Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương để thực hiện mục tiêu kép và yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng tất cả các chuyến bay đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh thành phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo văn bản số 969/TTg-KGVX ngày 17/7.

Đó là các chuyến bay đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang). Việc dừng bay áp dụng từ 0h ngày 19/7 đến hết 1/8/2021 (14 ngày).

Tuy nhiên, một số chuyến bay được khai thác ở tần suất tối thiểu:

Đường bay Phú Quốc - Hà Nội 1 chuyến/ngày, giao Vietnam Airlines khai thác. Riêng ngày 19/7, Vietnam Airlines không có kế hoạch, giao Bamboo Airways khai thác.

Đường bay Cần Thơ - Hà Nội, 1 chuyến/ngày, do Vietnam Airlines khai thác. Riêng ngày 19/7, Vietnam Airlines không có kế hoạch, giao Bamboo Airways khai thác.

{keywords}
dừng tất cả các chuyến bay đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh thành phía Nam áp dụng giãn cách xã hội từ ngày 19/7

Đường bay TP.HCM - Hà Nội, 1 chuyến/ngày, các hãng tổ chức khai thác với tần suất và tải cung ứng là 1.700 ghế/chiều/ngày, triển khai từ từ 0h ngày 9/7.Hạn mức ghế này được phân bổ cho từng hãng hàng không: Vietnam Airlines được cung ứng tối đa 700 ghế/chiều/ngày. Vietjet Air và Bamboo Airways, mỗi hãng được cung ứng tối đa 400 ghế. Pacific Airlines được cung ứng không quá 200 ghế.

Đường bay TP.HCM - Đà Nẵng/Quy Nhơn/Cam Ranh/Buôn Ma Thuột, các hãng tổ chức khai thác với tần suất và tải cung ứng như văn bản 2973 của Cục Hàng không ngày 8/7.

Với các chuyến bay chở hàng, các hãng được phép bay không hạn chế.

Ngoài ra, theo Cục Hàng không, với các chuyến bay ngoài kế hoạch trên, các chuyến bay phục vụ mục đích y tế sẽ được xem xét trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh, thành. 

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thông báo tất cả hành khách trên các chuyến bay nội địa bắt buộc phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Các cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam giám sát việc thực hiện các yêu cầu trên.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức thống kê, giám sát hoạt động vận chuyển nội địa đi/đến các tỉnh, thành phố phía Nam từ 0h ngày 19/7/ đến hết ngày 1/8. Trường hợp phát hiện hãng hàng không vi phạm các nội dung nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam sẽ dừng cấp phép bay cho các chuyến bay của ngày kế tiếp.

Tổ chức chuyến bay đưa người dân từ TP.HCM về địa phương

Cũng trong ngày 18/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tạo điều kiện vận chuyển người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương.

Văn bản nêu rõ, trên cơ sở đồng ý tiếp nhận người dân hồi hương của một số tỉnh, thành phố, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay làm việc với các địa phương, các tổ chức được ủy quyền lập kế hoạch thực hiện các chuyến bay từ TP.HCM và các cảng hàng không khu vực phía Nam về các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trên cở sở trọn gói.

Các hãng cần báo cáo Cục Hàng không về các chuyến bay trên các đường hay đang được yêu cầu dừng khai thác hoặc vượt quá lượng tải được tại công văn số 2973 ngày 8/7/2021.

Phương án tổ chức chuyến bay phải được sự đồng ý của các địa phương tiếp nhận bao gồm số lượng, hành trình di chuyển từ cảng hàng không đến nơi tiếp nhận, phương án giám sát theo hành trình di chuyển...

Toàn bộ hành khách phải bảo đảm có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 theo phương pháp RT-PCR trong vòng 3 ngày, hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với với SARS-CoV-2. Chi phí chuyến bay theo thống nhất giữa địa phương với hãng hàng không hoặc trực tiếp giữa hãng bay và người dân có nhu cầu trên cơ sở khung giá vận chuyển nội địa.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh cho hành khách tại các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam (nơi có điều kiện) để hỗ trợ hành khách trong việc xét nghiệm; phân các khu vực làm thủ tục, phòng chờ (đối với điểm xuất phát) và khu vực lấy hành lý, khu vực đến (đối với điện riêng biệt từng chuyến bay để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. 

Ngọc Hà