Gốc chè to như thùng gánh nước, thân cao 10-15m, mọc lên giữa rừng già của xã Pa Vây Sủ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu được coi là bảo vật. Cây chè có tuổi thọ cả nghìn năm nay. Một ngày đầu tháng 11, phóng viên đã men theo những con đường mòn để tới khá phá khu rừng này.

Xã Pa Vây Sủ có cả nghìn ha rừng nguyên sinh. Nơi này quanh năm mây phủ, ở độ cao từ 1.500m đến 3.000m có vô số các loài thực vật quý hiếm mọc lên từ đất này. Bao năm nay, bà con người Dao nơi đây vẫn luôn tự hào là nơi này vẫn giữ được rừng chè cổ thụ.

Thứ chè ngon hảo hạng đã và đang được bà con nơi đây khai thác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc chế biến giống chè cổ thụ này chưa được đầu tư bài bản. Ước tính toàn xã Pa Vây Sủ có cả nghìn cây chè cổ thụ, nằm trên đỉnh Khang Su Văn.

{keywords}
Rừng chè shan tuyết cổ thụ thuộc bản Pờ Xa, xã Pa Vây Sủ, huyện Phong Thổ. Những thân chè cao cả chục mét mọc lên giữa rừng già. Hành trình khám phá rừng chè này chưa bao giờ đơn giản với bất kỳ ai, trừ người dân bản địa.

{keywords}
Cận cảnh những gốc cây chè ở rừng chè cổ thụ này có tuổi thọ hàng nghìn năm tuổi ở độ cao trên 1.500m.

{keywords}
Khi vào rừng già, chỉ khi nhìn thấy hoa chè rơi trên thảm lá cây mới phát hiện nơi này có cả rừng chè.

{keywords}
Shan” trong tiếng Hán có nghĩa là sơn tức là núi rừng. Ý muốn nói đây là loại chè đặc trưng của núi rừng. Trên búp chè Shan có lớp lông tơ mịn, dầy, khi sao khô chúng biến đổi thành màu trắng như tuyết nên nó mới có tên gọi là chè “tuyết”.

{keywords}
Thân chè cổ thụ mốc thếch, rêu phong bao phủ. Rất ít người có thể leo lên được đây để khám phá rừng chè cổ thụ này.

(Theo Dân Việt)