Anh Giang Tuấn Trưởng ở xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo (Khoái Châu. Hưng Yên) đang sở hữu đôi chân gà Đông Tảo khủng nhất Việt Nam. Mỗi chiếc chân của chú gà 4 năm tuổi này nặng tới 1kg, được chủ nhân cắt ra đem đi ngâm rượu sau khi con gà đã già yếu.

Anh Trưởng kể, cuối năm 2015, khi chú gà trống Đông Tảo nuôi 4 năm đã già yếu, anh quyết định giết thịt. Riêng đôi chân của chú gà này anh đem đi ngâm rượu để lưu giữ theo sở thích của riêng mình.

“Con gà này thuộc hàng khủng, tướng oai phong, lúc còn sống nặng khoảng 6,5kg. Điều đặc biệt là chú gà có đôi chân siêu khủng”, anh kể. Lúc giết thịt, anh cắt riêng đôi chân gà ra, đưa lên cân thử thì mỗi chiếc nặng đúng 1 kg. Sau đó, anh làm sạch, bóc bỏ lớp màng mỏng màu vàng bên ngoài rồi đem đôi chân nặng 2 kg cả thảy cho vào bình 5 lít, ngâm với rượu trắng trên 50 độ. 

{keywords}
Chú gà Đông Tảo có đôi chân khủng nhất Việt Nam lúc còn sống nặng 6,5kg

{keywords}
Chân chú gà to ngang với cổ chân người

Ngâm rượu được một thời gian, cả đôi chân gà và rượu đều chuyển dần sang màu vàng. Đặc biệt, mùi rượu ngâm đôi chân gà khủng này cực kỳ thơm, chỉ cần đứng cạnh bình rượu đã thấy mùi thơm trong bình tỏa ra.

Anh Trưởng cho hay, nhà anh có 3 đời nuôi gà Đông Tảo, đời anh là đời thứ 3 nên con gà nào thuộc diện khủng anh đều biết. Thường thì, chân gà Đông Tảo 'khủng' cũng chỉ tầm 6-7 lạng/chiếc, anh chưa thấy chân con gà nào siêu khủng như con gà trống nhà mình.

{keywords} Mỗi chiếc chân gà siêu khủng nặng đúng 1kg
{keywords}
Sau khi đem ngâm một thời gian, đôi chân gà chuyển dần sang màu vàng

Thừa nhận chuyện này, anh Nguyễn Minh Tuệ, dân nuôi và buôn gà Đông Tảo chuyên nghiệp ở Thường Tín (Hà Nội) cũng cho biết, gà Đông Tảo có đặc điểm nổi bật so với các giống gà khác là đôi chân của chúng thuộc diện cực khủng.

“Tuy nhiên, loại thường chân chỉ nặng khoảng tầm 5 lạng/chiếc, loại khủng nhất cũng chỉ tầm 7-8 lạng. Còn chân gà Đông Tảo mà nặng tới 1 kg/chiếc có thể gọi là thuộc hàng siêu khủng, rất hiếm. Với đôi chân to như vậy có thể xếp vào top đôi chân gà to nhất Việt Nam”, anh Tuệ chia sẻ.

Lưu Minh