TP Đông Hưng). Số lượng trên chưa đạt yêu cầu so với kỳ vọng.

Theo tỉnh này, nguyên nhân chủ yếu là thủ tục làm phải đầy đủ theo quy định để người và phương tiện qua lại biên giới nhưng phạm vi hoạt động của hai bên hẹp, phía Việt Nam, khách Trung Quốc chỉ được đi lại trong khi vực nội thị TP. Móng Cái, không quá Trạm kiểm soát liên hợp Km15, không có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút và phục vụ du khách.

Phía Trung Quốc cũng chỉ cho khách Việt được đi lại trong nội thị TP. Đông Hưng, nên không có nhiều điểm tham quan, thu hút khách.

Theo tỉnh này, qua các cuộc tiếp xúc làm việc song phương giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cũng như nguyện vọng của doanh nghiệp hai bên đều mong muốn mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình xe du lịch tự lái đến TP. Hạ Long.

Phía Trung Quốc cũng cho phép mở rộng phạm vi hoạt động xe du lịch tự lái Việt Nam thêm 220 km, đến TP. Nam Ninh (Quảng Tây - Trung Quốc).

Tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Việc mở rộng phạm vi hoạt động của xe tự lái đến TP. Hạ Long sẽ tạo thêm những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn du khách và tạo thêm nguồn thu cho doanh nghiệp, người dân và ngân sách Nhà nước.

(Theo Dân trí)