Cây khế cổ thụ, có dáng thế như một ngọn núi có tuổi đời lên đến 200 năm này của anh Phan Văn Toàn ở Phú Thọ đã từng được nhiều đại gia trả giá trên dưới 6 tỷ đồng nhưng gia đình vẫn chưa muốn xuất vườn.

 

Chủ nhân của "siêu phẩm" này cho biết, cây khế của anh là dòng khế ta chứ không phải là dòng khế gân. Khế gân  hiện ở Việt Nam có một số cây với tuổi đời trên 300 năm nhưng khế ta thì cây này được coi là "của hiếm".

{keywords}
Cận cảnh cây khế cổ thụ tên "kết mộc vi sơn" của anh Toàn ở Phú Thọ.

"Cây khế cổ này có thân mốc xù xì, u nổi, các cành đan xen vào nhau nhìn như một ngọn núi nên nó có tên "kết mộc vi sơn", anh Toàn nói. 

{keywords}
Thân cây khế cổ thụ của anh Toàn mốc xù xì chứng tỏ cây đã nhiều năm tuổi. Phần ngọn cây nhỏ dần trông giống một ngọn núi.

"Thời gian vừa qua có nhiều đại gia trong giới chơi cây biết đến và trả hơn 6 tỷ đồng nhưng tôi chưa bán vì nghĩ mình có duyên với cây.  Tôi không muốn bán chỉ muốn giữ lại và đưa đi trưng bày các nơi cho mọi người chiêm ngưỡng", anh Toàn chia sẻ. 

{keywords}
Gốc cây to một người lớn ôm không xuể, xù xì, nổi u cục . Phần gốc cây và phần thân cây phía trên được phân rõ ràng bởi các cành cây mọc chìa ra xung quanh.

 

{keywords}
Chiếc chậu nuôi cây khế cổ thụ cũng được anh Toàn thiết kế rất cầu kỳ và đẹp.

 

{keywords}
Anh Toàn cho biết, các cành của khế mọc ra từ thân cây phân phối hợp lý chứng tỏ các nghệ nhân xưa mất rất nhiều công sức chế tạo, uốn nắn. "Đây là cây khế số 1 Việt Nam hiện giờ", anh Toàn nói.

 

{keywords}
 Dù đã nhiều tuổi, cổ thụ nhưng cây khế kiểng trên của anh Toàn vẫn cho quả nhiều.

(Theo Dân Việt)