65 thành viên đầu tiên của Hội Đầu bếp Việt Nam (Vietnam Chef Association - VICA) ngày 2/12 đã cùng gặp gỡ để ra mắt và bàn triển khai kế hoạch hoạt động năm 2018.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam, cho hay, đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp của những người đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Hội Đầu bếp Việt Nam sẽ giúp liên kết, hợp tác, hỗ trợ, đào tạo nâng cao trình độ nghề nghiệp, bồi dưỡng tài năng cho các đầu bếp Việt Nam, tạo thương hiệu cho ẩm thực Việt, xây dựng và chuẩn hóa các món ăn Việt Nam, xây dựng tiêu chí về xếp hạng đội ngũ đầu bếp Việt Nam, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút ngày một nhiều khách du lịch đến Việt Nam.

Hội có trụ sở chính tại Hà Nội và 2 văn phòng đại diện tại Đà Nẵng và TP.HCM.

{keywords}
Phở là món ăn tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam

Dự kiến, Hội Đầu bếp Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch kế hoạch, đề xuất tôn vinh tổ nghề bếp Việt Nam, chọn ngày truyền thống của nghề bếp Việt Nam. Các hoạt động này sẽ chính thức triển khai cụ thể tại Hội chợ VITM 2018.

Ngoài ra, Hội sẽ tổ chức liên hoan ẩm thực Món ngon các miền 2017 tại TP.HCM từ 14 -17/12; liên hoan Ẩm thực đường phố; tổ chức tôn vinh một số nghệ nhân tiêu biểu 3 miền trở thành Nghệ nhân Ẩm thực truyền thống hàng đầu Việt Nam; tham gia tổ chức Festival Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế từ 28/4-3/4/2018 tại thành phố Huế; tổ chức khảo sát, xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam theo vùng miền; tổ chức xây dựng từ điển ẩm thực Việt,...

Được bầu làm Trưởng ban Hợp tác quốc tế của Hội Đầu bếp Việt Nam, ông Jack Lee, Giám khảo Master Chef Việt Nam 2017-2018, nhận xét, món ăn Việt Nam ngon, vị độc đáo, ở Mỹ đang có xu hướng chuộng ẩm thực Việt như phở, bánh canh, bún,... Bởi, ẩm thực Mỹ chỉ có bánh mì với trứng. Ông kể, có lần đi công tác, muốn mua 1 tô phở, kể cả giá 100 USD, để ăn vì thèm quá mà cũng khó.

Vì thế, là một Việt kiều ở Mỹ, cũng là thành viên của hội đầu bếp ở California, ông rất muốn quảng bá giới thiệu ẩm thực Việt, và sắp tới sẽ mời đầu bếp Mỹ về Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm nấu nướng và quảng bá giúp.

Theo nghệ nhân Nguyễn Ánh Tuyết, ẩm thực Việt Nam có bề dày cả nghìn năm. Là người Hà Nội gốc nhiều đời, bà thấy ẩm thực Hà Nội đã có tiếng vang, cầu kỳ, khó tính,... Nhưng ẩm thực không chỉ bảo tồn mà cần phát huy, đáp ứng yêu cầu của thực khách, đồng thời cũng nâng tầm lên mức nghệ thuật. Sự thành công của các bữa tiệc đãi các nguyên thủ quốc gia ở APEC Đà Nẵng 2017 đã chứng tỏ điều đó.

Ngọc Hà