Trong khi dưa hấu tại các địa phương ở Quảng Ngãi chỉ được thương lái thu mua với giá từ 500-1.000 đồng/kg, thì tại Hà Nội, ở một số siêu thị dưa hấu Nhật trồng tại Việt Nam có giá trên 20.000 đồng/kg, mức giá đắt hơn nhiều lần loại dưa nội có màu sắc, kích thước tương tự.

Trong khi đó, người dân tại Quảng Ngãi đang rất khốn khổ vì dưa hấu được mùa nhưng mất giá, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh thua lỗ sau mấy tháng trời chăm sóc.

Theo phản ánh tại địa phương, giá mua dưa hấu từ đầu tháng 3 đến nay chỉ từ 500 đồng đến 1.000 đồng/kg, mức giá rẻ không đủ chi phí, chứ chưa nói đến lãi cho người nông dân. Chứng kiến, cảnh dưa hấu mất giá, nhiều nhóm sinh viên, cơ quan chức năng đã ra quân chiến dịch "giải cứu dưa hấu", thu mua và vận chuyển, bán dưa hấu tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...

{keywords}

Dù mới là đầu mùa dưa hấu, nhưng giá dưa hấu ngoài thị trường đã xuống giá như giá thời điểm chính vụ thu hoạch năm trước.

Hiện, mức giá dưa hấu Quảng Ngãi mà nhóm sinh viên tình nguyện bán tại Hà Nội là 7.000 đồng/kg, mức giá mua vào là khoảng từ 4.000-5.000 đồng/kg. Đây là mức giá mua cao hơn gấp từ 4-6 lần so với mức giá thương lái tại địa phương đang mua của người dân.

Ở một số siêu thị, cửa hàng hoa quả ở Hà Nội mức giá loại dưa hấu vẫn từ 15.000-25.000 đồng/kg. Ở các chợ cóc, gánh hàng rong giá bán rẻ hơn từ 10.000-15.000 đồng/kg, thậm chí có nơi giá bán dưa đã xuống chỉ có 8.000 đồng/kg,.

Theo chị Liên, chủ sạp hàng bán dưa hấu tại Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội): Giá dưa hấu năm nay đầu mùa có giá từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg, song từ 1 tuần nay đã mất giá chỉ còn trung bình 15.000 đồng/kg. Có thể thời gian tới, khi miền Bắc bước vào vụ dưa, mức giá bán lẻ sẽ rẻ nữa.

{keywords}

Giá loại dưa ngoại tại siêu thị cao hơn nhiều so với giá mua tại vườn và giá bán trên thị trường.

Chị Liên lo ngại mọi năm giá dưa hấu đầu mùa trên 30.000 đồng/kg, mức giá này kéo dài từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 6. Đến đầu tháng 7 khi sản lượng dưa hấu của các tỉnh miền Bắc vào mùa, nguồn cung lớn hơn bổ sung ra thị trường; bên cạnh đó, cũng do tháng 7 thường có nhiều mưa, nên dưa nhạt hơn, giữa mùa nên các yếu tố trên sẽ làm giá dưa giảm đi. Tuy nhiên, năm nay, mới chỉ tháng 3, tháng 4, giá dưa hấu đã giảm mạnh, mức giá có thể giảm hơn nữa.

Trong khi đó, có một thực tế ở một số siêu thị, loại dưa hấu Nhật Bản trồng tại Việt Nam được bán giá khá đắt, mức giá là 24.500 đồng/kg. Theo một quản lý bán hàng của siêu thị lớn tại Hà Nội, loại dưa này giống Nhật, trồng với tiêu chuẩn công nghệ Nhật Bản nên được bán với giá cao hơn hàng cùng loại tại Việt Nam.

Đại diện siêu thị từ chối bình luận chất lượng loại dưa hấu giống Nhật với dưa hấu được trồng tại Quảng Ngãi, dù nhận diện mắt thường hai loại dưa này có chung kích cỡ, màu sắc mà giá bán gấp hàng chục lần so với mức giá mà thương lái mua của người nông dân.

{keywords}

Những chiến dịch giải cứu dưa hấu Quảng Ngãi tiếp tục được thực hiện năm thứ 2 liên tiếp tại nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Gần đây, xu thế người Việt "xính" mua đồ, hàng hoá, thức ăn ngoại đang nở rộ, dù cho mặt hàng đó có mức giá cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại trong nước. Lý do đơn giản, đa số người tiêu dùng tin sản phẩm được đảm bảo chất lượng, tin vào thương hiệu quốc gia trên mỗi sản phẩm, công nghệ trồng và thu hoạch.

Trong khi đó, hoa quả Việt như dưa hấu, vải, thanh long, chuối... trong mấy năm qua luôn lâm cảnh "được mùa, mất giá". GS. Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông Nghiệp cho rằng: "Lỗi không phải do chất lượng sản phẩm Việt Nam kém mà là do chúng ta quá lệ thuộc thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc "dễ tính" nhưng hay "trở mặt"; canh tác cây trồng thiếu quy hoạch, thiếu bền vững; không quan tâm đến làm thương hiệu cho nông sản và đặc biệt là không biết bảo quản, đóng bao bì bắt mắt... Điều này làm suy giảm giá trị nông sản tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

(Theo Dân trí)