Vì lợi nhuận trước mắt, các gian thương ngày càng tinh vi hơn trong việc tổ chức các địa điểm thu mua và đưa tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng, tăng kích cỡ và giá tôm.

Phóng sự do VTC16 thực hiện và phát sóng ngày 20/1/2016, ghi lại quá trình bơm tạp chất vào tôm nhằm tăng kích cỡ và trọng lượng của tôm đang khiến mạng xã hội dậy sóng vì những lo ngại từ thực phẩm bẩn. Phối hợp với các cán bộ thanh tra Sở Nông nghiệp Bạc Liêu, nhóm PV đã tiếp cận một địa điểm có nghi vấn đang tổ chức đưa tạp chất vào tôm. Tại đây phát hiện có hàng chục công nhân đang thực hiện đưa tạp chất vào tôm.

{keywords}

Tôm sú đang được bơm tạp chất để tăng trọng lượng.

Một dây chuyền kim bơm được đầu tư có gần 30 ống bơm, tạp chất lần lượt được đưa vào thân, vùng giáp ức với thân, phần đuôi tôm sú.

Theo đó, 1kg tôm sú sau khi bơm tạp chất vào sẽ tăng trọng lượng lên thành 1,1-1,2kg, đồng thời kích cỡ tôm cũng tăng lên. Khi kích cỡ tăng thì giá mua sẽ cao hơn.

Chị Phan Thị Kim Luyến, xã tân Phong – TX Giá Rai – Bạc Liêu cho biết: "Một ngày chỉ mua dăm ba chục kí, bán cho nhà máy dưới Cà Mau, chỗ khác người ta kinh doanh, người ta mua người ta cũng làm như thế, mình cũng phải làm vậy thôi”.

{keywords}

Tạp chất CMC được bơm vào tôm.

Theo lời khai của chủ cơ sở, loại tạp chất này có tên CMC, trên bao gói ghi rõ ràng xuất xứ từ Trung Quốc. CMC được hòa tan với nước, cho ra một chất đặc sệt. Sau đó, được bỏ vào máy đánh cho nhuyễn trước khi bơm vào tôm. Tạp chất được cho vào máy chứa, sau đó dùng máy nén áp suất cao đưa đến từng đầu dây bơm.

Người bơm chỉ cần bóp nhẹ đầu kim bơm thì tạp chất sẽ theo đó đi vào tôm. Tạp chất được các đối tượng sử dụng phổ biến nhất là CMC và rau câu.

Theo cảm quan bên ngoài, nếu con tôm có đuôi dạng ra, thân phù lên, các đốt trên lưng nở to ra thì nguy cơ chúng có chứa tạp chất bên trong.

Phóng sự lật tẩy quy trình bơm tạp chất vào tôm đã khiến nhiều người rùng mình vì tôm là thực phẩm quen thuộc hàng ngày. Trước đây cũng đã không ít lần dư luận lo ngại với tình trạng bơm tạp chất vào tôm. Ngày 26/7/2015, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Thừa Thiên - Huế đã đột kích bắt quả tang 2 cơ sở kinh doanh thủy sản đang thực hiện hành vi bơm tạp chấp vào tôm sú chết nhằm tăng trọng bán cho các nhà hàng tổ chức tiệc cưới. Tại Cà Mau, ngày 12/11/2014, Sở NN&PTNT tỉnh cũng phát hiện, bắt quả tang một trường hợp bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu ở huyện Đầm Dơi biến tôm chết ươn trở nên tươi rói thơm ngon.

Theo VTC