Trong khi các lực lượng chức năng Hà Nội đồng loạt ra quân lấy lại vỉa hè thì tại nhiều bãi đất trống trong khu vực phố cổ Hà Nội được tận dụng làm bãi gửi xe, giá trông xe đội lên "cắt cổ"...

Ngày 10/3, Thủ đô Hà Nội trở thành 1 đại "công trường", khi các lực lượng chức năng các cấp của thành phố ra quân dẹp vỉa hè trên quy mô lớn.

Trên nhiều tuyến phố, các hộ dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè đã có động thái hợp tác với chính quyền để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là hành động đối phó tạm thời.

Ngay sau khi lực lượng chức năng "đi vắng", các hộ dân lại lấn chiếm vỉa hè, thậm chí, trên một số tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống như Trúc Bạch, Phó Đức Chính..., họ còn cử ra 1 người "chỉ điểm" mỗi khi cơ quan chức năng đi tuần.

{keywords}

Giá vé trông giữ xe máy được niêm yết là 3.000 đồng nhưng lạm thu lên gấp 3 lần.

Đặc biệt, dịch vụ gửi xe cũng nhờ đợt ra quân giành lại vỉa hè của thành phố cũng có dịp "hốt bạc" nhờ hét giá.

Cụ thể, tại một số tuyến phố xung quanh khu vực phố cổ Hà Nội như Hàng Ngang - Hàng Đào, Tạ Hiện, Gia Ngư..., giá vé gửi xe ở đây đã đồng loạt tăng giá 20.000 đồng/lượt.

Hầu hết, các bãi gửi xe 20.000 đồng là do người dân sinh sống tại khu vực này mở dịch vụ tự phát. Họ lợi dụng một số khuôn viên trống nằm trong các con ngõ nhỏ của phố cổ để dựng bãi gửi xe.

Ông Đỗ Mạnh Hào, một người dân đi uống cà phê trên phố Nguyễn Hữu Huân có gửi xe tại đầu phố Cấm Chỉ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã phải thoảng thốt khi người trông xe hét giá 20.000 đồng: "Bình thường tôi chỉ gửi 10.000 đồng/lượt là đắt lắm rồi nhưng hôm qua đi gửi xe đắt gấp đôi bình thường.

Hỏi người gửi thì họ bảo 'bây giờ còn gì còn bãi gửi xe nên thu đắt hơn là hiển nhiên". Nhiều người than thở, 20.000 đồng/lượt gửi xe bằng chi phí ăn một bát phở, song, dù đắt đỏ nhưng họ vẫn phải "cắn răng chịu đựng".

{keywords}

Bãi gửi xe trên phố Gia Ngư đồng giá 20.000 đồng/lượt.

"Chẳng nhẽ vì gửi xe quá đắt nên dắt xe đi về. Thôi thì đành chấp nhận cho họ 'chém' dù biết là bị bịp. Thôi thì phép vua phải thua lệ làng, thành phố quy định 1 kiểu, các ông thu phí 1 kiểu, người dân vẫn chịu thiệt thòi nhất", ông Hào nói.

Không chỉ tại các bãi gửi xe tự phát, một số bãi gửi xe của thành phố cấp phép cũng có mức lạm thu đến bất ngờ. Tại một số bãi gửi xe xung quanh khu vực chợ Đồng Xuân, giá vé gửi xe máy là 10.000 đồng/lượt. Trong khi giá được Công ty Cổ phần Đồng Xuân niêm yết trên vé là 3.000 đồng.

Đem thắc mắc tới người thu phí, ông này nói: "Tôi đố các anh tìm được bãi gửi xe nào 3.000 đồng ở xung quanh đây đấy". Mỗi ngày bãi gửi xe tại đây nhận gửi của hàng trăm chiếc xe máy các loạt. Giá vé ban đêm đắt gấp đôi giá vé ban ngày.

Theo một số người dân sống xung quanh phản ánh, tình trạng lạm thu của một số bãi gửi xe công không phải mới diễn ra mà đã tiếp diễn từ rất lâu.

Nhiều người dân đi chợ tại khu vực Đồng Xuân mua mớ rau, miếng thịt đều phải chịu mức gửi xe 10.000 đồng. Bà Lan - bán rau xanh tại đây cho biết: "Ai mà thường xuyên gửi xe tại đây thì 5.000 đồng/lượt. Khách lạ thì 10.000 đồng/lượt, cứ thế mà thu".

Bà Nguyễn Thị Hà - môt người dân thường xuyên đi chợ Đồng Xuân bức xúc: "Đi chợ chỉ mua mớ rau mà phí gửi xe còn đắt hơn đi chợ. Mỗi ngày đi chợ 1 - 2 lần, mỗi tháng đi chợ khoảng 30 lần, thế là tính riêng tiền gửi xe đã tốn 300.000 đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng mất nhiều quá cũng tiếc".

Theo Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội ban hành vào năm 2014 về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn Hà Nội, phí trông giữ xe máy 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm, 7.000 đồng/lượt cả ngày và đêm và 70.000 đồng/xe theo tháng.

Tại các chợ, trường học, bệnh viện, tại các địa bàn huyện ngoại thành mức thu giảm 1.000 đồng (ban ngày, ban đêm và cả ngày và đêm). Riêng mức thu theo tháng giảm 10.000 đồng; Phí trông xe máy là 2.000-3.000.4000 và 50.000 đồng (ban ngày, ban đêm, cả ngày và đêm và theo tháng).

(Theo VTC News)