Những chiếc SUV cỡ nhỏ giá bán từ trên 500 triệu đến dưới 700 triệu đồng sẽ dồn dập ra mắt vào nửa cuối 2018. Phân khúc nóng này đang là miếng bánh béo bở, khiến các hãng đổ xô nhảy vào chia phần. Cuộc đua giữa các đối thủ xe SUV dự kiến sẽ gay cấn, giá giảm người tiêu dùng được lợi.

Nhờ những ưu điểm đặc trưng của dòng SUV, đi kèm yếu tố nhỏ gọn, thích hợp cho lưu thông trong các khu vực đô thị đông đúc, SUV cỡ nhỏ đang trở thành một trong những phân khúc “nóng” trên thị trường. Các DN ô tô nhìn thấy "miếng bánh" béo bở từ phân khúc này, tiếp tục nhảy vào "chia phần", với những sản phẩm mới.

Honda Việt Nam sắp đưa về một mẫu xe hoàn toàn mới, đáp ứng nhu cầu trong nước. Theo các nguồn tin, đó là mẫu BR-V sản xuất tại Indonesia. Đây là mẫu SUV cỡ nhỏ, có giá bán tại Indonesia là từ 230 tới 265 triệu rupiah (tương đương từ 370-425 triệu đồng), tùy từng phiên bản.

Còn Toyota Việt Nam khẳng định sẽ đưa mẫu SUV cỡ nhỏ Toyota Rush về nước vào tháng 8 năm nay. Cũng giống như Honda BR-V, Toyota Rush mang đậm hai phong cách SUV và MPV 7 chỗ. Mặc dù được định dạng thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ với mức giá rẻ, nhưng Toyota Rush có khá nhiều những công nghệ hiện đại.

{keywords}
Mẫu xe SUV cỡ nhỏ mới sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam

Tại Indonesia, giá bán khởi điểm của Toyota Rush từ 200 triệu rupiah (gần 336 triệu đồng) đối với phiên bản tiêu chuẩn và 300 triệu rupiah (gần 504 triệu đồng) phiên bản cao cấp.

Công ty ô tô Trường Hải dự kiến cũng sẽ ra mắt mẫu Mazda CX-3 trong năm nay. Xe có giá bán từ 20.390 USD tại thị trường Mỹ. Mazda CX-3 phân phối tại Việt Nam sẽ được lắp ráp trên dây chuyền tại nhà máy Chu Lai.

Hyundai Thành Công thì giới thiệu mẫu Kona trong năm nay. Đây là mẫu SUV cỡ nhỏ, ra mắt lần đầu tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017. Xe có giá bán 19.500 USD cho phiên bản tiêu chuẩn. Mẫu SUV này sẽ được lắp ráp trong nước và thay thế cho mẫu Hyunda i20 Active đã ngừng phân phối.

Phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam bắt đầu với sự xuất hiện của dòng xe Ford Ecosport vào năm 2014. Từ đó đến nay, không ít DN đã nhảy vào “cuộc chơi” với nhiều mẫu xe mới như: Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara,...

Tuy nhiên không phải mẫu SUV cỡ nhỏ nào cũng gặt hái được thành công. Chevrolet Trax là mẫu SUV cỡ nhỏ được GM Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc về phân phối. Ra mắt thị trường Việt Nam tháng 10/2016, Chevrolet Trax cạnh tranh trực tiếp với Ford Ecosport, nhưng chưa bao giờ tạo ấn tượng với khách hàng. Khi đó, xe có giá bán 769 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với Ecosport lắp ráp trong nước. Theo số liệu từ GM Việt Nam, Chevrolet Trax chỉ bán được tổng cộng 384 chiếc cho đến khi bị “khai tử”. 

Hyundai i20 Active ra mắt thị trường Việt Nam vào quý 3/2015, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Sau hai năm gia nhập thị trường, doanh số bán cũng không được như kỳ vọng và giá ngày càng giảm. Vì vậy, Hyundai Thành Công đã quyết định ngừng phân phối mẫu xe này và sắp tới sẽ chuyển sang mẫu Kona thay thế.

