Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Doanh nghiệp dệt may chinh phục thị trường nội địa

Cuộc vận động người VN ưu tiên dùng hàng VN là cơ hội tốt để các doanh nghiệp dệt may củng cố và mở rộng thị phần ở thị trường nội địa. Bằng nhiều cách làm mới không ít thương hiệu đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.

Doanh nghiệp dệt may chinh phục thị trường nội địa

Mở rộng thị trường nội địa

Thời gian gần đây hàng loạt các hãng thời trang trên thế giới như Mango, Zara… đã thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Sự đa dạng về mẫu mã chủng loại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thực tế này đã đặt các doanh nghiệp dệt may trong nước trước những thách thức mới. Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu không ít doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ nghiên cứu phát triển sản phẩm với quyết tâm dành lại thị phần trong nước tránh bị thua ngay trên sân nhà, nhiều doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam như: Việt Tiến, may Đức Giang, Nhà Bè, May 10, May Chiến Thắng… đã triển khai những giải pháp mang tính chiến lược để mở rộng ảnh hưởng tại thị trường nội địa.

Doanh nghiệp dệt may chinh phục thị trường nội địa

Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được xem là chất xúc tác quan trọng để các doanh nghiệp hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thị trường nội địa của mình. Đây là chương trình có sức lan tỏa lớn không chỉ tác động tới người tiêu dùng mà các doanh nghiệp, các bộ ban ngành cũng ý thức được doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý thì không lý do gì mà người Việt không sử dụng hàng Việt.

Đi đôi với tăng cường đầu tư, nghiên cứu thiết kế để đưa ra thị trường những sản phẩm mang thương hiệu riêng. Hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp không ngừng mở rộng tại các khu dân cư và phát triển kênh bán hàng online, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Bên cạnh đó cũng chú trọng mở rộng các kênh phân phối đến các tỉnh thành ở vùng sâu vùng xa để tất cả mọi người ai được sở hữu sản phẩm có thương hiệu. Đặc biệt hiện nay các doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh việc đa dạng hóa mẫu mã, thiết kế sản phẩm và bán ra với giá thành hợp lý, phù hợp với mức chi tiêu của người Việt Nam làm sao để khách hàng cao cấp hay bình dân đều được sở hữu sản phẩm chất lượng, có thương hiệu.

Doanh nghiệp dệt may chinh phục thị trường nội địa
 

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, Tập đoàn dệt may Vinatex đã đưa Trung tâm thời trang quy mô 6 tầng, diện tích trung bày hơn 2500 mét vuông tại Hà Nội vào hoạt động. Đây là nơi quy tụ những thương hiệu thời trang uy tín, nổi tiếng trong nước như: Việt tiến, may 10, Nhà Bè, Tân Phú… Chỉ sau hai tháng vận hành Trung tâm thời trang đã thu hút được đông đảo khách hàng, đạt doanh thu hơn 19 tỷ đồng. Qua hoạt động này đã thể hiện được sự quyết tâm của Vinatex trong việc phát triển và chiếm lĩnh thị trường nội địa.

“Cái quan trọng nhất là chất lượng của nguyên phụ liệu, các sản phẩm của chúng tôi mua các sản phẩm vải trong nước hoặc nhập khẩu thì đều là những sản phẩm có chất liệu ổn định và đặc biệt là chất liệu ấy tạo ra sự bền vững, an toàn cho người tiêu dùng, các nguyên phụ liệu bắt kịp được với thị trường thế giới” - Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch hiệp hội dệt may Việt Nam chia sẻ.

Nâng cao sức cạnh tranh

Theo đánh giá của Hiệp hội dệt may Việt Nam Vitas với lượng dân số gần 100 triệu người mức tiêu dùng hàng dệt may hiện nay chiếm từ 5 đến 6 % chi tiêu của người dân, tương đương từ 3,5 đến 4 tỷ USD đã cho thấy đây là thị trường rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp nội địa. Tuy nhiên các mặt hàng dệt may trong nước hiện vẫn đang ở mức thấp, một trong những lý do là hàng lậu, hàng nhái, hàng giả gắn mác hàng Việt còn bày bán tràn lan. Và phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ tập trung vào các cửa hàng, đại lý ở đô thị, thành phố lớn, chưa thật sự chú trọng đầu tư thị trường nông thôn.

Để khắc phục những hạn chế này Hiệp hội đã khuyến nghị các doanh nghiệp cần đổi mới phương thức quản lý, công nghệ để tiếp tục cung ứng ra thị trường những dòng sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Đồng thời tập trung đẩy mạnh khâu thiết kế thời trang xây dựng thương hiệu, tích cực mở rộng hệ thống bán lẻ để dệt may made in Việt Nam có khả năng chiếm lĩnh thị phần và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa.

Chương trình Tự hào hàng Việt Nam do Ban biên tập Kinh tế Đài phát thanh - Truyền hình Hà Nội, Công ty Cổ phần Truyền thông ALO (ALO Media) phối hợp với Bộ Công thương thực hiện. Cùng sự đồng hành hỗ trợ của Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội. Chương trình được phát sóng lúc 15h50 thứ Bảy hàng tuần trên Kênh H1 - Đài Truyền hình Hà Nội.

Vũ Minh