Chân gà không rõ nguồn gốc sau khi được 'tắm' hương liệu trở thành những món ăn đặc sản vỉa hè hút khách.

Mới đây, Đội quản lý thị trường số 14 (TP Móng Cái, Quảng Ninh), phát hiện ôtô tải do Vi Ngọc Sơn (31 tuổi) chở 2,4 tấn chân gà đông lạnh đã bốc mùi hôi thối nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Lái xe kiêm chủ hàng khai nhận, đã mua số chân gà trên của một người đàn ông không rõ tên ở phường Hải Hoà, TP Móng Cái, đưa về tiêu thụ trong thành phố.

{keywords}

Hàng tấn chân gà thối nhập lậu bị nhà chức trách bắt quả tang.

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng bắt gần 1 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại một sơ sở kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống thuộc quận Hoàn Kiếm. Tại cơ sở có 115 thùng đựng chân gà đựng trong vỏ hộp toàn chữ Trung Quốc, trọng lượng mỗi thùng 20 kg.

Nhà chức trách thừa nhận, số vụ bắt giữ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, thực tế số lượng thực phẩm bẩn trôi nổi len lỏi vào thị trường và đang được chế biến thành các món khoái khẩu của dân nhậu.

Tại chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các hàng thịt đông lạnh hút khách ầm ầm vì giá siêu rẻ. Đùi gà công nghiệp ướp đá giá bỏ mối chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Thấy chúng tôi hỏi mua chân gà về kinh doanh chân gà nướng vỉa hè, đôi vợ chồng chủ hàng lôi ra một thùng carton cỡ lớn và giới thiệu “Chân gà này làm đồ nướng rất hợp. Em xem vừa mập mạp vừa trắng nõn. Bọn chị đã làm sạch rồi, lấy về bán thôi”.

Chân gà được ướp đá, đóng thành tảng lớn trong túi nilon. Những chiếc chân gà trông rất trắng, to mập hơn hẳn so với chân gà tươi sống thông thường.

Do không phải mối quen, ban đầu chủ hàng hét giá tới 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thấy chúng tôi lưỡng lự nên chủ hàng này đon đả “Nếu em mua nhiều, giá sẽ mềm hơn”.

Điều đặc biệt là, trong số hàng chục quầy bán thịt gà tươi sống đều phân gà thành từng phần riêng để bán và tuyệt nhiên không bán chân gà.

{keywords}

Chân gà được gom từ nhiều nơi sau đó ướp đá và bỏ cho các mối.

“Chân gà bọn chị bỏ mối riêng cho các quán rồi, chỉ còn ức, đùi thôi em. Ở đây chỉ có các hàng đông lạnh mới có”, một tiểu thương cho biết.

Tại các quán chân gà nướng vỉa hè trên phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, mới đầu tối đã rất nhộn nhịp. Khách hàng phần lớn là sinh viên. Ngoài chân gà còn bán kèm ốc luộc, ốc xào, cánh gà nướng.

Giá chân gà nướng bình dân gần 10.000 đồng một chiếc, một số nơi giá chỉ hơn 12.000 đồng/cặp.

Tuyết, làm việc tại một cửa hàng kinh doanh đồ nướng tại phố Nghĩa Tân, Cầu Giấy cho biết, chân gà nướng hiện có giá cũng khá rẻ. Chủ quán thường ướp sẵn rồi bán. “Trước đây, mình chẳng bao giờ ăn loại chân gà nướng này nhưng bị bạn bè rủ rê nên cũng nghiền luôn. Từ lúc làm việc ở đây thấy người ta làm nhiều khi không đảm bảo vệ sinh cũng sợ”, Tuyết chia sẻ.

Theo nhân viên này, các cửa hàng kinh doanh đồ nướng vỉa hè ở đây đều nhập về rất nhiều chân gà đông lạnh, thậm chí có đợt chân gà bốc mùi vãn được xử lý để bán cho khách. "Chân gà ôi, thối vẫn được bán cho khách, Chỉ cần xử lý tẩy mùi sau đó sơ chế và tẩm ướp gia vị, hương liệu rồi nướng là được món ăn ngon. Khi chân gà lên đĩa, khách nhậu không bao giờ biết mình đang ăn chân gà thối", Tuyết cho biết.

“Thấy mọi người cứ khen chân gà nướng ngon thế nhưng mình chẳng bao giờ ăn những thứ đó vì không có lợi cho sức khỏe. Trước đây, nhiều quán cũng đã bị phát hiện dùng chân gà thối, lừa người ăn”, Thủy, SV ĐH Điện lực Hà Nội cũng cho hay.

Đề cập đến vấn đề an toàn thực phẩm của chân gà, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bác khoa Hà Nội) cho biết, chân gà nếu muốn đưa ra thị trường cần phải được dồn thành số lượng lớn. Nếu quá trình bảo quản không đảm bảo rất dễ bị thối khiến vi sinh vật sinh sôi, phát triển và tiết ra các độc tố.

Ở nhiệt độ cao, vi sinh vật có thể bị tiêu diệt hoàn toàn song độc tố không hề biến mất. Đó là chưa kể khi xử lý mùi, các nhà hàng, quán ăn còn sử dụng các hóa chất độc hại gây nên các bệnh mãn tính và phá hủy các bộ phận trong cơ thể như gan, thận…

Ông Thịnh khuyến cáo không nên ăn ăn chân gà nướng vỉa hè. Rất khó nhận biết được mùi hôi thối bởi chân gà được chiên rán ở nhiệt độ cao trở thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

(Theo Viet Q)