Những tài xế công nghệ, một năm ngược xuôi chở biết bao hành khách nay lại được ngồi trên chuyến xe về quê đoàn tụ. Với họ, cả trăm cuốc xe vất vả cũng hoá niềm hạnh phúc vì "Tết này được đón giao thừa với gia đình".

Mưu sinh giữa thời công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, những ứng dụng như Uber ra đời kết nối những người có nhu cầu sử dụng xe và những người có nhu cầu phục vụ một cách nhanh chóng đã thay đổi bộ mặt thị trường lao động ở Hà Nội lẫn Sài Gòn. Mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều có thể kiếm thu nhập chỉ với một chiếc điện thoại có 3G, bằng công việc lao động thuần tuý: Chở hành khách đến địa điểm yêu cầu theo như kết nối của ứng dụng. Những công nghệ này không chỉ mở ra một dịch vụ mới mà còn mở đường cho biết bao nhiêu người đang chật vật tìm kiếm việc làm.

Người lái xe Uber vẫy tay chào, kéo khẩu trang xuống và mỉm cười rất lành hỏi tôi: "Chị đặt UberMOTO phải không? Lên xe nhé". Nữ tài xế trẻ tên Nguyễn Thùy Linh có công việc ổn định trong ngành xây dựng, thường tranh thủ những lúc rảnh rỗi chạy vài “cuốc” Uber để “tự trang trải tất cả các chi phí sinh hoạt, thuê nhà, ăn uống tại Hà Nội và có thể để dành một phần từ tiền lương kỹ sư chị để gửi về cho bố mẹ.” Linh chia sẻ về công việc ngày cận Tết rằng: “Tôi thường ham công việc, ở lại làm đến những ngày cuối. Mỗi lần về Thanh Hóa dịp Tết đều rất đông nên rất ngại tìm kiếm tàu xe về nhà.”

Cũng như Linh, anh Trần Ngọc Thạch có công việc chính về in ấn và chạy Uber ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập. Vậy mà anh cũng gắn bó hơn 1 năm và thực hiện cả trăm cuốc xe. Anh Hùng trải lòng: "Quê anh ở Nghệ An, cháu nhà anh mới 2 tuổi thôi nhưng điều kiện hiện tại vẫn chưa ổn định nên anh gửi con cho ông bà. Khoảng 1, 2 tháng anh mới sắp xếp được công việc để về thăm nhà. Ngày nào cháu cũng đòi ba nói chuyện điện thoại với mình.” Anh Thạch nói thêm: “Gần Tết rồi nhưng công việc vẫn bận rộn như vậy. Nhưng vì gia đình, vất vả mấy anh cũng chịu được. Năm sau anh chị sẽ phấn đấu đưa cháu lên Hà Nội ở cùng.”

{keywords} 
Anh Trần Ngọc Thạch cùng vợ 


Tết đâu có "nhạt"!

Ngày cận Tết năm nay, những tài xế công nghệ như chị Linh và anh Thạch vẫn chăm chỉ tăng số “cuốc” như những ngày thường nhưng so với năm trước, việc chuẩn bị cho lễ phần nào nhẹ nhàng hơn vì họ vừa đăng ký chuyến xe Tết mà Uber gửi tặng tài xế. Cụ thể, chuyến xe này sẽ đưa 1.500 tài xế cùng với gia đình về quê sum họp mà không phải lo lắng chuyện tàu xe, chi phí.

Anh Thạch đã rất hồ hởi khi nhắc đến ngày về nhà: "Sáng nay hai vợ chồng anh vừa ra bến xe gửi quà về trước cho ông bà. Năm nay không phải lo vé xe về tết nên anh yên tâm, tranh thủ chạy thêm vài cuốc nữa vì tết nhu cầu đi lại tăng, giá cước cũng tăng. Nhiều người nói tết dần dần nhạt, nhưng với những người xa quê và có con ở quê như anh, không có tết nào nhạt vì đó là dịp duy nhất trong năm sum họp gia đình. Nên với anh, chiếc vé mà Uber lo cho anh em về quê ăn tết rất ý nghĩa".

Linh vừa chạy giữa cái lạnh của Hà Nội vừa háo hức kể rằng mình thường cùng bố mẹ gói bánh chưng, giò nem trước ngày lễ: “Đã lâu rồi tôi không về nhà, phần vì nghề xây dựng bận rộn, ít ngày nghỉ mà ngày cuối tuần thường phải làm thêm, mỗi năm tính ra chỉ về được 3, 4 lần. Ngày gần Tết lại càng thêm nhớ nhà…”. Những năm trước, cứ vào thời điểm này là chị phải vất vả tìm vé tàu xe để kịp về Tết: “Năm nay thì đỡ lo lắng hơn vì đã đăng ký chuyến xe Tết của Uber.” Chị Linh vui vẻ chia sẻ thêm về những niềm vui nho nhỏ khác: “Có lẽ tôi sẽ ghé mua một cành đào trước ngày về để nhà trọn vẹn không khí Tết.”

{keywords}
Hình ảnh gia đình, người thân và những giây phút sum vầy dịp Tết là động lực lớn lao cho các tài xế


Nhiều người nói rằng công nghệ khiến con người xa cách nhiều hơn, ngày Tết của thời đại 4.0 cũng không còn đáng mong chờ như ngày trước. Nhưng khi bắt gặp những tài xế công nghệ mặc áo xanh dương như Linh, như anh Thạch luôn háo hức chờ ngày sum vầy với gia đình, tôi nhận ra không có cái Tết nào “nhạt” nếu ta được ở cạnh gia đình, được cùng chuẩn bị quà lễ, thưởng thức những món ăn nhà làm trong không khí ấm cúng.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Uber tổ chức “Chuyến xe Gắn kết yêu thương” đưa 1.500 tài xế đối tác hoạt động ở TP.HCM và Hà Nội trở về đoàn tụ với gia đình. Bắt đầu từ ngày 12/2/2018, chuyến xe sẽ lăn bánh với lộ trình đi qua 50 tỉnh thành trên cả nước để mang tài xế về với mái ấm sum vầy. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi “Hành trình gắn kết” do Uber tổ chức nhằm kết nối các tài xế đối tác.

 Lệ Thanh