Nhiều ngày nay, cư dân sống tại dự án HUD3 Linh Đàm do CTCP đầu tư và xây dựng HUD3 làm chủ đầu tư, phải dùng tiết kiệm từng giọt nước mặc dù không có bất kỳ thông báo  cắt nước từ Ban quản lý tòa nhà.

Dùng nước cứu hỏa

Theo phản ánh của cư dân sống tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm (KĐT Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), khoảng mấy ngày nay, tình trạng nước chảy yếu. Lúc cao điểm vào buổi tối, gần như không còn nước để sử dụng. Khi hỏi đại diện ban quản lý, cư dân nhận được thông báo không có cắt nước, sẽ kiểm tra lại hệ thống. 

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên khiến sinh hoạt cư dân bị đảo lộn. Trên cộng đồng cư dân của tòa nhà này, thiếu nước là một vấn đề đang được tranh luận xôn xao. 

{keywords}
Xếp hàng lấy nước cứu hỏa để dùng (Ảnh: FBCD)

Chị Trần Hà, một cư dân cho hay: “Đường ống sông Đà không bị vỡ, các tòa nhà xung quanh vẫn có nước bình thường, năm nay không khô hạn mà tòa nhà HUD3 Linh Đàm mất nước. Với những gia đình có trẻ con, việc mất nước bất thường chẳng khác nào thảm họa. Nhiều gia đình phải đi mua nước đóng chai về dùng”. 

Theo chị, việc cắt nước không được báo trước khiến cho người dân không kịp chuẩn bị, sinh hoạt đảo lộn. Gia đình chị thấp thỏm cả đêm 24/7 để canh, hứng nước.

Trước tình trạng mất nước nghiêm trọng, gia đình anh Bình, một cư dân sống tại tòa nhà bức xúc, người dân phải mua nước với giá đắt so với giá tại nhiều chung cư khác. Trong khi đó, xảy ra sự cố, hai bên đá bóng trách nhiệm. “Cư dân không được hưởng quyền lợi của khách hàng dùng nước như nhà nước quy định, trong khi giá đắt hơn. Tình trạng mất nước diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng tới cuộc sống cư dân”, anh nói.

{keywords}
Người dân phải xách xô đi xin nước ở các tòa xung quanh

Anh Nguyễn Văn Trường, cư dân sống tại HUD3 Linh Đàm cho biết thêm cư dân HUD3 Linh Đàm đã về ở gần 2 năm nhưng đến nay, mỗi lần đóng tiền nước đều không có hoá đơn. Người dân chỉ được xác nhận vào văn bản có ghi gộp cả phí quản lý, trông giữ xe... "Đây là điều rất bất thường ở chung cư HUD3 Linh Đàm", anh bày tỏ. 

Chiều ngày 25/7, Ban quản lý toà nhà thông báo để người dân xuống tầng hầm lấy tạm nước về sinh hoạt. Nước cấp cho người dân được đựng trong các bình 20 lít, là nước cứu hoả còn sót lại. Cực chẳng đã, nhiều cư dân bắt buộc phải mang xô xuống lấy nước từ bể cá ở tầng 1 về dùng. 

Không rõ nguyên nhân

Ông Nguyễn Anh Tú, Trưởng Ban quản lý chung cư HUD3 Linh Đàm, cho biết, việc mất nước đã bắt đầu từ chiều chủ nhật. Tuy nhiên, bể chứa có đủ để người dân sử dụng đến tối thứ 2 mới bắt đầu mất hẳn. Giải pháp hiện tại của Ban quản lý là mua nước ở xe bồn về cung cấp cho dân. Ngoài ra, đơn vị quản lý sẽ làm việc thêm với các đơn vị cung cấp nước để rà soát hệ thống đường ống.

Theo đại diện của ban quản lý, chung cư HUD3 mua nước của Công ty cổ phần Dịch vụ và quản lý đô thị HUD3S (HUD3S) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch Vinaconex (VIWACO). 

{keywords}
Mua nước đóng chai về dùng

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc VIWACO, cho biết, chưa nhận được thông báo mất nước tại chung cư HUD3 Linh Đàm. Ông Việt khẳng định lượng nước của VIWACO cung cấp cho các chung cư HUD vẫn chảy về bình thường, không gặp sự cố nào cả.

VIWACO chỉ cung cấp cho các chung cư của HUD tại Linh Đàm là 30% tổng lượng nước sử dụng. 70% còn lại là HUD3S tự sản xuất được

Còn ông Lương Hữu Công, Giám đốc HUD3S, thừa nhận có tự "sản xuất được" một lượng nước. Tuy nhiên, nước tự sản xuất được chủ yếu cung cấp cho các chung cư của HUD tại bán đảo Linh Đàm.Chung cư HUD3 Linh Đàm nằm ở khu đô thị phía Tây Nam Linh Đàm thì hầu hết phải mua của VIWACO. Hiện tại, đường nước về của VIWACO hoàn toàn không có.

Đây không phải là lần đầu tiên tại chung cư HUD3 Linh Đàm mất nước, cách đây ít lâu, cư dân cũng rơi vào tình trạng trên, chủ đầu tư đã phải mua thêm đường nước từ VIWACO.

Ngoài tình trạng thiếu nước, cư dân HUD3 Linh Đàm còn phản ánh tình trạng đang xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà như đường ống nước thải thường xuyên bị vỡ, hỏng tại tầng hầm, nứt tường ngấm nước, thang máy hỏng, khu vực công cộng xuống cấp... Mặc dù đã đi vào hoạt động từ lâu, nhưng tòa nhà vẫn chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị.

Duy Anh