Một cơ sở sơ chế lòng heo “chui” dùng oxy già để tẩy trắng, một cơ sở chế biến giò chả sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Ngày 6-1, thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cho biết Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 4 vừa phát hiện và ngăn chặn 2 vụ vi phạm thực phẩm quy mô lớn trên địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn trong những ngày đầu năm.

Tại cơ sở sơ chế, chế biến sản phẩm động vật của ông Nguyễn Văn Quảng (số 4B đường Trung Mỹ Tây 13, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12), đoàn kiểm tra phát hiện gần 2,3 tấn lòng heo không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý, khu vực sơ chế có 4 bình nhựa nhãn hiệu INTEROX ST 50 có thành phần là H2O2 (oxy già) đã qua sử dụng. Ông Quảng khai đã dùng oxy già để tẩy rửa lòng dơ và bị đen để làm trắng lòng, sau đó bán làm thực phẩm.

Được biết, oxy già không thuộc danh mục phụ gia hỗ trợ cho phép được phép sử dụng. Tuy nhiên, để tẩy trắng các loại phụ phẩm sản phẩm động vật, nhiều cơ sở vẫn sử dụng để sản phẩm có màu bắt mắt hơn.

{keywords}
Cảnh nhếch nhác bên trong cơ sở sơ chế lòng heo tại quận 12

Đáng chú ý, dù hoạt động trong lĩnh vực sơ chế thực phẩm nhưng cơ sở của ông Quảng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhân viên không được khám sức khỏe và tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Điều kiện hoạt động của cơ sở rất nhếch nhác, dụng cụ chứa đựng bám bẩn, có ruồi tại khu vực sơ chế.

Toàn bộ tang vật trên đã bị tiêu hủy theo đơn tự nguyện tiêu hủy của chủ hàng. Đoàn kiểm tra yêu cầu Quảng dừng ngay việc sơ chế, buôn bán lòng heo trái phép cho đến khi hoàn tất thủ tục pháp lý, giao cho chính quyền địa phương giám sát cơ sở này, không cho hoạt động trở lại.

Tại cơ sở sản xuất giò chả Ngọc Châu (50/5A ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) do ông Lê Đình Sơn làm đại diện, đoàn kiểm tra ghi nhận cơ sở có giấy phép kinh doanh, giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cơ sở lại không chứng minh được nguồn gốc các nguyên liệu như tai heo, da heo mà cơ sở đưa vào chế biến. Hàng hóa tại kho ghi nhận trên 2 tấn. Nhân viên của cơ sở chưa được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, chưa khám sức khỏe theo quy định.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện 2 container ở khu vực bãi giữ xe gần đó chứa trữ gần 27 tấn sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng do ông Lê Đình Sơn làm chủ hàng. Quá trình kiểm tra, ông Sơn có thái độ bất hợp tác, gây cản quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng.

Đoàn kiểm tra cùng các cơ quan ban ngành địa phương huyện Hóc Môn đã tiến hành lấy mẫu và vận chuyển toàn bộ lô hàng trên về kho Hoàng Phi Quân tại địa chỉ 251 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức để lưu giữ, chờ kết quả kiểm nghiệm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra đề nghị chính quyền địa phương xã Bà Điểm tiếp tục giám sát hoạt động của Hộ kinh doanh Ngọc Châu và báo cho Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm huyện Hóc Môn kịp thời chỉ đạo khi có dấu hiệu cơ sở hoạt động trở lại.

(Theo Người lao động)