Có cân nặng gấp 3 – 4 lần so với bưởi thường, loại bưởi Kỳ Đà (Tuyên Quang) hiện đang được bày bán khá nhiều ở đường phố Hà Nội với giá từ 400 – 600 nghìn đồng/ quả.

Bưởi Kỳ Đà hay còn gọi là bưởi “khổng lồ” có nguồn gốc từ Tuyên Quang và Hòa Bình. So với các giống bưởi khác, loại bưởi này nổi bật bởi hình dáng “ngoại cỡ”, trung bình mỗi quả nặng từ 6kg – 10kg, vỏ bóng vàng ruộm, nẩy lộc xanh non đẹp mắt.

Theo chị Hùng Ơn, chủ cửa hàng bán hoa quả ở đường Lạc Long Quân, Hà Nội cho biết, năm nay chị nhập khoảng 500 quả bưởi Kỳ Đà. Từ ngày 23 tháng Chạp đến nay cửa hàng chị đã bán được một nửa, dự tính đến trước Tết Nguyên đán sẽ tiêu thụ hết hàng. Chị Hùng Ơn cho biết, loại bưởi Kỳ Đà có kích thước lớn gấp 3 – 4 lần so với giống bưởi bình thường vì thế số lượng quả trên một cây cũng rất hạn chế.

Khi cây ra hoa, đậu quả được vài tháng người dân phải lấy gậy trống đỡ và bọc quả trong túi bóng để tránh bị gãy cành. Bưởi Kỳ Đà chủ yếu có giá trị bày bàn thờ chứ ăn không ngon thậm chí có vị nhạt và đắng. Hiện, một quả bưởi Kỳ Đà được bày bán ở Hà Nội có giá từ 300 – 500 nghìn đồng, những quả bưởi to, mã đẹp có thể được trả giá lên tới tiền triệu.

“Loại bưởi này được trồng nhiều ở Na Hang, Tuyên Quang. Trước đây, bà con chủ yếu bán trong tỉnh, vài năm nay mới được chuyển xuống Hà Nội. Do giá cả đắt, nên loại bưởi này cũng kén khách mua hàng”, chị Hùng Ơn cho hay.

Trong khi đó, chị Hằng, chủ cửa hàng bán bưởi Kỳ Đà ở đường Âu Cơ (Hà Nội) cho hay, năm nay là năm thứ 3 chị nhập bán loại bưởi “khổng lồ”. Sát Tết nên sức tiêu thụ cũng tăng mạnh hơn so với thời gian trước. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng chị Hằng bán được từ 10 -30 quả bưởi.

“Bưởi Kỳ Đà ăn không ngon nhưng bù lại có mẫu mã đẹp, mùi lại thơm, cuống xanh non đầy lộc nên rất đẹp mắt. Chính vì thế, tuy có giá không rẻ nhưng loại bưởi này vẫn được nhiều khách tìm mua”, chị Hằng nói.

Cũng theo chủ cửa hàng này, dù ăn không ngon nhưng bù lại loại bưởi này có kích thước lớn nên rất thích hợp để trưng bày trên bàn thờ. Vào dịp Tết, nhiều người còn đặt mua với số lượng lên tới vài chục quả về làm quà biếu Tết. Đến thời điểm này những quả to từ 9-10kg đa phần đã bán hết, hiện tại chỉ còn loại từ 5-8kg.

{keywords}
Bưởi Kỳ Đà được bày bán nhiều ở đường Lạc Long Quân Hà Nội

 

{keywords}
So với các loại bưởi thông thường, bưởi Kỳ Đà nổi bật bởi hình dáng "khủng" với cân nặng dao động từ 6-10kg/ quả.

 

{keywords}
Hiện một quả bưởi Kỳ Đà được bày bán ở Hà Nội có giá từ 400 - 600 nghìn đồng/ quả.

 

{keywords}
Loại bưởi "ngoại cỡ" này có nguồn gốc từ Na Hang (Tuyên Quang) và một số huyện ở Hòa Bình.

 

{keywords}
Bưởi được bọc trong túi bóng, còn nguyên cuống lá xanh non, nảy lộc.

 

{keywords}
Dù có giá cao song loại bưởi này vẫn được khá nhiều người mua về làm quà biếu trưng bày trong dịp Tết

 

{keywords}
Một quả bưởi Kỳ Đà có trọng lượng lớn có thể đạt cân nặng lên tới 10kg/ quả

 

{keywords}
Chủ một cửa hàng trên đường Lạc Long Quân, đánh rửa vỏ bưởi cho vàng bóng trước khi mang bày bán ra thị trường

 

{keywords}
Dù mới xuất hiện trên thị trường nhưng loại bưởi "khủng" này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người mua hàng

(Theo Dân trí)