Tới Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1999 lúc 17 tuổi, Tom, bloger du lịch đã có nhiều trải nghiệm khắp đất nước bằng xe máy. Với kinh nghiệm của mình, Tom đã chia sẻ lại bí quyết chi tiêu tiết kiệm nhất khi đi du lịch ở Việt Nam bằng xe máy.

Thuê xe máy: 10 USD/ngày

Xe máy chiếm một phần lớn chi phí trong cuộc hành trình, bạn có thể thuê hay mua xe. Mình sẽ phân tích ưu điểm của hai sự lựa chọn này, chi phí trung bình mỗi ngày 10 USD.

Với thuê xe, bạn có thể thuê một chiếc xe máy của các công ty du lịch hay chuyên cho thuê xe. Các thủ tục cho thuê xe ở Việt Nam khá nhanh chóng, họ sẽ đưa xe tới tận chỗ bạn muốn lấy và nhận lại ngay tại đó. Giá thuê xe mỗi ngày cũng khác nhau, tùy loại xe. Giá trung bình là khoảng 200.000 đồng/ngày. Nếu bạn thuê cả tuần hay nhiều hơn thì giá có thể giảm.

{keywords}
Thuê xe máy với giá 200.000 đồng/ngày

Mua xe: Nếu mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng thì giá cũng chỉ 200 USD, nhưng chi phí này cũng khá tốn kém vì phải thêm các khoản bảo dưỡng và một số chi phí phát sinh khác.

Nói chung thuê hay mua xe máy tùy vào điều kiện của bạn nhưng mức chi phí khoảng 10 USD/ngày. Nó xe giúp bạn đi khắp mọi nơi mà bạn muốn.

Chỗ ở: 10 USD/ngày

Nhà nghỉ: Chỗ ở an toàn và rẻ nhất có ở khắp trên đất nước Việt Nam là nhà nghỉ. Thậm chí, ở vùng xa xôi hẻo lánh bạn đều dễ dàng tìm cho mình một nhà nghỉ để qua đêm. Giá thuê phòng hai giường thường vào khoảng 200.000-350.000 đồng/đêm, rất phù hợp cho hai người đi du lịch cùng nhau. Nếu bạn đi một mình thì có thể mặc cả để giảm giá chỉ còn 150.000 đồng/đêm.

{keywords}
Muốn tiết kiệm bạn có thể ngủ trong lều ở rừng

Dựng lều: Một cách tiết kiệm là dựng lều để ngủ, nếu bạn thích một trải nghiệm thực sự hoang dã. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp phải vấn đề vì mang theo xe máy, bạn cần chú ý khi dựng lều để đảm bảo an toàn.

Xăng: 2-3 USD/ngày

Tiền xăng ít hay nhiều phụ thuộc vào chặng hành trình của bạn, thông thường chuyến đi ngắn khoảng 100 km, còn đi dài 300 km. Chỉ cần đổ 3-4 lít là bạn đã có thể đi được 100-200 km, phụ thuộc vào điều kiện từng loại xe. Giá xăng ở Việt Nam vào 4/2016 là 16.000 đồng/lít, như vậy bạn sẽ tốn khoảng 40.000-60.000 đồng tiền xăng.

Ăn uống: 6-9 USD/ngày

Ăn uống dọc đường rất rẻ, chỉ 20.000 đồng/bữa. Nếu bạn ăn một bữa sáng đầy đủ hay bữa trưa có cả đồ uống nhẹ sẽ mất khoảng 50.000 đồng. Bữa tối cũng rất rẻ, nhưng sau một chuyến đi dài bạn có thể thưởng cho mình một bữa ăn thịnh soạn có thêm một chút bia lạnh với chi phí tăng gấp đôi vào khoảng 100.000 đồng. Khi đi dọc bãi biển, bạn cũng sẽ không thể kiềm chế được sự hấp dẫn của hải sản chính vì thế mà chi phí có thể tăng thêm một chút.

{keywords}
Bữa ăn đơn giản chỉ khoảng 20.000 đồng

Một bát mì, cốc cà phê cho bữa sáng, đĩa cơm và nước uống cho buổi trưa và bữa tối có thêm một chút bia sẽ tốn chi phí của bạn một ngày từ 140.000-200.000 đồng. Tuy nhiên, tại những vùng xa xôi, chi phí ăn uống còn thấp hơn nữa.

Chi phí phát sinh: 1-5 USD/ngày

Bạn có thể dành thêm một vài USD cho các chi phí phát sinh như mua vé tham quan, sửa xe máy, mua đồ ăn nhẹ và nước dọc đường. Ngoài ra bạn cũng có thể tốn kém khi thưởng thức một ly cocktail ngắm hoàng hôn tại quán bar bên bãi biển hay một bữa ăn thịnh soạn tại thành phố sau những ngày ăn uống “đạm bạc” ở vùng núi.

Trung bình: 25-35 USD/ngày

Các khoản chi tiêu trong ngày được tính cả tiền xe máy, tuy nhiên bạn sẽ phải trả hết tiền thuê xe ngay từ đầu. Các chi phí này đều ước tính cho một người, bạn đi chung theo nhóm có thể sẽ giảm một phần. Nếu biết quản lý chặt chẽ, chắc chắn bạn có thể tiết kiệm ít nhất 100.000 đồng/ngày.

Nam Hải