Khi mua các mặt hàng thì người bán – người mua không mặc cả giá bao giờ mà tự ngầm quy định giá thành với ước vọng mua sự may mắn cho một năm thịnh vượng.

Hàng năm, vào sáng mồng 2 Tết Nguyên đán, tại xã Tân Hương, huyện Ninh Giang (Hải Dương) diễn ra phiên chợ đặc biệt họp 1 năm duy nhất một lần trước khu vực Đình Cả thu hút hàng nghìn người trong và ngoài xã. Đây cũng là phiên chợ tồn tại hàng trăm năm ở vùng đất xứ Đông.

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm mồng 2 Tết Mậu Tuất, các con đường dẫn về khu Đình Cả, nơi diễn ra phiên chợ chật kín người đông vui, nhộn nhịp. Phía ngoài cổng đình và hai bên đường có hàng trăm người bày bán hàng hóa, các vật phẩm thiết yếu và những món hàng may mắn cho năm mới.

{keywords}
Chợ Đình Cả một năm chỉ họp duy nhất một ngày vào sáng mồng 2 Tết.

Thời điểm đông nhất khoảng 7h sáng, khi già trẻ, trai gái và nhân dân các vùng lân cận tìm về phiên chợ này để du xuân, mua bán. Có người đến chợ mong được tìm lại không khí chợ Tết xưa, có người tìm món đồ may mắn đầu năm cho gia đình và mua thực phẩm phục vụ ngày Tết.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - xã Tân Phong (huyện Ninh Giang) cho biết: “Vài năm trước đây, tôi biết đến phiên chợ Đình Cả một năm họp 1 lần này. Cho nên, năm nay tôi dậy sớm để tìm đến đây, trước hết là mua thực phẩm để cải thiện bữa ăn ngày Tết, sau là được sống lại không khí chợ xưa và thăm quan ngôi đình di tích cấp tỉnh”.

Theo tìm hiểu của PV, xã Tân Hương nay còn có tên gọi làng Bói. Do đất chật, người đông cho nên bao đời nay, người dân địa phương đi buôn bán khắp mọi nơi và chỉ có ngày Tết là dịp về gặp nhau, đoàn tụ gia đình.

Vì vậy, trong năm có nhiều gia đình bận rộn chưa kịp mua sắm đồ Tết nên phiên chợ này chính là cơ hội giúp mọi người mua bán sắm sửa hàng hoá để đi chúc Tết người thân.

Phiên chợ đặc biệt gắn liền với sự tích Đình Cả và sự tồn tại của làng Bói. Mặc dù, trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử và sự đổi thay của làng quê, nhưng phiên chợ duy nhất hàng năm này vẫn được duy trì và ngày càng mở rộng. Thậm chí, có thời điểm, được chuyển nhiều địa điểm họp khác nhau, nhưng đến sáng mồng 2 Tết âm lịch, mọi người lại bảo nhau họp chợ.

Khi đến với phiên chợ này, ngoài tìm mua cho mình và người thân những món đồ mong sự may mắn thì mọi người còn vào Đình Cả dâng hương tưởng nhớ các anh hùng đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, dựng làng lập ấp và mang lại ấm no cho nhân dân.

{keywords}
Điều đặc biệt tại phiên chợ này, các mặt hàng bán không mặc cả. 

Nói về sự đặc biệt của phiên chợ, lãnh đạo xã Tân Hương chia sẻ, khi mua các mặt hàng thì người bán – người mua không mặc cả giá bao giờ mà tự ngầm quy định giá thành với ước vọng mua sự may mắn cho một năm thịnh vượng và cũng không có chuyện lợi dụng chuyện này người bán sẽ tăng hay ép giá người mua. Trong khi đó, địa phương không đứng ra tổ chức, không thu phí, thu vé xe.

Bên cạnh những mặt hàng quen thuộc phục vụ đời sống dân sinh, phiên chợ còn bán muối, hải sản... và trầu cau để những bạn trẻ có cơ hội tìm được duyên lành trong năm mới.

Trước khi diễn ra phiên chợ, ngay những ngày cận Tết, nhân dân địa phương tự bảo nhau kẻ vạch, nhận chỗ bán hàng của mình ngay trước cổng Đình Cả. Trong quá trình phiên chợ diễn ra, người bán, người mua đều thể hiện văn hóa, vui vẻ hoà đồng trước sự tôn nghiêm của ngôi đình xưa. Đây cũng là điểm giao lưu văn hóa cộng đồng, góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong địa phương với nhau.

Một số hình ảnh PV ghi nhận về phiên chợ đặc biệt sáng mồng 2 Tết Mậu Tuất:

{keywords}
Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người tìm đến phiên chợ đặc biệt này để du xuân, mua bán

 

{keywords}
Các mặt hàng bày bán đa dạng, từ rau xanh...

 

{keywords}
...cá tươi, hải sản

 

{keywords}
...đến những vật phẩm may mắn

 

{keywords}
Tại phiên chợ này, nhiều món quà quê cũng được bày bán

 

{keywords}
Khu vực bán đồ chơi trẻ em hút khách

 

{keywords}
Những điểm di động vui chơi dành cho thiếu nhi được tổ chức ngay tại phiên chợ.

 

{keywords}
Tại khuôn viên Đình Cả thì diễn ra nhiều hoạt động

 

{keywords}
Hàng nghìn người nô nức đổ về phiên chợ đặc biệt để tìm cho mình niềm vui xuân mới.

(Theo GiadinhNet)