“Chúng tôi chịu nhiều áp lực khi đấu tranh chống lại đa cấp bất chính, biến tướng. Trực tiếp tôi là bộ trưởng, rồi thứ trưởng và cục trưởng cục quản lý cạnh tranh nhận được nhiều cuộc điện thoại đe dọa, mua chuộc”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Công thương cho biết tại Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai chỉ thị số 02/Ct-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Giải thích cho sự ngang ngược ấy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng vì “lợi nhuận hành vi lừa đảo này quá lớn”.

{keywords}

“Nếu chúng ta không đủ mạnh để chống lại, nguy cơ đổ vỡ, gây hệ lụy xấu cho xã hội cũng rất lớn, khi đó trách nhiệm là của cơ quan nhà nước”, bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế chia sẻ: Khi tôi báo cáo ra họp ở Bộ Công Thương về đa cấp, lãnh đạo tỉnh đã dặn tôi là ra nói với bộ trưởng Công Thương có cách nào đó hạn chế đa cấp.

“Một hoạt động kinh doanh phải có lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích nhà nước, lợi ích xã hội, lợi ích người tiêu dùng. Nhưng chúng tôi không thấy lợi ích nào cả từ hoạt động đa cấp”, ông Thanh nhấn mạnh và kể rằng “người thân của Bí thư tỉnh cũng bị đa cấp lừa”.

Bày tỏ sự bất lực quản lý hoạt động đa cấp trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh bộc bạch: Chúng tôi bức xúc rất lâu rồi. Chúng tôi mong bộ trưởng có cách quản lí, để giảm bớt tác động tiêu cực của kinh doanh đa cấp. Chúng tôi thấy chả có lợi gì cả. Nhà nước không thu được nhiều, còn xã hội rối ren. Bà con cô bác từ mặt nhau. Người dân thiệt hại.

“Có thể các đồng chí không vừa lòng nhưng tôi phải nói để thấy ở địa phương có bức xúc như vậy. Thấy sai mà không hạn chế được, thấy vi phạm mà không xử lý được là vô lý”, ông Thanh chốt lại phần phát biểu.

Chia sẻ với những phát biểu của lãnh đạo Sở Công Thương Thừa Thiên – Huế, nhưng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng: Không nên nhìn đa cấp theo kiểu thích cho làm; không thích, khó khăn trong quản lý thì cấm. Một nền kinh tế hội nhập, mở rộng thì không thể làm kiểu chủ quan duy ý chí vậy được. Tất cả phải trên cơ sở khoa học, thực tiễn có cơ sở pháp lý.

Với định hướng đó, Bộ trưởng Công Thương cho rằng cần hoàn thiện khung khổ pháp lý để đưa hoạt động kinh doanh đa cấp vào khuôn khổ, hạn chế các tác động tiêu cực. Dù rằng, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận đa cấp ngày càng biến tướng tinh vi, phức tạp.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo của 48 doanh nghiệp, doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 đạt khoảng 4.000 tỷ đồng.

Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp 6 tháng đầu năm 2016 còn khoảng 500.000 người, giảm 57% so với 1.162.000 người của cùng kỳ năm 2015.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp đã nộp trên 452 tỷ tiền thuế trong 6 tháng đầu năm 2016

Có 48 Sở Công Thương đã tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các doanh nghiệp BHĐC trên địa bàn. Trong đó, 38 Sở đã xử phạt 26 doanh nghiệp với số tiền phạt là gần 5 tỷ đồng.

Lương Bằng