Mặc dù chưa đến ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, song nhiều gia đình không ngủ được do điều hoà tự nhiên lăn ra hỏng. Ức chế, họ không ngại nửa đêm nhấc máy gọi thợ điều hòa.

Anh Liêm (Hà Đông - Hà Nội), một dân sửa chữa điều hoà có thâm niên hơn 10 năm nay, cho biết, vào mùa nắng nóng, nhu cầu lắp đặt và sửa chữa điều hoà của người dân, văn phòng, doanh nghiệp tăng cao. Tuy nhiên, năm nay tuy chưa đến lúc nóng đỉnh điểm nhưng thợ sửa chữa điện lạnh đã làm không hết việc.

Đặc biệt, 1-2 ngày lại đây, nắng nóng đột ngột đến sớm, không ít ngày anh Liêm phải làm đến khuya mới xong việc, hiếm khi anh được ăn một bữa cơm đàng hoàng với gia đình. Có hôm vì nể khách, 11 giờ đêm anh cũng phóng xe đi làm.

“Đặc thù của nghề điện lạnh là làm một vụ, ăn cả năm. Đôi khi không có thợ, mà có thợ thì họ đòi giá cao, bắt buộc phải tăng giá công lắp đặt lên”, anh Liêm chia sẻ.

{keywords}
Đội quân sửa chữa điều hòa làm không hết việc ngày nắng nóng

Anh Trần Văn Hoà (46 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) gần 15 năm làm trong nghề sửa chữa và lắp đặt điều hoà. Được nhiều khách hàng tin tưởng, anh Hoà tạo dựng được một lượng khách quen khá lớn. Đầu hè, để sửa chữa bảo dưỡng điều hòa, rất nhiều khách gọi điện cho anh. Chiều khách, anh Hoà cùng 5 anh em khác làm không lúc nào ngơi tay, có lúc tưởng như kiệt sức. Thậm chí, anh còn phải từ chối nhiều đơn đặt hàng do khách quen giới thiệu.

“Mấy ngày nóng vừa qua, lượng khách gọi điện nhờ sửa gấp điều hòa tăng đột biến. Nhiều khi đang chênh vênh trên thang, rất nguy hiểm, tôi cũng nhận cuộc gọi của khách hàng. Có đêm đang say giấc bị khách gọi điện năn nỉ đi sửa hộ”, anh Hoà kể.

Nguyên nhân, theo anh Hòa, là do sau một thời gian không sử dụng, điều hòa tự nhiên bị đơ, nhiều gia đình nóng quá không ngủ được, bị ức chế nên họ đành gọi gấp vào nửa đêm.

Anh Tiến, chủ một cửa hàng điện lạnh trên phố Trương Định (Hoàng Mai - Hà Nội) cho hay, trên thực tế, không chỉ đến vụ hè, mà cửa hàng của anh có việc quanh năm. “Đội quân” của anh có 10 người trực chiến. Để “nuôi quân”, đến vụ, anh chia làm 5 đội chạy khắp nơi ở Hà Nội. Cuối ngày tổng kết, trừ hết chi phí, công thợ, tiền mua nguyên vật liệu, anh thu về 7 triệu đồng.

{keywords}

Trời nắng nóng, nhiều thợ điều hòa chỉ lo làm việc quá sức lăn ra ốm.

Song, anh cũng thừa nhận, một số người lợi dùng tình trạng cao điểm nắng nóng, đông khách đặt hàng để chặt chém. “Thông thường, bảo dưỡng lau chùi, hút bụi, không phải sửa chữa những lỗi nặng chỉ hết 120.000 đồng/máy, còn chặt chém giá có thể lên đến 200.000-250.000 đồng/máy”, anh Tiến cho hay.

Trong quá trình làm việc, anh Tiến chứng kiến nhiều khách hàng, do không thông thạo về kỹ thuật, tưởng điều hoà bị hỏng nặng khi gọi thợ đến kiểm tra thì chỉ cần thay pin điều khiển có thể khởi động được, nhưng lại bị thợ đòi tới 150.000 đồng tiền công.

Công việc của anh Hải ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng giống như anh Tiến, tuy thu nhập khá cao, nhưng cũng thường xuyên mất ngủ vì lo nghĩ. “Tôi chỉ sợ đội thợ của mình làm việc quá sức lăn ra ốm. Trời nắng nóng, phơi nắng nhiều mà đổ bệnh thì thiệt hại lớn. Nhưng cũng không lo bằng trong quá trình làm xảy ra tai nạn như ngã, giật điện”, anh Hải chia sẻ.

Chính vì vậy, nhiều năm làm thợ điều hòa, anh thích nhất nhận được đơn đặt hàng bảo trì bảo dưỡng, lau chùi, thay gas. Công việc không cần đến kỹ thuật cao, mất ít thời gian, thợ làm không bị căng thẳng lại có công tương đối hợp lý.

Thường sau mỗi vụ “ngủ đông”, nhiều điều hoà khi khởi động không thấy hơi lạnh toả ra, nguyên nhân do rất nhiều lỗi. Do đó, anh Hải khuyên người sử dụng nên bảo trì điều hòa thường xuyên sẽ không xảy ra lỗi hỏng hóc nặng.

Tuấn Linh