Một mẫu xe khác là Suzuki Vitara, nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungari, cũng có nhiều tính năng mới và được đánh giá khá ổn định và tin vậy. Tuy nhiên, với giá bán trên 700 triệu đồng, mẫu xe này chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Tuy vẫn tồn tại nhưng doanh số bán xe không cao.

Vì vậy, phân khúc xe SUV cỡ nhỏ hiện vẫn bị "thống trị" bởi mẫu Ford EcoSport. Với giá bán chỉ từ 545-599 triệu đồng, đây luôn là chiếc xe dẫn đầu về doanh số, đạt gần 300 xe mỗi tháng.

Thời gian tới, việc các mẫu SUV đô thị liên tục ra mắt sẽ khiến phân khúc xe này thực sự “nóng”. Ngoài việc tạo ra mẫu xe có phong cách, tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu thì giá cả hợp lý cũng là điều các nhà sản xuất quan tâm.

Hầu hết các mẫu SUV cỡ nhỏ hiện nay đều tạo được ấn tượng với thiết kế mang phong cách riêng và độc đáo. Điều này giúp cho Ford EcoSport, Hyundai Kona, Mazda CX-3, Toyota Rush, Honda BR-V... phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng.

Giá các mẫu SUV đô thị nhập khẩu về Việt Nam sắp tới cũng như lắp ráp trong nước được cho là hết sức cạnh tranh. Thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm về 0%. Cùng với đó, những dòng xe sử dụng động cơ dung tích xi lanh dưới 1.5L được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 40% xuống 35%. Với xe lắp ráp trong nước cũng được giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện về 0%, giúp giá xe rẻ đi nhiều. Phần lớn các mẫu xe này dự kiến sẽ có giá bán từ trên 500 triệu đồng đến dưới 700 triệu đồng.

Khi nhiều mẫu xe SUV đô thị xuất hiện trên thị trường, chắc chắn sẽ tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ, giúp phân khúc này trở nên sôi động và người tiêu dùng có được những lựa chọn hợp lý.

Trần Thủy

Ô tô hạng sang giảm 130 triệu, lộ diện SUV rẻ nhất Việt Nam

Ô tô hạng sang giảm 130 triệu, lộ diện SUV rẻ nhất Việt Nam

Chỉ một ngày sau khi Honda CR-V thế hệ mới trình làng, toàn bộ 4 phiên bản của mẫu crossover cỡ C Hyundai Tucson 2017 ở Việt Nam đều được giảm giá, với mức giảm cao nhất tới 130 triệu đồng.

Ô tô SUV 7 chỗ ồ ạt ra mẫu mới: Vỡ mộng giảm giá 2018

Ô tô SUV 7 chỗ ồ ạt ra mẫu mới: Vỡ mộng giảm giá 2018

Một loạt mẫu SUV 7 chỗ mới nhập khẩu nguyên chiếc vừa ra mắt, dự kiến giao xe đầu tháng 1/2018. Tuy nhiên, có thể một số mẫu SUV 7 chỗ sẽ lỡ hẹn, hoặc chỉ có ít xe nhập về trước 31/12/2017, giá không rẻ như mong đợi.

Ô tô Mitsubishi giảm giá kỷ lục 206 triệu: SUV rẻ nhất Việt Nam

Ô tô Mitsubishi giảm giá kỷ lục 206 triệu: SUV rẻ nhất Việt Nam

Bước sang tháng 11, "ông lớn" xe hơi Nhật Mitsubishi lại mạnh tay giảm giá hàng loạt mẫu xe tại thị trường Việt Nam, với mức giảm cao nhất lên tới 206 triệu đồng.

Giảm giá sâu, xe SUV bán chạy chỉ sau sedan

Giảm giá sâu, xe SUV bán chạy chỉ sau sedan

Doanh số bán hàng của dòng SUV chiếm tới gần 30% thị phần xe du lịch trong 9 tháng đầu năm 2017.

SUV giảm 100 triệu: Ô tô nhỏ đi phố dìm giá xuống đáy

SUV giảm 100 triệu: Ô tô nhỏ đi phố dìm giá xuống đáy

Hãng xe Mỹ Chevrolet thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho nhiều mẫu xe. Trong đó, mẫu mini SUV Chevrolet Trax được giảm tới 90 triệu. Điều này báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ trong thời gian tới.