Rau quả được mùa:

Đặc sản Tết giảm giá, xuất đi Mỹ đắt hàng

Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 12 năm 2017 đạt 145 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả năm 2017 lên con số 1,56 tỷ USD (khoảng 35.500 tỷ đồng), tăng trên 68% so với cùng kỳ năm 2016.

Sát Tết, hoa quả nội giảm giá mạnh

Dù đã bước vào thị trường mùa Tết, song nhiều loại hoa quả lại giảm giá đồng loạt do người dân đua nhau trồng dẫn đến cung vượt cầu.

Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, trong tháng 12, nhiều mặt hàng hoa quả có biến động giảm mạnh. Đơn cử, tại một số tỉnh ĐBSCL, nông dân trồng thanh long ruột đỏ rất lo lắng vì giá loại trái cây này ở mức 35.000 đồng/kg (loại 1), loại 2 có giá 24.000-25.000 đồng/kg, giảm 6.000-7.000 đồng/kg so với tháng trước; thanh long ruột trắng tại Bình Thuận trái vụ cũng giảm chỉ còn mức giá là 6.000-8.000 đồng/kg.

Tương tự, cam tại một số tỉnh phía Bắc như: cam Cao Phong (Hòa Bình), cam Hàm Yên (Tuyên Quang), cam Văn Giang (Hưng Yên)... đều đang giá giảm. Cụ thể, cam Cao Phong giá bán lẻ trên thị trường khoảng 30.000 đồng/kg, thấp hơn so với mức 40.000-50.000 đồng/kg của năm ngoái...

Thực tế, câu chuyện cung vượt cầu dẫn đến giá nông sản giảm mạnh được nhắc đến khá nhiều trong năm 2017. Đặc biệt, vào nửa đầu năm 2017, có tới hơn 10 mặt hàng rau quả rớt giá thê thảm do cùng chung một nguyên nhân: “dư thừa”.

Song, kết thúc năm 2017, ngành hàng rau quả vẫn thắng lợi lớn với giá trị xuất khẩu kỷ lục. Đáng chú ý, trong năm có thêm nhiều mặt hàng hoa quả “đặt chân” được vào các thị trường khí tính như vú sữa xuất vào Mỹ, xoài xuất khẩu vào Úc.  

 

Xuất khẩu kỷ lục

Theo thống kê mới nhất của Bộ NN-PTNT, ước tính đến hết năm 2017, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thế nhưng, năm nay, Việt Nam cũng chi tới 1,56 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng rau quả, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 334 triệu USD, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 1,19 tỷ USD, tăng 83,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường nhập khẩu đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ Trung Quốc sang Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ,... Theo đó, rau quả Thái Lan chiếm tới 56% thị trường nhập khẩu, trong khi rau quả Trung Quốc chỉ chiếm 18,6% thị phần.

hoa quả nhập khẩu,hoa quả thái lan,hoa quả trung quốc
Hoa quả nhập khẩu đổ bộ về Việt Nam, giá bán khá rẻ

Bộ NN-PTNT cũng cho biết, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng. Trong đó, thị trường có giá trị nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Thái Lan (gấp 2,2 lần), Ấn Độ (tăng 92%) và Hàn Quốc (tăng 82%).

Thực tế, trong suốt năm 2017, hoa quả nhập khẩu luôn phủ sóng thị trường, bán chất đống tại từ các siêu thị chợ truyền thống hay trên “chợ mạng”. Đáng chú ý, bên cạnh dòng hàng cao cấp, các loại hoa quả nhập khẩu như táo, nho, kiwi, lê, cam,... có giá khá rẻ. Thậm chí, nhiều thời điểm các loại hoa quả được nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Pháp,... còn rẻ hơn cả hoa quả Trung Quốc và hoa quả nội khi giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng chỉ ở mức 30.000-60.000 đồng/kg tùy loại.     

B.Hân