Bỏ tiền mua lại vé máy bay chuyển nhượng chỉ vài trăm ngàn đồng, hành khách gian lận sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay đều bị cắt bay, phạt tiền 7,5 triệu đồng.

Nguồn tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sáng nay 4-10 cho biết chỉ trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 21 vụ việc hành khách dùng giấy tờ tuỳ thân và vé máy bay mang tên người khác. Trong khi đó, cả năm 2015 chỉ phát hiện là 28 vụ việc tương tự.

Hành vi phổ biến nhất là khách xin giấy xác nhận nhân thân trùng với tên, tuổi của người nhượng lại vé máy bay và dán ảnh của mình vào. Nếu không xin được giấy xác nhận nhân thân giả mạo, khách lại có chiêu dùng CMND, bằng lái xe của người nhượng lại vé máy bay để sử dụng như giấy tờ tùy thân của mình khi làm thủ tục bay.

{keywords}

An ninh hàng không kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách đi máy bay tại sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh minh họa

Các trường hợp giả mạo giấy tờ đi máy bay đều xuất phát từ việc khách mua lại vé giá rẻ của người khác đã mua vé nhưng không có nhu cầu sử dụng. Vé máy bay giá rẻ thường có điều kiện ngặt nghèo, đến ngày, giờ bay khách không đi là hết giá trị, không cho phép đổi tên, đổi ngày giờ bay nên cả người mua và người chấp nhận nhượng lại vé đều tính chuyện gian lận giấy tờ để “tiết kiệm” chi phí. Nhiều trường hợp có sự tư vấn của đại lý vé máy bay thứ cấp và sự dễ dãi của chính quyền địa phương trong việc cấp giấy xác nhận nhân thân.

Tuy nhiên, với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng an ninh hàng không đều phát hiện ra những trường hợp gian lận theo hình thức nói trên tại cửa kiểm tra trước khi vào khu vực cách ly, cho dù khách đã qua được “vòng ngoài” ở khâu làm thủ tục check in. Khi bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả, khách sẽ bị hãng hàng không từ chối chuyên chở, ngoài ra, còn bị lực lượng an ninh hàng không lập biên bản, bàn giao cho cơ quan Cảng vụ và Công an. Căn cứ Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khách gian lận sẽ bị phạt tiền theo khung từ 5-10 triệu đồng. Mức phạt phổ biến khi không có hình thức tăng nặng, giảm nhẹ là 7,5 triệu đồng.

(Theo Người Lao Động)