Giá xăng 8/3: Không biến động

Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định chi mạnh quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhờ đó giá xăng dầu ngày 8/3 được giữ nguyên.

Bộ Công Thương cho hay bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước 8/3 là 73,516 USD/thùng (xăng nền để pha chế xăng E5); 76,688 USD/thùng dầu diesel,...

Giá ethanol E100 đưa vào tính giá cơ sở mặt hàng xăng E5 RON 92 là 13.828 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành ngày 8/3, Liên Bộ quyết định tiếp tục chi mạnh quỹ bình ổn giá xăng với mức 704 đồng/lít với xăng E5; dầu diesel 92 đồng/lít; dầu hỏa 453 đồng/lít, dầu mazut 52 đồng/kg.

Giá bán xăng E5 không cao hơn 18.340 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 15.716 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 12.528 đồng/kg; dầu hỏa không cao hơn 14.560 đồng/lít.

Giá xăng 8/3: Không biến động
Giá xăng trong phiên điều chỉnh ngày 8/3 giữ nguyên như hiện hành
 

Liên quan xăng RON 95, Bộ Công Thương cho hay: Qua theo dõi, giám sát giá xăng RON 95 trên thị trường thế giới kỳ này so với kỳ trước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đề nghị các thương nhân chi sử dụng Quỹ bình ổn giá ở mức 80 đồng/lít xăng RON 95 và giữ ổn định giá bán xăng RON 95 như hiện hành.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Một điểm đặc biệt đáng chú ý tại dự thảo Nghị quyết này là Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít…

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng vì mức thuế nhập khẩu xăng dầutừ các nước đang được cắt giảm mạnh nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Cụ thể xăng dầu nhập khẩu từ thị trường ASEAN và Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn (trên 60%).

Bộ Tài chính cho rằng: Do thực hiện cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do nên số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm.

Cụ thể: Số thu năm 2016 từ ASEAN là 5,8 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với năm 2015 (13,5 nghìn tỷ đồng); từ Trung Quốc là 898 tỷ đồng, giảm 76% so với năm 2015 (3.712 tỷ đồng). Năm 2017, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường này tiếp tục giảm, trong đó từ ASEAN giảm 97% so với năm 2016.

L.Bằng