Như thường lệ, liên hoan thịt chó khét tiếng ở Ngọc Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc) đang bắt đầu khởi động.

Báo Thượng Hải mới cho biết, không có chuyện lễ hội thịt chó Ngọc Lâm bị cấm như tin đồn được lan truyền trong thời gian qua, từ các nhà hoạt động đến từ Mỹ.

Đại hội ăn thịt chó mèo khét tiếng này vẫn đang diễn ra rầm rộ, công khai theo đúng lệ tục hàng năm (là cứ đến dịp Hạ chí, liên hoan thịt chó lớn nhất Trung Quốc này chính thức khai trương).

Ngày 21/6, tại khu chợ lớn nhất ở Ngọc Lâm - Dongkou, nhiều gian hàng thịt chó đã bắt đầu mở cửa đón khách. Hàng nghìn chó mèo được quy tụ về Ngọc Lâm đang chờ giết thịt.

{keywords}

{keywords}

Lễ hội ăn thịt chó tưng bừng ở Trung Quốc

Trong khi đó, hồi đầu tháng 5 vừa qua, các tổ chức bảo vệ động vật tại địa phương và đến từ Mỹ cho hay rằng, năm nay, lễ hội thịt chó Ngọc Lâm sẽ ngừng hoạt động, vì giới chức trách Trung Quốc đã ban lệnh cấm không cho tổ chức.

Tuy nhiên, những người mua bán, triển khai giết thịt chó mèo ở Ngọc Lâm khẳng định, họ không hề nhận được thông báo từ chính quyền thành phố, và tin đồn đóng cửa liên hoan thịt chó thời gian qua chỉ là thông tin được phóng đại.

Trước sự việc Ngọc Lâm vẫn thực hiện giết mổ chó hàng loạt, nhiều công chúng cho rằng lễ hội này đang cố tình diễn ra bất chấp sự phản đối, lên án của cộng đồng trong và ngoài nước, thậm chí bỏ lơ cả lệnh cấm được ban hành.

Vì trước đó, đã rất nhiều lần giới chức trách Trung Quốc cáo buộc đại hội thịt chó ở Ngọc Lâm vẫn tiến hành dù chính quyền địa phương có cho phép hay không.

Đây là liên hoan ăn thịt chó truyền thống có từ rất lâu đời ở khu vực này, tất cả người dân nơi đây đều hưởng ứng nó. Vì vậy, phép vua vẫn phải chịu thua lệ làng.

Lời biện minh ngọt ngào

{keywords}

Một người đàn ông vái lạy những chú chó trước khi ăn thịt

Trước sự chỉ trích gay gắt từ cộng đồng, những người mua bán thịt chó ở Ngọc Lâm năm nay tuyên bố rằng, họ tiến hành giết mổ chó mèo một cách nhân đạo, hoàn toàn khác biệt so với mọi năm.

Nếu như trước đây, hàng nghìn chó mèo (có thể là do chủ nuôi bán tới đây hoặc là do những kẻ đạo chích cung cấp) trước khi bị cho vào lò mổ đều bị nhồi nhét trong những lồng sắt chật chội và bị bỏ đói, không được uống nước, thì giờ đây không như vậy.

Khi đưa những con vật này vào lò mổ, những tay giết thịt cũng không tiến hành một cách tàn nhẫn, dã man như trong các mùa lễ hội trước, để công chúng, các nhà xã hội học, các nhà bảo vệ động vật... phải cảm thấy ghê sợ, lên án.

Những nhà hàng thịt chó năm nay tuyên bố, sẽ triển khai giết mổ sạch sẽ và nhân đạo nhất có thể, sẽ không còn nữa những cảnh thịt chó rợn tóc gáy ở Ngọc Lâm.

Những người tham gia lễ hội còn cho biết, họ tổ chức lễ hội này vì để gìn giữ truyền thống văn hóa của họ. Và đối với họ thì việc ăn thịt chó chẳng khác gì việc ăn thịt gà hay cá cả.

Tuy nhiên, giới chức lại tuyên bố rằng, lễ hội này khiến nhiều người bị ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, làm ô nhiễm môi trường sống và gia tăng tệ nạn trộm cắp.

{keywords}

{keywords}

Cảnh giết mổ chó ở Ngọc Lâm từng gây phẫn nộ

(Theo Báo Đất Việt)