Cục Quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc đưa ra "danh sách đen" bao gồm thông tin những công dân nước mình có hành vi cư xử kém văn minh ở nước ngoài. Trong đó bao gồm cả du khách Trung Quốc từng đốt tiền Việt trong quán bar tại Đà Nẵng hồi tháng 6 vừa qua.

Thời gian vừa qua, du khách Trung Quốc vẫn để lại hàng loạt ấn tượng xấu khiến chính quyền địa phương "đau đầu". Một số vụ việc tiêu biểu có thể kể tới việc các du khách tranh nhau "cướp đồ ăn" trong bữa tiệc buffet ở Thái Lan, hất nước nóng vào người tiếp viên, khắc chữ lên một di tích của Ai Cập cổ đại, cho trẻ em đi vệ sinh ngay nơi công cộng, hay thậm chí là mở cửa thoát hiểm trên máy bay để "hít thở không khí trong lành"…

{keywords}

Khách Trung Quốc du lịch ở Hàn Quốc trong "tuần lễ vàng" kéo dài 7 ngày hồi đầu tháng 10 vừa qua

Trước tình hình này, theo quy định chính thức của Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc (NTA), du khách nước này sẽ bị liệt vào "danh sách đen" trong vòng 2 năm nếu có hành vi thiếu văn hóa khi du lịch trong và ngoài nước.

{keywords}

Nữ du khách Trung Quốc phơi nội y ở sân bay

Hành vi phạm tội bao gồm có hành vi thô lỗ khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, phá hoại tài sản chung, làm xấu hoặc ảnh hưởng tới các di tích văn hóa, thiếu tôn trọng phong tục địa phương, tham gia đánh bạc, hoạt động buôn bán ma túy mại dâm hay có hành vi tình tục nguy hiểm. Với điều luật kể trên, Trung Quốc hi vọng sẽ sớm cải thiện hình ảnh công dân nước mình trong mắt cộng đồng quốc tế.

Danh sách đen của Cục Quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc đưa ra thông tin của 24 người, trong đó gồm cả du khách từng đốt tiền trong quán bar tại Đà Nẵng, vào hồi tháng 6/2016. Theo đó, Hou Geshun đến từ tỉnh Hắc Long Giang, là người bị cáo buộc đốt tiền ở quán bar Việt Nam, và Lu Shan đến từ Bắc Kinh, từng ẩu đả hướng dẫn viên du lịch ở Vân Nam, là hai cái tên có trong danh sách.

{keywords}

Thản nhiên rửa chân trong bồn rửa mặt

Những người có tên trong danh sách đen có thể bị cấm bay hoặc cấm tới tham quan các điểm danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, họ không bị phạt hành chính. Nhiều người dân Trung Quốc đang đặt câu hỏi, vì sao danh sách đen vẫn chưa phát huy được tính hiệu quả của nó. Đặc biệt, trong "tuần lễ vàng" dịp nghỉ Quốc khánh suốt 7 ngày ở Trung Quốc hồi đầu tháng 10 vừa qua, rất nhiều hành vi vô ý thức vẫn diễn ra như du khách khắc tên lên Vạn Lý Trường Thành, xả rác ở sông Hoàng Hà… Một bài viết trên tài khoản WeChat thậm chí còn đưa ra câu hỏi: "Phải chăng danh sách đen chỉ như một con hổ giấy?"

Một người đàn ông tiết lộ với tờ Tin tức người cao tuổi Triết Giang, cho biết, việc có mặt trong "danh sách đen" hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới cuộc sống của ông. "Tôi vừa trở về từ Thái Lan rồi lại đi Hàn Quốc. Điều tệ nhất khi có tên trong danh sách đen của Chính phủ chính là việc bạn không thể dự các gói tour du lịch, nhưng vẫn đi du lịch tự túc thoải mái", người đàn ông họ Vương đến từ Giang Tô cho hay.

Tháng 8 vừa qua, tờ Qianjiang Evening News đưa tin, các quan chức chính phủ đang soạn thảo bộ quy tắc đang chờ phê duyệt, trong đó bao gồm lệnh cấm những công dân có mặt trong danh sách đen không được du lịch nước ngoài.

Theo Dân Trí