Tháng cuối cùng của năm Âm lịch 2017, giá xe máy tại đại lý của Honda, Yamaha đều tăng đáng kể. Một số dòng xe hot như SH tăng gần 15 triệu đồng trong những ngày giáp Tết.

Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến và được người Việt chọn mua nhiều vào dịp cuối năm. Cận Tết, giá của một số dòng xe ăn khách mang thương hiệu Honda, Yamaha hầu hết đều tăng.

Theo khảo sát tại một đại lý Yamaha ở Hà Nội, mẫu xe côn tay Exciter được bán cao hơn niêm yết ở mọi phiên bản. Đặc biệt, phiên bản đen mờ được nhiều người hỏi mua có mức giá cao hơn niêm yết khoảng 5 triệu đồng, dao động từ 49,5 triệu đến 50,5 triệu đồng. Trong khi đó, các phiên bản còn lại chênh lệch khoảng 2 triệu so với giá đề xuất. 

{keywords}
Honda SH vẫn sốt giá trong những ngày cận Tết. 

Chủ đại lý kinh doanh dòng xe này cho biết dịp cận Tết, nhu cầu mua xe có tăng nhưng không mạnh. Exciter là dòng xe bán tốt và có giá cao hơn do nhu cầu tăng.

Trong khi đó, các sản phẩm khác của Yamaha đều đang bán với mức giá ổn định, tương tự các tháng trước đây. Dòng xe tay ga NVX 125, NVX 155 đều có giá thấp hơn mức công bố từ Yamaha Việt Nam, với mức giảm từ 1 triệu đến 2 triệu tùy phiên bản. 

Tình trạng bán dưới giá đề xuất của các dòng xe tay ga Yamaha đã diễn ra từ trước Tết khá lâu. Trong danh mục xe ga của liên doanh xe máy Nhật Bản hiện chưa có dòng xe nào mang tính chủ lực, như vị thế của mẫu côn tay Exciter. 

{keywords}
Exciter là dòng xe duy nhất bán chênh giá đề xuất của Yamaha. 

Trái ngược với tình cảnh đó, đối thủ Honda lại đang bán rất tốt các dòng xe tay ga. Hiện tượng bán giá chênh cao so với đề xuất đối với một số dòng xe hút khách đã diễn ra từ cuối năm dương lịch và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH duy trì mức giá ở đại lý khoảng từ 81 triệu đến 105 triệu đồng tùy phiên bản. Mức chênh lệch so với đề xuất khoảng 13-15 triệu đồng. 

Honda Air Blade hiện được chào bán từ 40,5 triệu đến 47 triệu đồng. Mức giá này chênh lệch khoảng 2-3 triệu so với đề xuất, riêng phiên bản đen mờ kỉ niệm 10 năm chênh cao đến 7 triệu đồng.

Hai dòng xe tay ga dành cho nữ là Vision và Lead cũng đang bán cao hơn đề xuất. Trong đó, Vision vẫn là dòng xe bán chạy nhất thị trường, dù giá bán chênh khoảng 3 triệu đồng.

{keywords}
Honda PCX bán ổn định, thậm chí thấp hơn giá niêm yết ở một vài đại lý. 

Dòng xe PCX 2018 là cái tên hiếm hoi của Honda giữ giá bán ổn định như đề xuất, thậm chí một số đại lý còn bán với mức giá thấp hơn niêm yết khoảng 2 triệu đồng. 

Đối với dòng xe côn tay Winner 150, các đại lý Honda vẫn duy trì giá bán thấp hơn đề xuất khoảng 6-7 triệu trong nhiều tháng nay. Trong khi màu đen mờ Exciter đội giá khá cao thì Winner màu sắc tương tự lại đang được bán với giá thấp hơn đề xuất khá nhiều. 

Trong những ngày cận Tết, người ra vào các đại lý xe máy đông nườm nượp, nhưng ngoài khách mua xe mới, khá nhiều trong số đó đến để bảo trì, bảo dưỡng xe phục vụ đi lại dịp Tết. 

Chủ một đại lý Yamaha cho biết khách đến làm dịch vụ quá đông, khiến các kỹ thuật viên làm việc liên tục nhưng cũng không đáp ứng được. Vị này chia sẻ sẽ cho nhân viên nghỉ Tết từ chiều 28/12 âm lịch chứ không cố làm thêm, giống với đa số đại lý khác.

(Theo Zing)