Liên quan đến vụ cây sưa có tuổi đời trên 200 năm, giá trị khoảng 100 tỷ đồng, ở thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) đang chết khô, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Hòa Chính - cho biết, xã đang làm văn bản xin ý kiến huyện Chương Mỹ, sau đó mời đơn vị tư vấn về hướng dẫn các thủ tục để bán đấu giá.

Sáng 11/4, trao đổi với phóng viên Dân trí về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Chính cho biết, trước thực trạng cây sưa của thôn Phụ Chính đang bị chết khô, nguy cơ thành... củi đun, cuối năm 2016, người dân thôn này đã làm đơn kiến nghị lên UBND xã Hòa Chính để được bán cây sưa này. Tuy nhiên, do là thời điểm cuối năm, công việc bận rộn nên chính quyền xã Hòa Chính chưa giải quyết.

"Hiện trong thôn Phụ Chính vẫn còn có một số ý kiến của người dân là sau khi bán cây sưa thì số tiền đó phải để cho nhân dân quản lý, nhưng theo luật ngân sách thì số tiền này phải được đưa vào ngân sách sau đó mới chi trả cho nhân dân, xây dựng các công trình phúc lợi. Chính vì vướng một số ý kiến đó nên việc tiến hành bán đấu giá cây sưa mới lâu như vậy" - ông Chính nói.

{keywords}

Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu người dân mong muốn số tiền bán cây sưa được chia đều cho các hộ dân trong thôn có được không? Ông Chính trả lời: "Việc này do huyện Chương Mỹ quyết định chứ xã Hòa Chính không tự quyết được".

Ông Nguyễn Văn Chính thông tin thêm, xã Hòa Chính đang làm văn bản xin ý kiến UBND huyện Chương Mỹ để quyết định "số phận" cây sưa nói trên trong thời gian sớm nhất. Sau đó chính quyền địa phương sẽ mời một đơn vị tư vấn về hướng dẫn các thủ tục để bán đấu giá công khai cây sưa tiền tỷ này.

"Sau khi mời đơn vị tư vấn về hướng dẫn các thủ tục, định giá cây sưa thì lúc đó mới biết được cây này có giá trị bao nhiêu tiền. Chúng tôi sẽ cố gắng làm các thủ tục sớm nhất có thể để người dân thôn Phụ Chính được bán cây sưa đó" - ông Chính nói thêm.

Trước đó, Dân trí đã đăng tải bài viết "Cây sưa "dát vàng" ở Hà Nội đang... chết dần chết mòn", phản ánh cây sưa có tuổi đời trên 200 năm, giá trị khoảng 100 tỷ đồng ở xã thôn Phụ Chính đang trong tình trạng chết khô, nguy cơ thành củi đun. Nhiều người dân địa phương mong muốn chính quyền sở tại tiến hành bán cây sưa để lấy tiền tu bổ các công trình phúc lợi thay vì để cây chết khô.

Theo Dân Trí